Di chuyển bằng hàng không hẳn không phải là một trải nghiệm dễ chịu nhất là những chuyến bay dài và bạn bị nhét trong 1 cái hộp đầy người còn không khí thì đặc quánh. Vậy hãy cùng nhau trở thành một hành khách lịch thiệp bằng cách tránh những điều sau đây.

10 điều nên tránh để trở thành một du khách văn minh, không chỉ trong ngày Tết

26/01/2020, 07:00

Di chuyển bằng hàng không hẳn không phải là một trải nghiệm dễ chịu nhất là những chuyến bay dài và bạn bị nhét trong 1 cái hộp đầy người còn không khí thì đặc quánh. Vậy hãy cùng nhau trở thành một hành khách lịch thiệp bằng cách tránh những điều sau đây.

Xem video nhạy cảm

Thật tệ nếu bạn phải ngồi cạnh một người xem các video ân ái nhạy cảm trong suốt chuyến đi với những hình ảnh hết sức tế nhị mà không ai muốn phơi bày trước mọi người. Đừng để chút ham muốn của bản thân mà bị mọi người xung quanh nhìn mình với ánh mắt chứa đầy sự phản cảm.

Cố nói chuyện với người đang tập trung làm việc, chuẩn bị ngủ hay đọc sách

Khi ai đó mở máy tính và chăm chú nhìn vào màn hình, hoặc mở sách hay đeo bịt mắt thì bạn nên nhận ra rằng người đó cần một chút riêng tư. Nếu nhận được những câu trả lời nhát gừng hoặc ậm ừ, đó là dấu hiệu bạn nên biết đối phương muốn có không gian để làm việc họ muốn.

Nổi giận khi ai đó nói thẳng với bạn là tôi không muốn nói chuyện với anh/chị lúc này

Khi bạn cố bắt chuyện trên chuyến bay và không may ai đó từ chối, hãy khoan nổi nóng với họ. Có vô vàn lý do để một người không muốn trò chuyện nhất là với người lạ. Họ đã có thể trải qua 1 ngày mệt mỏi, đang buồn ngủ, đang phải suy nghĩ về 1 vấn đề gì đó… Biết mỉm cười, “đọc” cảm xúc của người đối diện qua thái độ và lời nói sẽ làm bạn biết cách để điều tiết hành vi của mình.

Từ chối nghe lời phi hành đoàn và có hành động thô lỗ

Điểm này sẽ làm bạn hoàn toàn có thể bị loại khỏi chuyến bay hoặc gặp không ít rắc rối. Trễ chuyến không phải là ý muốn của toàn bộ phi hành đoàn, họ cũng phải đợi như chính bạn mà thôi hoặc nếu vali của bạn quá khổ không nhét vừa cabin hành lý xách tay cũng sẽ không phải lỗi của tiếp viên. Hiểu công việc và tâm lý của người đối diện sẽ cho bạn một chuyến bay dễ chịu hơn là lúc nào cũng phải “xù lông nhím”.

Nói năng lớn tiếng

Trong máy bay rất ồn, gồm nhiều âm thanh nhưng không có nghĩa là bạn có thể nói chuyện như đang ở nhà. Nhất là những chuyến bay vào đêm khuya hoặc đi quốc tế đường dài, nhiều người sẽ muốn ngủ nghỉ và âm thanh không phải tiếng mẹ đẻ liên tục dội vào tai người xung quanh có thể làm họ trở nên mất kiềm chế. Hãy nhớ nhỏ nhẹ khi bắt đầu hành trình và quan sát không gian xung quanh để không trở thành “gã hàng xóm ồn ào”.

Chân không

Bạn nhanh chóng cởi giầy sau khi an vị trên ghế, thậm chí lột cả tất/vớ và nhét vào trong túi đựng các loại tạp chí, hướng dẫn an toàn bay hay gác chân lên thành ghế phía trước hoặc không để ý rằng có “mùi lạ” đang bay ra từ chính mình…. tất cả đều sẽ mang đến những trải nghiệm tồi tệ cho người bên cạnh và bạn hẳn không muốn bị nhìn với ánh mắt đầy miệt thị vì những hành động này chứ!

Không dùng tai nghe

Nghe nhạc, xem phim, chơi game… trên các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, máy game cầm tay là các hoạt động rất phổ biến để giết thời gian giữa các chặng hành trình dài trên trời cao. Sẽ là bình thường nếu bạn cắm tai nghe và trải nghiệm những âm điệu với chỉ một mình mình. Bật loa ngoài sẽ không làm cho bạn cảm thấy tốt lên mà ngược lại lời nhắc nhở từ các hành khách khác hoặc tiếp viên sẽ khiến bạn phải xấu hổ về sự vô ý của mình.

Say xỉn

Có rất nhiều hành khách uống quá chén trước và trong các chuyến bay khiến không làm chủ được hành vi và bạn sẽ không muốn là một trong số đấy khi bị nêu tên lên báo hoặc bị cưỡng chế rời máy bay trong sự ái ngại lẫn phiền toái, thậm chí là phẫn nộ của các hành khách xung quanh.

Chen lấn

Máy bay chưa cất cánh và bạn đang ở cùng mọi người để chuẩn bị lên máy bay, trừ phi là đối tượng được ưu tiên, bạn cũng không cần phải quá vội vàng đến mức cắt hàng chỉ để được lên máy bay trước. Tương tự khi xuống, nếu phải bắt chuyến bay kế tiếp và sợ không có đủ thời gian, từ tốn lịch sự trao đổi với người phía trước và chắc chắn bạn sẽ nhận được sự cảm thông hơn là hành động chen lấn.

Ngả nghế đột ngột và quá mức

Lời khuyên cho các hành khách đi máy bay là hạn chế hạ ghế về phía sau trong những chuyến bay ngắn. Trong thiết kế của ghế máy bay, chế độ ngả giúp bạn có thể thư giãn đôi chút nhưng hãy nhớ nhẹ nhàng ngả từ từ và không làm điều đó khi phi hành đoàn đang phục vụ bữa ăn. Nhiều hành khách còn cẩn thận quay về phía sau để hỏi ý kiến người ngồi ngay trước họ và tất nhiên chẳng ai lại từ chối lời đề nghị lịch sự như thế cả.

Còn bạn, kinh nghiệm riêng để trở thành một hành khách được tôn trọng là gì?

An Nam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 điều nên tránh để trở thành một du khách văn minh, không chỉ trong ngày Tết