Cơ quan An ninh Điều tra (ANĐT) Bộ Công an xác định, hành vi của ông Chử Xuân Dũng đã phạm vào tội “Nhận hối lộ” với số tiền hơn 2 tỉ đồng.

Ông Chử Xuân Dũng nhận 2 tỉ đồng để ‘cấp chủ trương cách ly cho 5 doanh nghiệp’

Nhã Thanh | 04/04/2023, 12:53

Cơ quan An ninh Điều tra (ANĐT) Bộ Công an xác định, hành vi của ông Chử Xuân Dũng đã phạm vào tội “Nhận hối lộ” với số tiền hơn 2 tỉ đồng.

Nhận hối lộ hàng tỉ đồng

Cuối năm 2022, Cơ quan ANĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam ông Chử Xuân Dũng – Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội và ông Trần Văn Tân – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về tội “Nhận hối lộ”…

Theo kết luận điều tra của Cơ quan ANĐT Bộ Công an, với vai trò Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, trong thời gian được giao nhiệm vụ giải quyết công việc liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19, bị can Chử Xuân Dũng đã nhận 54.000USD và 800 triệu đồng từ Lê Thị Ngọc Anh và Trần Minh Tuấn để cấp chủ trương cách ly cho 5 doanh nghiệp theo yêu cầu của hai người trên.

Hành vi này bị Cơ quan ANĐT Bộ Công an xác định đã phạm vào tội “Nhận hối lộ” với số tiền hơn 2 tỉ đồng. Quá trình điều tra, bị can đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình; gia đình bị can đã nộp lại 50.000USD và 600 triệu đồng tiền hưởng lợi bất chính.

Ngoài ra, Cơ quan ANĐT Bộ Công an cũng cho biết, bị can Dũng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra. Quá trình công tác, ông Chử Xuân Dũng có nhiều đóng góp cho xã hội, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen, gia đình có truyền thống cách mạng. Vì vậy, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đề nghị VKS áp dụng tình tiết giảm nhẹ khi định khung hình phạt.

chu-xuan-dung.jpg
Bị can Chử Xuân Dũng khi bị bắt - Ảnh: BCA

Đối với bị can Trần Văn Tân (nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam), Cơ quan ANĐT Bộ Công an xác định với vai trò là Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, trong thời gian được giao nhiệm vụ giải quyết công việc liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19, bị can Tân đã nhận 5 tỉ đồng từ bị can Nguyễn Thị Thanh Hằng (nguyên Phó tổng giám đốc Bluesky) để cấp chủ trương cách ly cho các doanh nghiệp của Hằng đưa công dân về cách ly tại Quảng Nam trên 56 chuyến bay.

Theo cơ quan điều tra, hành vi của nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã phạm vào tội “Nhận hối lộ”. Quá trình điều tra, ông Tân đã nhận thức được hành vi phạm tội, gia đình bị can cũng đã nộp lại 2 tỉ đồng tiền hưởng lợi bất chính; bị can thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra.

Ngoài ra, phía Cơ quan ANĐT Bộ Công an cũng đề nghị Viện KSND tối cao, Tòa án áp dụng tình tiếp giảm nhẹ và Nghị quyết 03/2020/NQ-HĐTP, ngày 30.12.2020 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của BLHS khi định khung hình phạt.

Nguyên Phó giám đốc Công an Hà Nội bị cáo buộc “môi giới hối lộ”

Liên quan đến bị can Nguyễn Thị Thanh Hằng (nguyên Phó tổng giám đốc Bluesky), kết luận của cơ quan điều tra đã làm rõ bị can Hằng có sự bàn bạc, thống nhất với bị can Lê Hồng Sơn (nguyên Tổng giám đốc Bluesky), móc nối, đưa hối lộ cho các bị can có thẩm quyền, với số tiền hơn 38,5 tỉ đồng để xin giấy phép thực hiện 109 chuyến bay combo.

Ngoài ra, trong năm 2022, Sơn và Hằng đã bàn bạc, thống nhất giao cho Hằng làm đại diện liên hệ, gặp và đưa 2.800.000USD qua bị can Nguyễn Anh Tuấn (nguyên Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội) để “lo” cho Hằng và Sơn không bị xử lý hình sự.

tran-van-tan-pho-chu-tich-ubnd-tinh-quang-nam.jpg
Bị can Trần Văn Tân - Ảnh: BCA

Tuy nhiên, căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan ANĐT Bộ Công an xác định chỉ có đủ căn cứ kết luận Nguyễn Anh Tuấn nhận 2.650.000USD từ Nguyễn Thị Thanh Hằng. Vì vậy, phía Cơ quan ANĐT Bộ Công an kết luận Hằng có hành vi đưa hối lộ với số tiền 2.650.000USD, tương đương hơn 61,6 tỉ đồng.

Theo cơ quan điều tra, hành vi của bị can Hằng đã phạm vào tội “Đưa hối lộ” với số tiền hơn 100 tỉ đồng và có vai trò đồng phạm với bị can Sơn.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Thanh Hằng vì mong muốn đưa được công dân Việt Nam hết hạn hợp đồng lao động, học tập, bị kẹt lại nước ngoài hồi hương theo chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước và để duy trì hoạt động của doanh nghiệp, hỗ trợ lao động trong nước thực hiện mục tiêu kép “chống dịch và phát triển kinh tế”, nên Hằng buộc phải tìm cách liên hệ, móc nối, đưa tiền cho cán bộ có thẩm quyền để được cấp phép chuyến bay.

"Ngay sau khi vụ án bị khởi tố hình sự, nhận thức được hành vi phạm tội của bản thân, bị can đã có đơn tự thú, tự nguyện trình bày hành vi phạm tội của bản thân, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra…", kết luận nêu rõ.

Để động viên những người đưa hối lộ tố giác tội phạm, Cơ quan điều tra đã đề nghị VKS áp dụng các tình tiết giảm nhẹ và Nghị quyết 03/2020/NQ-HĐTP, ngày 30.12.2020 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của BLHS khi định khung hình phạt.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra đề nghị truy tố bị can Nguyễn Anh Tuấn (nguyên Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội) về tội “Môi giới hối lộ”. Theo đó, mặc dù không có chức năng, nhiệm vụ trong việc điều tra xử lý vụ án do Cơ quan ANĐT Bộ Công an thụ lý điều tra, nhưng với mục đích muốn giúp cho Sơn và Hằng không bị xử lý hình sự nên trong năm 2022, ông Tuấn đã nhận lời giúp làm trung gian.

Kết quả điều tra xác định Nguyễn Anh Tuấn đã nhận 2.650.000USD từ Hằng và hành vi này được xác định phạm tội “Môi giới hối lộ”.

Bài liên quan
Hà Nội: Phân công lại nhiệm vụ sau khi Phó chủ tịch Chử Xuân Dũng bị bắt
Sau khi Phó chủ tịch Chử Xuân Dũng bị bắt, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã tạm thời phân công lại công việc, nhiệm vụ của các phó chủ tịch đương nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Chử Xuân Dũng nhận 2 tỉ đồng để ‘cấp chủ trương cách ly cho 5 doanh nghiệp’