Năng lượng tái tạo mang lại nhiều lợi ích như góp phần giảm thiểu tác động đến môi trường, đến biến đổi khí hậu và bảo đảm an ninh năng lượng...

Cà Mau: Nhiều triển vọng trong phát triển năng lượng tái tạo

B.N | 11/05/2022, 21:50

Năng lượng tái tạo mang lại nhiều lợi ích như góp phần giảm thiểu tác động đến môi trường, đến biến đổi khí hậu và bảo đảm an ninh năng lượng...

Trước những thách thức và tác động từ ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, việc phát triển năng lượng tái tạo đang là hướng đi chung của thế giới và Việt Nam. Nhiều năm trở lại đây, việc phát triển loại hình năng lượng này tại Cà Mau đã có nhiều bước tiến mới.

Năng lượng tái tạo mang lại nhiều lợi ích như góp phần giảm thiểu tác động đến môi trường, đến biến đổi khí hậu và bảo đảm an ninh năng lượng. Ngoài ra, nó còn thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết việc làm, nâng cao trình độ cho người lao động.

Tỉnh Cà Mau có điều kiện tự nhiên 3 mặt giáp biển, đặc thù khí hậu nhiệt đới gió mùa và kinh tế nông nghiệp là mũi nhọn, có nguồn năng lượng tái tạo dồi dào và đa dạng, thuận lợi để phát triển năng lượng sạch.

Khí hậu và lợi thế đường bờ biển dài 254km tại Cà Mau tạo điều kiện để điện gió có nhiều triển vọng phát triển. Bên cạnh đó, tỉnh còn có hạ tầng giao thông đường bộ, đường biển, đường thủy nội địa và hàng không cơ bản thuận lợi cho việc đầu tư các dự án kể cả điện mặt trời và điện khí. Điều này đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu, nghiên cứu và đề xuất thực hiện các dự án điện.

dien-gio(1).jpg
Năng lượng điện gió góp phần giúp kinh tế Cà Mau phát triển - Ảnh: B.N

Theo báo cáo của Phòng Quản lý Công nghiệp (Sở Công Thương), hiện tại trên địa bàn tỉnh đã có 3 dự án điện gió với tổng công suất 100MW chính thức đưa vào vận hành thương mại, góp phần bổ sung cho hệ thống điện sản lượng khoảng 225 triệu kWh/năm.

Vào cuối tháng 4, việc khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy điện gió Tân Thuận (xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi), với công suất 75MW là bước khởi đầu cho ngành điện gió tại tỉnh này. Đây là dự án điện gió đầu tiên tại tỉnh Cà Mau có ý nghĩa quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cà Mau hiện chưa có dự án điện mặt trời được đưa vào vận hành, nhưng các năm gần đây trên địa bàn tỉnh có 1.221 khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà với tổng công suất 111.606 kWp. Việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái nhà của các hộ dân giúp tiết kiệm chi phí, giảm bớt quá tải cho ngành điện, góp phần bổ sung sản lượng vào lưới điện sản xuất.

Đối với điện sinh khối, có 2 dự án tổng công suất 48MW, 1 dự án 24MW cùng 1 dự án 24MW đang đề xuất chủ trương đầu tư.

Tỉnh Cà Mau chú trọng đến phát triển ngành năng lượng sạch trên địa bàn tỉnh bằng các chương trình hành động, quyết định, chủ trương... Tính đến nay, UBND tỉnh đã trình Bộ Công Thương xin bổ sung vào quy hoạch tổng cộng 36 dự án với tổng công suất 24.564MW. Trong đó, có 23 dự án điện gió với tổng công suất 11.018MW; 4 dự án điện khí với tổng công suất 10.700MW và 9 dự án điện mặt trời với tổng công suất 2.846MW.

Với thế mạnh về điều kiện tự nhiên, sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, sự đồng lòng của các cấp, các ngành và nhân dân, hy vọng ngành năng lượng tái tạo tỉnh Cà Mau sẽ còn tiến xa hơn trong tương lai.

Bài liên quan
Cà Mau chỉ đạo kiểm tra, khắc phục tình trạng cua chết
Ngày 26.3, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký công văn chỉ đạo các đơn vị, sở ngành, địa phương về việc kiểm tra, khắc phục tình trạng cua nuôi chết trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Nhiều triển vọng trong phát triển năng lượng tái tạo