Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông muốn dỡ bớt những trừng phạt "quá tệ" nhắm vào Triều Tiên.

Ông Trump muốn dỡ bỏ bớt trừng phạt với Triều Tiên

Hà Ngọc Bách | 28/02/2019, 15:08

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông muốn dỡ bớt những trừng phạt "quá tệ" nhắm vào Triều Tiên.

Sau khi ông Trump thừa nhận rằng hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội đã kết thúc mà không có thỏa thuận nào do các lệnh trừng phạt, Tổng thống Mỹ nói rằng ông muốn thấy những hạn chế kinh tế được dỡ bỏ đối với Triều Tiên trong tương lai.

"Tôi muốn gỡ bỏ các lệnh trừng phạt quá tệ, bởi vì đất nước đó có rất nhiều tiềm năng để phát triển", ông Trump nói.

Ông Trump đã nhiều lần nhấn mạnh tiềm năng kinh tế của Triều Tiên trong hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội và các cuộc gặp với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Đất nước này hiện đang chịu các lệnh trừng phạt quốc tế cứng rắn, hạn chế nghiêm trọng sự tăng trưởng và xuất khẩu.

Trước cuộc gặp với ông Trump, Triều Tiên đã chủ động xin quốc tế viện trợ lương thực cho họ do mất mùa, và không thể nhập khẩu nhiều lương thực vì lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc và Mỹ.

Cụ thể, theo bản ghi nhớ của ông Kim Song gửi Liên Hợp Quốc, Triều Tiên đang phải đối mặt với nguồn cung thực phẩm đang cạn kiệt và đã buộc phải cắt giảm khẩu phần lương thực cho người dân. Ông Kim Song cũng cho biết thêm là chính phủ Triều Tiên đang khẩn trương yêu cầu sự giúp đỡ từ các tổ chức quốc tế để nuôi sống người dân của mình.

NBC News cho rằng yêu cầu của ông Kim Song khó có thể xác nhận do các thống kê nội bộ của Triều Tiên được cho là ít đáng tin cậy. Tuy nhiên, trong bản ghi nhớ này, ông Kim Song cho hay trong năm 2018, Triều Tiên chỉ sản xuất được 4.951.000 tấn lương thực, ít hơn so với năm 2017 tới 503.000 tấn vì hạn hán, mưa lớn và các lệnh trừng phạt nhắm vào nước này.

Trong bản ghi nhớ này, ông Kim Song cho biết khẩu phần của một người trong gia đình công nhân lao động và viên chức tại nước này đã phải giảm từ mức 550g xuống còn 300g mỗi người trong tháng 1 vừa qua.

Theo bản ghi nhớ, dù Triều Tiên đã cố gắng tăng cường nhập khẩu lương thực, cũng như hy vọng sẽ cómùa màng tốt trong năm nay, nhưng dự tính nước này sẽ chỉ có thể tăng khẩu phần thêm 10g trong tháng 7 tới.

Thiên Hà (theo CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump muốn dỡ bỏ bớt trừng phạt với Triều Tiên