Núi Cô Tô (tỉnh An Giang) vào tháng giêng luôn giấu mình trong biển mây dày đặc. Mây tràn từ các vùng núi cao về đây, mây về lưng chừng núi, mây ùa về những lúc sáng sớm tinh mơ, mây đưa con người vào cảm giác cuộc sống đang trôi từ từ chậm rãi theo từng đợt sóng…

An Giang: Du Xuân lên núi Cô Tô ‘săn’ mây

28/01/2020, 07:44

Núi Cô Tô (tỉnh An Giang) vào tháng giêng luôn giấu mình trong biển mây dày đặc. Mây tràn từ các vùng núi cao về đây, mây về lưng chừng núi, mây ùa về những lúc sáng sớm tinh mơ, mây đưa con người vào cảm giác cuộc sống đang trôi từ từ chậm rãi theo từng đợt sóng…

Ghi lại khoảnh khắc ‘săn’ được mây của cặp vợ chồng chuẩn bị đón đứa con đầu lòng - Ảnh: Huỳnh Hùng

Định vị thiên đường trên mây

Núi Cô Tô, gọi tắt là núi Tô, còn có tên gọi khác là Phụng Hoàng sơn, tên Khơme là Phnom-Ktô, nằm trong dãy Thất Sơn, thuộc xã Cô Tô, H.Tri Tôn, tỉnh An Giang. Núi Tô có chiều cao 614 mét, dài 5.800 mét và rộng 3.700 mét. Nơi đây được tạo hóa ban tặng hàng trăm hệ thống hang động ngầm rộng lớn và vững chắc, đây cũng chính là điểm thu hút hàng ngàn lượt du khách đến tham quan mỗi năm.

Thời điểm từ tháng giêng, núi Tô luôn giấu mình trong biển mây dày đặc - Ảnh: Huỳnh Hùng

Nằm giữa những cánh đồng bao la, bát ngát, núi Tô khoác trên mình vẻ đẹp hoang sơ. Những ngôi nhà được xây dựng trên các vách đá dựng đứng, từng rặng cây đung đưa theo gió như cơn sóng biển đang gợn từng cơn, đem lại khí hậu mát mẻ quanh năm. Khi đặt chân đến nơi bạn còn không khỏi ngỡ ngàng trước khung cảnh bao la rộng lớn và núi non hùng vĩ trước mặt.

Để dễ dàng hơn, bắt đầu từ hướng từ TP.Long Xuyên du khách có thể đi theo đường tỉnh lộ 943 xuôi về TT.Núi Sập, H.Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Từ đây hỏi đường đến núi Tô sẽ rất dễ dàng.

Có nhiều cách để bạn leo tới đỉnh núi, bằng cách đi bộ leo núi, xe ôm, hay xe máy tự túc. Đội xe ôm tự quản của núi Cô Tô có bảng giá niêm yết rõ ràng, trong đó mức tiền được tính theo điểm đến cao dần theo độ cao của núi. Nếu bạn chọn phương thức là xe máy thì chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ bạn sẽ đi hết tất cả các điểm lễ bái và ngắm cảnh.

Mây bao trùm cả TT.Tri Tôn, H.Tri Tôn, tỉnh An Giang - Ảnh: Huỳnh Hùng

Đối với những ai yêu thích khám phá và thử thách có thể đi bộ men theo những bậc thang, ngôi chùa, các bụi cây và những hàng cây cổ thụ, vừa đi vừa cảm thụ khí trời thiên nhiên.

Leo núi Tô đơn giản không phải đi qua nhiều địa hình với lối mòn hóc hiểm. Đi bộ, bạn phải mất trọn vẹn 1 ngày mới có thể thăm được núi Tô. Có rất nhiều địa điểm thưởng thức mây như núi Cấm (H.Tịnh Biên, tỉnh An Giang)… nhưng núi Tô vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo hơn cả.

Chinh phục thiên đường

Núi Tô được mệnh danh là chốn bồng lai tiên cảnh ở trần gian. Biển mây được chắn xung quanh bởi các dãy núi cao nên khuất gió, mây rất lặng và bồng bềnh. Khi nắng lên cao, nhiệt độ tăng, mây mới bốc lên. Lúc này, bạn thoải mái ngắm cảnh mà không lo mây di chuyển nhanh.

Anhh Huỳnh Hùng (37 tuổi, ngụ H.Tri Tôn), cùng nhóm bạn bàn bạc từ chiều 26.1.2020 (mùng 2 tết), từ sáng 27.1 sẽ tới điểm “săn” mây. Từ 3 giờ sáng, anh Hùng nằm cả tiếng không sao ngủ được. Hửng sáng, anh liền gọi 2 người bạn trong nhóm ra TT.Tri Tôn tìm quán cà phê để ngồi đợi đúng giờ xuất phát.

Mây đưa con người vào cảm giác cuộc sống đang trôi từ từ chậm rãi theo từng đợt sóng - Ảnh: Huỳnh Hùng

“Có khi mấy lần “săn” mây đều thất bại. Lúc đó mới hiểu thế nào là đi săn. Bọn mình là đi hên xui, đi cho vui đúng kiểu luôn, có mây thì vui, không có chắc cũng không buồn nhiều”, người bạn trong nhóm anh Hùng nói.

“Chúng tôi phi xe thật nhanh đến chân núi và gửi xe. Đi xe ôm lên ngay. Mà nói thiệt giá xe ôm cũng rẻ 40.000 đồng chuyến lên và 30.000 đồng chuyến xuống, mất 10 phút hành trình lên đỉnh núi. Mỗi năm chỉ có một mùa sương nhiều ở Tri Tôn này thôi nên chờ cả năm mới được một mùa săn mây”, anh Hùng bộc bạch.

Khi nắng lên cao, nhiệt độ tăng, mây mới bốc lên. Lúc này, bạn thoải mái ngắm cảnh mà không lo mây di chuyển nhanh - Ảnh: Huỳnh Hùng

Theo anh Hùng, có những bạn ngủ đêm lại, sáng ra không săn được gì hết nên ngắm cảnh rồi ra về. “Nếu như hôm nay nhóm chúng tôi bắt được khoảng khắc mây la đà xuống chân núi, nhìn vài chớp núi chui qua khỏi mây. Ôi! Thật tuyệt vời không có gì để diễn tả, nguyên cái miền Tây này không nơi nào có được như vậy đâu.”, anh Hùng khẳng định.

Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Du Xuân lên núi Cô Tô ‘săn’ mây