Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết trong nỗ lực xây dựng khả năng răn đe hạt nhân với Trung Quốc và Pakistan, nước này vào ngày 18.1 đã phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) tầm xa.

Ấn Độ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm bắn 5.000 km

Cẩm Bình | 19/01/2018, 09:55

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết trong nỗ lực xây dựng khả năng răn đe hạt nhân với Trung Quốc và Pakistan, nước này vào ngày 18.1 đã phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) tầm xa.

Vụ thử đã cho phóng tên lửa Agni-V từ đảo Abdul Kalam, nằm ở vịnh Bengal miền đông Ấn Độ. Agni-V được xem là ICBM tân tiến nhất của nước này, mang được đầu đạn hạt nhân, tầm bắn lên đến 5.000 km.

Theo Bộ Quốc phòng, vụ phóng thành công là “một bước tiến to lớn” cho năng lực quốc phòng Ấn Độ. Tên lửa Agni-V từ năm 2012 đã trải qua nhiều đợt thử nghiệm, lần thử gần đây nhất là vào năm 2016.

Chính quyền New Delhi cho biết nước này đang phải đối mặt với hai đe dọa lớn từ Pakistan và Trung Quốc, hai quốc gia láng giềng không ngừng phát triển hạt nhân và tên lửa của riêng mình. Đặc biệt, quan hệ Ấn - Trung đã xấu đi đáng kể từ sau cuộc đối đầu tại khu vực ngã ba biên giới với Bhutan hồi giữa năm ngoái.

Chuyên gia hạt nhân Vipin Narang, giáo sư chính trị học thuộc Viện công nghệ Massachusetts (MIT), đánh giá vụ phóng thử ngày 18.1 không cho thấy ICBM của Ấn Độ có thêm khả năng mới nào, mà chỉ đơn thuần là thử nghiệm trước khi chính thức đưa vào hoạt động. Mục đích của vụ thử, theo chuyên gia Narang, có thể là để kiểm tra hộp phóng Agni-V, hoạt động bay, hiệu suất và độ chính xác của tên lửa.

Còn theo Ajai Shukla, cựu đại tá quân đội Ấn Độ và nhà phân tích quân sự, New Delhi “đang dần dần tăng sự phức tạp trong quá trình kiểm tra (tên lửa)”.

Cả hai chuyên gia đều cho rằng Agni-V có thể được dùng để chống lại Trung Quốc, vì tầm bắn của tên lửa này đủ sức vươn đến bất cứ đâu trên đất nước này, đặc biệt là “những mục tiêu đáng giá” ở phía đông Trung Quốc, nơi tập trung nhiều thành phố lớn và đông dân.

Chuyên gia Narang còn nhận xét thời điểm phóng thử tên lửa khá thú vị. Vụ thử được thực hiện trong lúc Ấn Độ tổ chức sự kiện Đối thoại Raisina 2018, hội thảo đa phương về các vấn đề địa chính trị và địa kinh tế, và thông báo phóng thành công Agni-V được công bố khi phiên thảo luận mang tên “Sự khó đoán của vũ khí hạt nhân: Quản lý khuôn khổ hạt nhân toàn cầu” đang diễn ra, đài CNN cho biết.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia, CNN)
Bài liên quan
Tesla có thể tiến vào thị trường Ấn Độ
Đài CNN đưa tin tỷ phú Elon Musk dự kiến sang Ấn Độ vào tuần tới. Ông sẽ nhân chuyến thăm công bố kế hoạch xây nhà máy Tesla ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm bắn 5.000 km