Sau khi Thủ tướng chỉ đạo phải giảm giá thịt heo, nhiều doanh nghiệp cả nước đã điều chỉnh giảm giá. Tuy nhiên, giá thịt heo tại các chợ trên địa bàn tỉnh An Giang vẫn giữ nguyên không tăng, nhưng cũng không giảm.

An Giang: Giá thịt heo ở các chợ vẫn còn ở mức cao

05/04/2020, 17:57

Sau khi Thủ tướng chỉ đạo phải giảm giá thịt heo, nhiều doanh nghiệp cả nước đã điều chỉnh giảm giá. Tuy nhiên, giá thịt heo tại các chợ trên địa bàn tỉnh An Giang vẫn giữ nguyên không tăng, nhưng cũng không giảm.

Giá thịt heo tại các chợ trên địa bàn An Giang vẫn không tăng, không giảm - Ảnh: Tô Văn

Giá thịt heo bán lẻ hiện vẫn chưa có sự thay đổi rõ rệt. Khảo sát tại các chợ trên địa bàn trung tâm TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang, giá thịt heo vẫn đang ở mức dao động từ 130.000-200.000 đồng/kg.

Theo các tiểu thương giải thích, hiện các lò mổ vẫn chưa giảm giá. Ngoài ra, một số thông tin chưa chính xác được lan truyền trên các mạng xã hội những ngày qua, nhận thức chưa đúng của một số người dân nên đã xuất hiện tình trạng mua tích trữ thực phẩm, trong đó có thịt heo. Do đó, giá thịt heo các tiểu thương bán ra vẫn không giảm.

Chị Dung (49 tuổi, tiểu thương bán thịt heo tại chợ Mỹ Phước, TP.Long Xuyên) cho biết, chính quyền cũng đã can thiệp tại các trại heo nhằm kéo giá thịt xuống. Nhưng theo lời các chủ trại, chi phí nuôi hiện tại quá cao nên nếu giảm sẽ lỗ nặng. Vì thế, họ bắt buộc phải giữ mức giá ổn định.

“Tui muốn bán rẻ thịt heo cho bà con lao động nghèo lắm. Nhưng giá thịt heo còn cao, họ nghe trên đài, báo gì đó nói thịt heo giảm rồi họ đến đây thắc mắc tại sao giá chưa giảm. Tui cũng nói với họ là các chủ lò mổ chưa có giảm giá nên giá thịt heo tại các chợ không giảm”, chị Dung nói.

Cũng theo chị Dung hiện tại giá thịt cốc lếch, thịt ba chỉ, sườn cổ vẫn ở giá 130.000 đồng/kg, thịt đùi trước - sau 120.000 đồng/kg, giò 100.000 đồng/kg, sườn non gần 180.000 đồng/kg… “Tại một số người dân nghe không rõ, mình phải phân biệt giá heo hơi còn sống tại các trại giống là 70.000 - 75.000 đồng/kg. Còn thịt đã thành phẩm giá thì sẽ khác. Ngoài ra, thịt heo ở nước Nga (hàng đông lạnh - PV) nhập về mới giảm giá”, chị nói.

Các chủ lò mổ chưa có giảm giá nên giá thịt heo tại các chợ không giảm - Ảnh: Tô Văn

Bà Dương Thị Mỹ Lệ (65 tuổi, ngụ P.Mỹ Bình, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) chia sẻ, sau khi đọc tin tức thấy Thủ tướng chỉ đạo giảm giá thịt heo vào ngày 1.4, gia đình mừng và phấn khích. “Qua 2 ngày sau đó, tôi liền đi chợ thì giá vẫn y cũ. Thấy tôi thắc mắc thì các tiểu thương nói trên lò mổ không có giảm thì chúng tôi sao giảm được.

Hiện tại giá thịt heo còn cao quá nên tôi không thể nào mua được đành chuyển qua mua cá ăn hay các loại thịt khác. Hồi xưa cầm 100.000 đồng (cho 5 người ăn - PV) đi chợ mua thịt heo ăn từ sáng chiều dư sức. Bây giờ mà cầm với số tiền đó ra chợ mua thịt heo chắc không đủ, đành mua thứ khác rẻ hơn dù không thích cho lắm”, bà Lệ nhận định.

Theo tìm hiểu của PV, Bộ Công Thương đã vào cuộc, hiện đang và sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết và cụ thể nhằm góp phần ổn định thị trường mặt hàng thịt heo. Cụ thể, theo dõi sát tình hình thị trường, cung cầu, giá cả mặt hàng thịt heo để có biện pháp hoặc đề xuất giải pháp điều hành kịp thời. Bộ Công Thương vẫn tiếp tục chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh heo thịt và thịt heo không rõ nguồn gốc.

Đồng thời chỉ đạo Sở Công Thương các địa phương yêu cầu các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường có kế hoạch bảo đảm nguồn cung, tập trung nguồn lực thực hiện các chương trình bình ổn thị trường mặt hàng thịt heo nhằm góp phần kiềm chế lạm phát, bảo đảm an ninh xã hội...

Điều đáng quan ngại là giá thịt heo tại cửa chuồng đã bán ở mức dễ chịu hơn nhưng do chưa quản lý tốt khâu lưu thông, phân phối, giết mổ của tư thương nên người tiêu dùng vẫn có thể bị thiệt khi giá thịt heo bán tại chợ vẫn ở mức cao. Do đó cần kiểm soát lại khâu trung gian lò mổ để giảm giá thịt heo xuống. Nếu không, khi đến tay người tiêu dùng vẫn ở giá cao.

Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Giá thịt heo ở các chợ vẫn còn ở mức cao