Khi bạn theo một chương trình tập luyện thể dục thường xuyên thì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng để tiếp nhiên liệu cho cơ hoạt động.

Ăn gì giúp tăng cơ cho người tập thể hình?

La Hường | 28/01/2018, 06:48

Khi bạn theo một chương trình tập luyện thể dục thường xuyên thì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng để tiếp nhiên liệu cho cơ hoạt động.

Chuối

Thức uống nhiều đường không được khuyến khích nhưng hoa quả ngọt lại là thực phẩm rất cần thiết. Trong đó, chuối là một trong những loại trái cây rất tốt cho những người vừa mới tập gym xong.

Ức gà hấp

Một cái ức gà, bỏ da có thể hấp với lá chanh, hấp sả tùy ý. Ức gà làm sạch, cắtmiếng vừa ăn, bỏ vào bát cho vào nồi với một lượng nước vừa đủ hấp cách thủy cho tới chín. Có thể bỏ lò vi sóng cũng cho hiệu quả tương tự.

Protein

Hầu hết các chuyên gia huấn luyện đều đồng ý rằng các thực phẩm chứa protein nạc rất phù hợp cho những người vừa tiêu tốn nhiều giờ tập gym. Protein cần được bổ sung sau khi tập luyện để giúp xây dựng cơ bắp.

Nếu bạn không thích ăn các thực phẩm chứa protein từ động vật thì có thể ăn thực phẩm từ thực vật ví dụ như đậu tương.

Trứng

Đây đương nhiên là món chế biến siêu nhanh và tiện lợi, lại ngon miệng, dễ ăn. Dân tập tạ chuyên nghiệp không thể thiếu món này trong thực đơn hàng ngày. Mỗi quả trứng có chứa 5 đến 6g protein.

Tinh bột

Các chuyên gia huấn luyện khẳng định rằng ăn kết hợp thực phẩm giàu protein với một lượng tinh bột rất tốt cho những người nghỉ ngơi sau khi tập. Bạn nên chọn gạo, ngô, khoai tây, đây là những thực phẩm chứa maltodextrin - một loại carbohydrate phức hợp được hấp thụ trực tiếp qua ruột và giúp cơ thể tiêu hóa protein nhanh hơn mà không có tiềm năng tăng chất béo.

Bột dinh dưỡng từ các loại đậu

Một cốc bột đậu các loại có thể cung cấp nhiều protein cho dân tập gym hay tập yoga. Cách làm rất đơn giản: chọn mua đậu nành (30%), đậu xanh (25%), đậu đen (10%), đậu đỏ (25%), gạo lứt (10%). Các loại đậu, gạo lứt rửa sạch, phơi khô rồi đem rang chín. Khi rang phải rang riêng từng loại. Đậu không chín mà đem xay sẽ khiến đau bụng. Rang quá lửa bị cháy sẽ giảm chất dinh dưỡng và mùi vị kém ngon. Nguyên liệu rang xong để nguội, đem ra hàng chuyên xay bột để xay cho mịn. Cất vào lọ mỗi lần lấy ra pha với nước nóng khoảng 50-100g bột. Uống nhiều hơn sẽ dễ bị đầy bụng. Bột đậu có nhiều dinh dưỡng, đạm, vitamin và chất xơ.

Quỳnh An (TH)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn gì giúp tăng cơ cho người tập thể hình?