Tết Nguyên đán là dịp lễ hội lớn nhất trong năm của người Việt. Đây là “thời điểm vàng” để quảng bá, giới thiệu nét văn hóa truyền thống đến du khách nước ngoài.

Tết Nguyên đán, cơ hội để quảng bá du lịch đến du khách quốc tế

25/01/2020, 15:25

Tết Nguyên đán là dịp lễ hội lớn nhất trong năm của người Việt. Đây là “thời điểm vàng” để quảng bá, giới thiệu nét văn hóa truyền thống đến du khách nước ngoài.

Du khách nước ngoài hào hứng trong một góc ẩm thực Tết trong lễ hội khai xuân - Ảnh: Pandanus resort

Tết là lễ hội lớn nhất trong năm với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí hướng về giá trị truyền thống của người Việt. Tết cũng là dịp mà các gia đình sum vầy, tề tựu bên nhau sau một năm bận rộn nhưng cũng không ít gia đình hiện đại cùng nhau đi du lịch trong dịp này. Và Tết cũng là thời điểm du khách nước ngoài đến du lịch Việt Nam tăng cao.

Trong những năm qua, Việt Nam có khá nhiều giải thưởng du lịch lớn như “Điểm đến hàng đầu châu Á trong 2 năm liên tiếp” hay “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới” và trở thành điểm đến của nhiều du khách quốc tế.

Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch, năm 2019, du lịch Việt Nam đã đạt được kỳ tích, đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế. Đây là lượng khách cao nhất từ trước đến nay và kết quả này vượt qua cả kế hoạch đón 17,5 - 18 triệu du khách quốc tế mà Tổng cục Du lịch đã đặt ra vào cuối năm 2018.

Đây là một con số rất lạc quan và những dịp như Tết cổ truyền Việt Nam là cơ hội vàng để thu hút khách, quảng bá du lịch Việt Nam.

Du khách Tây mặc áo dài truyền thống chụp hình trên phố ông Đồ ở TP.HCM - Ảnh: VnExpress

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM thì thời điểm từ Tết Dương lịch đến Nguyên đán là cao điểm của du khách đến Việt Nam. Nếu như thời gian trước, mồng 1 Tết rất khó tìm ra những hàng quán nhưng những năm gần đây, khách du lịch tăng cao và có một số điểm cung ứng dịch vụ phục vụ khách xuyên Tết.

Tết cũng là thời điểm “đi xa rồi trở về” của những Việt kiều xa xứ về quê hương ăn Tết. Họ cũng muốn tận hưởng cảm giác du xuân trên quê hương nhưng trọn vẹn trong phong tục truyền thống. Với du khách nước ngoài đến Việt Nam muốn khám phá nét văn hóa truyền thống bản địa. Và đây là cơ hội vừa để quảng bá du lịch Việt Nam, vừa giúp du khách trải nghiệm đón Tết cổ truyền của người Việt.

Trong khi đó, một số resort cao cấp ven biển cũng nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để quảng bá nét văn hóa Việt, qua đó thu hút du khách như lễ hội Khai xuân hay Gói bánh chưng vào trung tuần tháng 1, tức khoảng 20 tháng Chạp âm.

Du khách đang trải nghiệm trò chơi bầu cua cá cọp tại lễ hội khai xuân - Ảnh: Pandanus resort

Vào 20.1, du khách đến từ các nước như Thụy Điển, Nga, Hàn Quốc, Ba Lan… đã cùng tham gia với nhiều du khách Việt kiều nhiều hoạt động thú vị như coi quẻ đầu năm, xin chữ, chơi bầu cua cá cọp, xem biểu diễn áo dài, ăn bánh chưng bánh tét và các loại bánh kẹo, hoa quả ngày Xuân ở Pandanus resort, Mũi Né, Phan Thiết. Vào đêm 30 tết, nơi đây còn có sự kiện ẩm thực diễn ra tại khuôn viên hồ bơi với các món ăn mang đậm nét truyền thống tết cổ truyền dân tộc cũng như những món ngon mang phong vị ngày tết của địa phương. Ngoài ra, resort còn tái hiện nghi thức cúng tất niên, tân niên truyền thống của người Việt để du khách có dịp trải nghiệm.

Trước đó, tại Cliff resort & Residences ở thành phố biển Mũi Nè này cũng tổ chức lễ hội gói bánh chưng và chơi các trò chơi dân gian như xin chữ thầy đồ, nặn tò he… Du khách được tự tay gói bánh chưng và thưởng thức những chiếc bánh cho mình làm.

Cả những du khách nhí cũng hào hứng tham gia lễ hội - Ảnh: Cliff resort & Residences

Theo số liệu tổng hợp từ các doanh nghiệp du lịch, riêng dịp tết Dương lịch 2020, Phan Thiết - Bình Thuận đón trên 40.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 10.000 lượt đến tứ hơn 30 quốc gia khác nhau. Đây là khu vực khá thu hút du khách trong dịp Tết vì thế các resort, khách sạn ở đây thường có những hoạt động nổi bật và tạo dấu ấn hơn, đơn cử là 2 lễ hội lớn nêu trên.

Hầu hết trong thời gian từ cuối tháng Chạp đến đầu Tết Nguyên đán, các resort, khách sạn trải dài từ Nam ra Bắc, TP.HCM, Phú Quốc, Nha Trang, Phan Thiết, Đà Nẵng, Hà Nội... đều có nhiều hoạt động tươi vui đón năm mới cho du khách thông qua ẩm thực hoặc giải trí, tuy nhiên, tùy vào quy mô và sự đầu tư, cũng như lượt khách mà mỗi nơi có những hoạt động khác nhau.

Tết Nguyên đán là dịp để quảng bá văn hóa truyền thống và du lịch Việt Nam - Ảnh: Người Đô Thị

Trong khi đó, tại TP.HCM, từ năm 2020 trở đi, Sở Du lịch Thành phố cũng phối hợp với Hiệp hội Ẩm thực văn hóa Việt Nam tổ chức lễ hội Tết Việt định kỳ, vào cuối tuần đầu tiên của tháng chạp, nhằm giới thiệu những giá trị đặc trưng nổi bật của Tết cổ truyền cho du khách từ lễ Tết, ăn Tết, chơi Tết, xem Tết, mua sắm Tết như thế nào?

Chương trình đầu tiên vừa tổ chức được xem là thành công bước đầu của việc quảng bá nét văn hóa ngày Xuân của du lịch Việt Nam đến cho du khách quốc tế.

Thiên Di

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết Nguyên đán, cơ hội để quảng bá du lịch đến du khách quốc tế