Khi khẩu trang và máy lọc không khí trong nhà bất lực, Trung Quốc đã phải tung ra nhiều “vũ khí” mới trong cuộc chiến chống tình trạng khói bụi ở những thành phố lớn của nước này.

Trung Quốc tìm mọi cách để giảm khói bụi

Cẩm Bình | 18/01/2018, 16:07

Khi khẩu trang và máy lọc không khí trong nhà bất lực, Trung Quốc đã phải tung ra nhiều “vũ khí” mới trong cuộc chiến chống tình trạng khói bụi ở những thành phố lớn của nước này.

Trang Asia Times cho biết quạt công suất lớn gắn bên đường, máy hơi nước, súng bắn sương gắn trên xe tải, và cột lọc không khí là vài thứ trong những thiết bị mà Trung Quốc dùng đến với hy vọng làm sạch được bầu không khí bịô nhiễm. Mục tiêu các thiết bị nhắm đến chính là những hạt trôi nổi có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micromet (PM 2,5). Chúng có thể lưu lại trong phổi khi con người hít phải.

Súng bắn sương đã được chở đi khắp thủ đô Bắc Kinh cùng nhiều thành phố khác mỗi khi tình trạng khói mù xuất hiện. Cục Bảo vệ môi trường Bắc Kinh (BMEPB) cho biết khi hoạt động cùng với quạt công suất lớn gắn bên đường, mỗi súng bắn sương có thể làm giảm 1/3 mật độ PM 2,5 của một khu vực có bán kính 100 mét. Hiện súng bắn sương cùng quạt đã được thử nghiệm ở vài địa điểm nhỏ và có thể được dùng trên toàn Bắc Kinh trong năm nay.

Súng bắn sương được đưa đến những nơi bị khói mù nặng - Ảnh: Handout

Tại thành phố Tây An của tỉnh Thiểm Tây, một cột lọc không khí cao đến 100 mét do Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc phát triển đã được xây dựng và đạt được thành công nhất định trong cải thiện chất lượng không khí cho môi trường xung quanh.

Cột lọc hút không khí ô nhiễm, sau đólàm nóng bằng năng lượng mặt trời. Không khí nóng được dẫn qua các bộ phận lọc bên trong và trả lại luồng không khí sạch. Kết quả thử nghiệm cho thấy đã giúp giảm 15% mức PM 2,5 trong thời gian ô nhiễm nặng nhất, tạo ra hơn 10 triệu mét khốikhông khí sạch kể từ khi đi vào hoạt động vào tháng 12.2017, giúp làm sạch không khí trong phạm vi 10km2.

Cột lọc không khí ở Tây An - Ảnh: Handout

Tuy nhiên, những giải pháp sáng tạo này không phải không gây ra tranh cãi. Bộ Bảo vệ môi trường đã nêu tên và tiến hành thẩm vấn các quan chức ở thành phố Tân Dư (tỉnh Giang Tây) và thành phố Tín Dương (tỉnh Hà Nam) vì hành động dùng máy bắn sương làm sạch không khí quanh các trạm giám sát chất lượng không khí, qua đó “tô hồng” những báo cáo về bảo vệ môi trường địa phương. Những quan chức có hành vi can thiệp vào hoạt động giám sát chất lượng không khí có thể bị truy tố hình sự và nhận mức án nặng.

Để đảm bảo tính chính xác của dữ liệu, Bộ Bảo vệ môi trường đã tiến hành kiểm tra 2.125 địa điểm thuộc 28 thành phố miền bắc Trung Quốc.

Trước đó, BMEPB công bố thủ đô Bắc Kinh đã đạt mục tiêu chất lượng không khí năm 2017, đưa mật độ PM 2,5 xuống mức 58 microgram/m3, giảm 35,6% so với năm 2012, nhưng vẫn cao hơn mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là không quá 10 microgram/m3.

Cẩm Bình (theo Asia Times)
Bài liên quan
Hàng vạn nhân viên Big Tech Trung Quốc bị quá tải phải nghỉ việc, một số trở thành doanh nhân có tiếng
Zoe Du từng là nhân viên điển hình tại một Big Tech (hãng công nghệ lớn) ở Trung Quốc, làm việc nhiều giờ, 6 ngày một tuần. Có lần cô ngất xỉu trong văn phòng sau nhiều tuần làm việc đến 11 giờ đêm hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
2 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tìm mọi cách để giảm khói bụi