UBND xã Phú Lộc, TX.Tân Châu, tỉnh An Giang xác nhận trường hợp ông Nguyễn Văn Tư (85 tuổi, ngụ ấp Phú Yên, xã Phú Lộc, TX.Tân Châu, tỉnh An Giang) là trường hợp cá biệt đầu tiên ở xã đề nghị xã xóa khỏi diện hộ nghèo.

An Giang: Cụ ông 85 tuổi đề nghị nhường tiêu chuẩn xóa nghèo cho người khác

Khang Duy | 06/02/2020, 15:49

UBND xã Phú Lộc, TX.Tân Châu, tỉnh An Giang xác nhận trường hợp ông Nguyễn Văn Tư (85 tuổi, ngụ ấp Phú Yên, xã Phú Lộc, TX.Tân Châu, tỉnh An Giang) là trường hợp cá biệt đầu tiên ở xã đề nghị xã xóa khỏi diện hộ nghèo.

Ông Lê Văn Đoàn, Trưởng ấp Phú Yên, xã Phú Lộccho biếthành động của ông Tư là việc làm rất đáng biểu dương vì biết chia sẻ, nhường tiêu chuẩn lại cho những hộ còn khó khăn hơn. Ông Tư hiện nay sống một mình, con cái ra riêng đi làm ăn xa, nên ông Tư chỉ tạm đủ sống qua ngày chứ không dư giả gì.

Cũng theo ông Đoàn, ông Tư thuộc diện hộ nghèo nhiều năm nay của xã. Năm 2019, sau khi ấp rà soát lại hộ nghèo thì ông Tư không nằm trong diện thoát nghèo được. Nhưng sau khi ấp tổ chức bình nghị hộ nghèo, thì ông Tư đứng lên trước bà con và chính quyền xin được thoátkhỏi diệnhộ nghèo.

Căn nhà cấp 4 của cụ ông 85 tuổi xin thoát nghèo - Ảnh: Tô Văn

“Dù bất rất ngờ nhưng tôi cũng cố gắng gặng hỏi lý do vì sao ông Tư xin thoát khỏi hộ nghèo, bởi mất rất nhiều quyền lợi. Sau đó, ông Tư cho biết là hằng tháng con cái có gửi tiền về. Tuy số tiền nhỏ cũng đủ trang trải. Hơn nữa, tiền chính sách người già hằng tháng ông lãnh nên đã đủ trang trải. Vì vậy ông Tư xin rút ra nhường cho người khác vì người nghèo trong ấp còn nhiều”, ông Đoàn nói.

Theo tìm hiểu thì trong ấp Phú Yên, xã Phú Lộcsố lượng hộ nghèo năm 2019 là 86 hộ. Đến năm 2020 thì còn lại 39 hộ. “Thực tế có nhiều người lành lặn và còn sức lao động nhưng vẫn xin ấp cho vào hộ nghèo. Nhưng không phải ai xin vào hộ nghèo cũng được chính quyền địa phương đồng ý. Xét hộ nghèo phải được thực hiện đúng quy trình, đúng tiêu chí. Sau đó, ấp báo lên cấp trên để xét duyệt lại một lần nữa”, ông Đoàn cho biết.

Tuy 85 tuổi ông Tư vẫn minh mẫn và nhanh nhẹn - Ảnh: Tô Văn

PV liền nhờ mộtcán bộ địa phương dẫn đến nhà ông Tư, thấy ông Tư đang sống một mình và chuyên hốt thuốc nam từ thiện cho bà con. Ông cho biếthằng tháng ông được tiền trợ cấp người cao tuổi 270.000 đồng, tiền từ 2 người con gái gửi về khoảng 500.000-1.000.000 đồng, nên đủ sống, đủ trả tiền sinh hoạt như tiền điện, tiền nước…

Ông Tư cho rằng: “Nhiều người trẻ hiện nay có xe, có vàng đeo đầy người nhưng vẫn muốn vào hộ nghèo là không thể chấp nhận được. Trong cuộc họp bình xét hộ nghèo, thấy họ tranh nhau các phần quà rồi ganh tỵ người này được cấp, người kia không. Thấy chuyện vô lý nên tôi liền đứng lên yêu cầu Ban nhân dân ấp Phú Yên xóa tên tôi, để nhường lại cho người khác nghèo hơn”.

Ông Tư cho rằng nhiều người trẻ hiện nay có xe, có vàng đeo đầy người nhưng vẫn muốn vào hộ nghèo là không thể chấp nhận được -Ảnh: Tô Văn

Cũng theo ông Tư: “Rất nhiều người hiện nay người chỉ trích tôi, nghèo mà bày đặt chảnh, già gần chết rồi mà nói giọng thấy ghét, nói có dám làm không? Sau khi tôi xin thoát được hộ nghèo, họ càng ghét tôi ra mặt, đi đến đâu họ cũng xì xầm, bàn ra nói vào, nhưng tôi mặc kệ, miễn thấy lương tâm tôi làm việc có nghĩa và đúng thực tế không như những người nhà khá giả mà đi xin làm sổ hộ nghèo, tôi thấy nhục lắm”, ông Tư nói.

Tô Văn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Cụ ông 85 tuổi đề nghị nhường tiêu chuẩn xóa nghèo cho người khác