Kế hoạch của Ấn Độ là mỗi năm bổ sung thêm từ 35 - 40 gigawatt năng lượng tái tạo cho đến năm 2030, cấp đủ năng lượng cho 30 triệu ngôi nhà/năm, theo IEEFA.

Ấn Độ chú trọng sử dụng năng lượng tái tạo, giảm nhiên liệu hóa thạch

Bảo Vĩnh | 17/10/2022, 17:04

Kế hoạch của Ấn Độ là mỗi năm bổ sung thêm từ 35 - 40 gigawatt năng lượng tái tạo cho đến năm 2030, cấp đủ năng lượng cho 30 triệu ngôi nhà/năm, theo IEEFA.

Viện Kinh tế năng lượng và phân tích tài chính Ấn Độ (IEEFA) ước tính Ấn Độ sẽ đạt khả năng sản xuất 405 gigawatt năng lượng tái tạo kể từ năm 2030. Điều đó có nghĩa vượt qua mục tiêu của chính phủ Ấn Độ là sản xuất 50% điện không sử dụng nhiên liệu hóa thạch kể từ cuối thập niên này.

Trong khi đó, các dự án của chính phủ Ấn Độ cũng hướng tới mục tiêu sẽ sản xuất nhiều năng lượng tái tạo hơn -  500 gigawatt, vào năm 2030.

Ấn Độ là quốc gia tiêu thụ năng lượng nhiều hàng thứ 3 thế giới. Hiện tại, nhiên liệu hóa thạch chiếm 59% trong tổng sản lượng điện của Ấn Độ, nhưng mục tiêu dự kiến sẽ giảm còn 31,6% kể từ năm 2030.

Trong báo cáo của IEEFA, chuyên gia cao cấp về năng lượng là bà Vibhuti Garg viết: “Dù gặp phải những gián đoạn trong quá trình sản xuất năng lượng sạch vì nhiều lý do như chiến tranh ở châu Âu, nhưng Ấn Độ vẫn còn nhiều kế hoạch lớn. Nước này đang rất thiếu năng lượng và tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài trong bối cảnh kinh tế và dân số đều tăng trưởng”.

Bà Garg còn đề cập chi phí rẻ tiền của năng lượng tái tạo, cùng nhu cầu năng lượng sạch hơn để đối phó tình trạng biến đổi khí hậu đang góp phần định hướng tăng trưởng của ngành năng lượng sạch ở Ấn Độ, thị trường năng lượng tái tạo lớn thứ 3 thế giới.

Trong những năm tới, khi mức sống được cải thiện và dân số 1,3 tỉ người tăng thêm, nhu cầu phát triển năng lượng sạch ở Ấn Độ sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn.

Báo cáo của IEEFA đã phân tích dữ liệu từ các tập đoàn năng lượng xanh và các công ty năng lượng công, cho biết riêng các công ty năng lượng sạch tư nhân có khả năng bổ sung thêm 151 gigawatt năng lượng tái tạo trong thời gian tới. Riêng công ty tư nhân Adani Green Energy sẽ sản xuất từ 5,8 đến 45 gigawatt năng lượng tái tạo.

india-solar-1(1).jpeg
Ấn Độ chưa chú trọng phát triển điện mặt trời - Ảnh: AP

Dù Ấn Độ đạt nhiều tiến bộ về năng lượng sạch, các chuyên gia nói nước này vẫn còn có thể cải thiện nhiều hơn. “Song song với việc phát triển chính sách năng lượng tái tạo đầy tham vọng, Ấn Độ vẫn còn duy trì các tuyến ống dẫn dầu”, bà Nandini Nas, một chuyên gia kinh tế khí hậu và năng lượng thuộc nhóm nghiên cứu Climate Analytics (ở Đức) nhận xét.

Bà nói thêm rằng Ấn Độ nên dừng các dự án năng lượng than hiện tại, nhằm phát đi thông điệp “chúng tôi đang hướng tới năng lượng xanh”, nên cải cách việc trợ giá cho nhiên liệu hóa thạch.

Nhưng việc giảm sử dụng nhiên liệu than và chuyển hoàn toàn sang năng lượng sạch lại cần nguồn tài chính lớn. Theo ước tính của các chuyên gia, Ấn Độ sẽ phải chi khoảng 223 tỉ USD đầu tư để đạt mục tiêu năng lượng sạch vào năm 2030.

Các chuyên gia theo dõi quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch của Ấn Độ còn chỉ ra việc thiếu sử dụng năng lượng mặt trời. Nước này hiện mới chỉ có 7,5 gigawatt quang điện từ pin mặt trời lắp đặt trên mái nhà, trong khi kế hoạch là đạt 40 gigawatt quang điện từ cuối năm 2022.

“Thách thức là chính quyền nhiều bang ở Ấn Độ có các chính sách điện mặt trời khác nhau, chứ không có chính sách chung ở mảng này”, Aditya Lolla của tổ chức nghiên cứu môi trường Ember (ở Anh) cho biết.

Theo AP
Copy Link
Bài liên quan
Thông qua dự thảo Quy hoạch điện 8: Giảm điện than, tăng năng lượng tái tạo.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho hay điểm tồn tại mà quy hoạch lần này đã khắc phục là cơ cấu lại nguồn điện khi giảm điện than, tăng năng lượng tái tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ chú trọng sử dụng năng lượng tái tạo, giảm nhiên liệu hóa thạch