UBND tỉnh An Giang đã chỉ đạo dừng huy động người để thử tải cầu bộ hành Nguyễn Thái Học sau khi làm việc với các đơn vị liên quan.

An Giang: Dừng huy động 400 người thực hiện thử tải cầu 200 tỉ đồng

Tô Văn | 04/04/2023, 18:31

UBND tỉnh An Giang đã chỉ đạo dừng huy động người để thử tải cầu bộ hành Nguyễn Thái Học sau khi làm việc với các đơn vị liên quan.

Chiều 4.4, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang thông tin với báo chí về việc liên quan kế hoạch huy động người để thử tải cầu bộ hành Nguyễn Thái Học (TP.Long Xuyên).

“UBND tỉnh An Giang đã chỉ đạo dừng huy động người để thử tải cầu bộ hành Nguyễn Thái Học sau khi làm việc với các đơn vị liên quan. Thay vào đó, Phân viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải phía Nam sẽ sử dụng phương pháp khác thay thế con người nhằm đảm bảo an toàn”, ông Bình nói.

3-cau-th3.jpg
Toàn cảnh cầu Nguyễn Thái Học - Ảnh: Thanh Hiền
1-cau-th1.jpg
Bên trên cầu người đi bộ sắp thử tải - Ảnh: Tô Văn

Như Một Thế Giới đã thông tin, ngày 29.3, đại tá Bùi Tấn Ân - Phó giám đốc Công an tỉnh An Giang đã ký văn bản số 1213/CAT-PC03 về việc phối hợp hỗ trợ trong việc giám định cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

Trong văn bản có nêu, vào ngày 5.4, cần huy động 400 người để thực hiện việc thử tải. Để việc giám định đảm bảo yêu cầu, tiến độ đề ra, Công an tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND TP.Long Xuyên phối hợp, huy động số lượng 400 người ở các trường học, dân quân, dân phòng, đoàn thể... đóng trên địa bàn TP.Long Xuyên để phục vụ cho việc giám định vào ngày 5.4 (cơ quan giám định thu thập dữ liệu cân nặng trước vào ngày 4.4).

Ngày 31.3, ông Nguyễn Khánh Hoàng - Bí thư Thành đoàn TP.Long Xuyên đã ký văn bản số 131/CV/ĐTN về việc huy động hỗ trợ trong việc giám định cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

2-cau-th2.jpg
Một số người đưa ra nhiều biện pháp thử tải khác an toàn hơn (trong đó, có phương pháp dùng thùng nước có tải trọng tương ứng để kiểm tra thay thế người) - Ảnh: Tô Văn

Tuy nhiên, kế hoạch này khiến dư luận lo lắng, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng đánh giá là bất hợp lý và nguy cơ mất an toàn nếu quá trình kiểm định xảy ra sự cố.

Một số người cũng đưa ra nhiều biện pháp thử tải khác an toàn hơn như dùng con lăn, thùng nước, bao tải hoặc thiết bị chuyên dụng, tải trọng tương ứng người để kiểm tra.

Dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học được khởi công ngày 7.5.2019, với kết cấu bê tông cốt thép. Công trình gồm 2 cầu chính là cầu vòm 4 nhịp chiều dài 120m, mặt cắt ngang cầu rộng 16m và cầu bộ hành dành riêng cho người đi bộ mỗi bên rộng 1m.

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 200 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh An Giang do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang làm chủ đầu tư. Công trình do Liên danh Công ty cổ phần Cầu 12 và Công ty cổ phần Vật tư Thiết bị và Xây dựng công trình 624 trúng thầu thi công xây dựng.

Cầu Nguyễn Thái Học tạo thuận lợi cho giao thông từ phường Mỹ Bình, khu trung tâm hành chính tỉnh, qua phường Mỹ Hòa, khu hành chính Long Xuyên và ngược lại; tạo điều kiện thuận lợi để phát triển giao thông trong đô thị, là cơ sở để kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, rút ngắn khoảng cách giữa khu hành chính của tỉnh và khu hành chính TP.Long Xuyên.

Qua nửa năm vận hành, phần cầu cho người đi bộ bị phản ánh chất lượng chưa đảm bảo, sai thiết kế và phải "dặm vá". Cơ quan công an sau khi vào cuộc nghi thiết kế cầu bị thay đổi.

Cơ quan công an sau khi vào cuộc nghi thiết kế cầu bị thay đổi.

Để xác minh nghi vấn sai phạm ở dự án cầu đi bộ Nguyễn Thái Học, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã trưng cầu Phân viện Khoa học Giao thông vận tải phía Nam thực hiện giám định chất lượng công trình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
1 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Dừng huy động 400 người thực hiện thử tải cầu 200 tỉ đồng