Dư luận Ấn Độ đang vô cùng phẫn nộ khi chứng kiến xe cứu thương ngang nhiên thả các thi thể bệnh nhân COVID-19 xuống sông.

Ấn Độ: Xe cứu thương thả thi thể trôi sông gây phẫn nộ dư luận

Đan Thuỳ | 12/05/2021, 14:57

Dư luận Ấn Độ đang vô cùng phẫn nộ khi chứng kiến xe cứu thương ngang nhiên thả các thi thể bệnh nhân COVID-19 xuống sông.

Theo truyền thông Ấn Độ, mới đây, nghị sĩ bang Bihar Janardhan Singh Sigriwal đã đưa ra lời cáo buộc khi nhiều xe cứu thương bị bắt gặp thả các thi thể bệnh nhân COVID-19 từ trên cầu Jaiprabha Setu, thuộc quận Saran xuống sông. Ông thúc giục chính quyền Saran phải ngay lập tức cấm các tài xế cứu thương tiếp tục hành động vô nhân đạo này.

Song, người dân dân địa phương cho biết thêm không chỉ ở bang Bihar, các tài xế xe cứu thương và nhân viên y tế ở bang Uttar Pradesh cũng thả thi thể bệnh nhân COVID-19 xuống sông Hằng. Sự việc này đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ ở Ấn Độ vì sự nhẫn tâm với người đã khuất.

Clip ghi lại cảnh những người được cho là nhân viên bệnh viện thả thi thể bệnh nhân COVID-19 xuống sông hôm 9.5 

Trong hai ngày qua, một số video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy dường như hàng chục, thậm chí hàng trăm thi thể bắt đầu phân hủy trôi dạt vào bờ sông Hằng ở làng Chausa, bang Bihar và quận Ghazipur thuộc bang Uttar Pradesh của Ấn Độ. Đây là hai bang liền kề nhau. Một số cư dân của làng Chausa bang Bihar nói rằng dân làng đang vô cùng hoang mang sau khi vụ việc được phát hiện. Chính quyền quận Buxar, bang Bihar hôm 11.5 thông báo đã vớt được 71 thi thể, trong khi ít nhất 25 thi thể cũng được tìm thấy ở quận Ghazipur, bang Uttar Pradesh lân cận.

Brijesh Singh, một người dân địa phương nói rằng người từ các nơi khác đến vứt xác ở đây vì không trang trải được chi phí hỏa táng đắt đỏ hoặc không tìm được nơi nào để hỏa táng. “Tôi đã nhìn thấy khoảng 40 thi thể từ hôm 10.5”, người này cho biết.

thithe_rwdt.jpg
Các thi thể trôi dạt vào bờ trong trạng thái phân hủy - Ảnh: Internet

Giới chức địa phương xác nhận hoàn toàn không có chuyện thi thể bệnh nhân COVID-19 bị thả xuống sông do “giá củi hỏa táng cao cắt cổ”. “Các lò hỏa táng vẫn đủ củi và trung bình mỗi ngày hỏa thiêu khoảng 6-8 thi thể”, một quan chức nói.

Một số kênh tin tức ở Ấn Độ loan tin những thi thể nói trên là của bệnh nhân COVID-19 và có thể đã bị những gia đình nghèo khổ hoặc những quan chức nhẫn tâm bỏ xuống sông, nhưng chính quyền bang Bihar cực lực phản đối suy đoán này, khẳng định không có người chết nào trong số đó là người địa phương.

Chính quyền ở Bihar và Uttar Pradesh cũng đổ lỗi lẫn nhau về các thi thể trôi trên sông. Aman Samir, người đứng đầu huyện Buxar phủ nhận các thi thể này được thả từ Buxar và tuyên bố thi thể dạt xuống hạ lưu từ huyện Ghazipur, bang Uttar Pradesh. Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Ghazipur phủ nhận.

Theo phong tục truyền thống, một số người Ấn Độ thường nhét đá vào thi thể rồi thả xuống sông Hằng, song cơ quan chức trách xác nhận số thi thể trôi sông tăng chóng mặt trong thời gian gần đây, khi Ấn Độ đối mặt làn sóng COVID-19 thảm khốc.

Theo số liệu cập nhật công bố ngày 12.5, số ca dương tính mới theo ngày tại Ấn Độ chỉ còn 348.371 ca, giảm xuống dưới mốc 350.000 ca/ngày trong 2 ngày liên tiếp. Ấn Độ cho biết xu hướng chung của các ca nhiễm mới cho thấy tín hiệu lạc quan trong việc kiểm soát dịch bệnh, mặc dù một số bang như Kerala, Karnataka, Tamil Nada, West Bengal, Punjab và Goa lại đang ghi nhận số ca mới tăng lên.

Bài liên quan
Sản lượng iPhone ở Ấn Độ đạt 14 tỉ USD khi Apple giảm phụ thuộc vào Trung Quốc
Apple đã lắp ráp số iPhone trị giá 14 tỉ USD tại Ấn Độ trong năm tài chính vừa qua, tăng gấp đôi sản lượng so với năm trước, trong dấu hiệu cho thấy hãng đang đẩy nhanh nỗ lực đa dạng hóa sản xuất ra ngoài Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ: Xe cứu thương thả thi thể trôi sông gây phẫn nộ dư luận