Ấn Độ hôm 27.2 đã yêu cầu Pakistan trao trả ngay lập tức phi công bị bắt sau vụ bắn hạ máy bay ở Kashmir trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước láng giềng Nam Á đang ngày càng leo thang, làm dấy lên nguy cơ có thể dẫn đến chiến tranh.

Ấn Độ yêu cầu Pakistan trao trả lập tức phi công bị bắt tại Kashmir

Hoàng Vũ | 28/02/2019, 16:54

Ấn Độ hôm 27.2 đã yêu cầu Pakistan trao trả ngay lập tức phi công bị bắt sau vụ bắn hạ máy bay ở Kashmir trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước láng giềng Nam Á đang ngày càng leo thang, làm dấy lên nguy cơ có thể dẫn đến chiến tranh.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã phản đối mạnh mẽ việc Pakistan công bố hình ảnh một sỹ quan bị thương của không quân Ấn Độ bị Pakistan bắt giữ, nhấn mạnh điều này đã vi phạm luật nhân đạo quốc tế. Bộcũng cho biết họ đã triệu tập ủy viên cấp cao của Pakistan, Syed Haider Shah, và đưa ra phản ứng gay gắt về sự xâm phạm trái phép không phận Ấn Độ.

Phi công bị bắt được xác định là Abhi Nandan, xuất hiện trong bộ trang phục dính máu khi được yêu cầu nêu tên và cấp bậc trong một video do lực lượng vũ trang Pakistan công bố trên mạng xã hội Twitter. Khi được thẩm vấn thêm, phi công Nandan trả lời: “Tôi xin lỗi, thưa ngài, đó là tất cả những gì tôi phải nói”.

Hình ảnh viên phicông Ấn Độ xuất hiện trong trang phục dính máu được cắt từ đoạn video do quân đội Pakistan đăng tải - Ảnh: Twitter

Ngoài ra một đoạn băng hình khác cũng được đăng tải trước đó cho thấy phi công của Ấn Độ đang bị đánh đập bởi đám đông dân thường gâykhông ít lo lắng và giận dữ trên mạng xã hội. Tuy vậy, trong một đoạn video do quân đội Pakistan công bố sau đó, viên phi công Ấn Độ bị bắt cho biết, chính các binh sĩ Pakistan đã cứu anh ta khỏi đám đông rồi mời anh ta uống trà và đối xử rất tử tế.

Căng thẳng giữa Pakistan và Ấn Độ tiếp tục tăng cao sau khi New Delhi hôm thứ 3 (26.2) xác nhận đã tiến hành không kích ở khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát, nhằm vào một trại huấn luyện của Jaish-e-Mohammad (JeM) – nhóm khủng bổ trước đó thừa nhận vụ đánh bom liều chết làm 44 quân nhân Ấn Độ thiệt mạng hồi giữa tháng 2.

Đến ngày 27.2, Ấn Độ cũng báo cáo rằng một trong những máy bay chiến đấu Mig-21 của không quân nước này đã bị mất tích trong một cuộc giao chiến với máy bay Pakistan ở vùng Kashmir và phi công của họ đã mất tích. Về phần mình, quân đội Pakistancũng tuyên bố lực lượng không quân nước này đã bắn rơi hai máy bay chiến đấu của Ấn Độ và bắt giữ một phi công.

Thủ tướng Narendra Modi của Ấn Độ hiện vẫn chưa bình luận công khai về vụ việc trên nhưng được cho là đang gặp gỡ các thủ lĩnh quân sự tại dinh thự của ông ở New Delhi.

Trong khi đó, Thủ tướng Pakistan, Imran Khan đã xuất hiện trên truyền hình và cho biết:

“Đã đến lúc cần một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng này. Với những vũ khí hai nước đang có, nếu sự việcleo thang, nó sẽ dẫn đến điều gì?".

Ông Khan cũng khẳng địnhcuộc không kích mới nhấtđược triển khai từ bên trong lãnh thổ do Pakistan nắm giữ, chỉ nhắm vào các cánh đồng trống, không có dân cư, chỉ để gửi thông điệp tới Ấn Độ rằng: “Pakistan không hề muốn các cuộc tấn công thiệt hại về người xảy ra. Chúng tôi chỉ muốn cho các bạn biết nếu các bạn (Ấn Độ) có thể xâm phạm đất nước của chúng tôi, chúng tôi cũng có thể có những hành động tương tự để trả đũa”.

Tuy nhiên, phát biểu trước báo giới tại thủ đô New Delhi, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Raveesh Kumar cho rằng, quân đội Pakistan, đã cố tình điều độngkhông quân để tấn công vào một cơ sở quân sự ở phía Ấn Độ.

Trước những diễn biến trên, nhiều nước bao gồm Mỹ, Canada, Trung Quốc, Iran cùng Liên minh châu Âu tiếp tục bày tỏ quan ngại về tình trạng gia tăng căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng Nam Á, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế và bình thường hóa tình hình thông qua đối thoại và các biện pháp hòa bình.

Gần đây nhất, Bộ trưởng Ngoại giao Anh, Jeremy Huntcho biết sẽ tham gia các nỗ lực để ngăn chặn khủng hoảng ngày càng sâu sắc giữa Ấn Độ và Pakistan.

“Tôi tin chắc cả hai bên đều không muốn điều này leo thang. Nhưng vì sự thiếu tin tưởng dựa vào lịch sử đối đầu giữa hai nước, một tình huống bất ổn định có thể diễn ra. Vì người dân hai ngước, chúng tôi kêu gọi (cả Pakistan và Ấn Độ) thể hiện sự kiềm chế nhằm ngăn chặn tình trạng này xấu đi”, ông Hunt nói.

Đươc biết, mối quan hệ giữa Pakistan và Ấn Độ đã xấu đi nhanh chóng sau vụ đánh bom xe ngày 14.2 nhằm vào lực lượng an ninh trên lãnh thổ Ấn Độ mà JeM đã thừa nhận tiến hành. Chính quyền New Delhi khẳng định họ có bằng chứng không thể chối cãi về sự dính líu của Islamabad trong vụ việc trên. Tuy nhiên, phía Pakistan đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan.

Hoàng Vũ (theo The Guardian)
Bài liên quan
Sản lượng iPhone ở Ấn Độ đạt 14 tỉ USD khi Apple giảm phụ thuộc vào Trung Quốc
Apple đã lắp ráp số iPhone trị giá 14 tỉ USD tại Ấn Độ trong năm tài chính vừa qua, tăng gấp đôi sản lượng so với năm trước, trong dấu hiệu cho thấy hãng đang đẩy nhanh nỗ lực đa dạng hóa sản xuất ra ngoài Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ yêu cầu Pakistan trao trả lập tức phi công bị bắt tại Kashmir