Liên quan đến bài viết: “Cà Mau: Sau hơn 3 tháng bị tạm giữ sà lan, chủ doanh nghiệp vẫn chưa được nhận lại phương tiện” đăng trên Một Thế Giới, sáng 28.5, thiếu tướng Bùi Bé Tư, Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết, ông đã nắm được thông tin mà báo chí phản ánh và đã chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) làm rõ.

An Giang: Giám đốc công an tỉnh lên tiếng vụ sà lan bị tạm giữ

28/05/2020, 09:07

Liên quan đến bài viết: “Cà Mau: Sau hơn 3 tháng bị tạm giữ sà lan, chủ doanh nghiệp vẫn chưa được nhận lại phương tiện” đăng trên Một Thế Giới, sáng 28.5, thiếu tướng Bùi Bé Tư, Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết, ông đã nắm được thông tin mà báo chí phản ánh và đã chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) làm rõ.

Ông Bột chỉ vị trí chiếc ghe gỗ bị rạn nứt vì tự va chạm vào sà lan - Ảnh: Trần Khải

Thiếu tướng Bùi Bé Tư nói: “Vụ việc đó, đơn vị đã có chuyển đơn cho cơ quan CSĐT rồi. Còn việc cùng 1 sự việc nhưng có đến 2 quyết định tạm giữ mà không có nêu thời hạn tạm giữ thì đương sự có thể đến gặp cơ quan CSĐT để họ trả lời theo lịch tiếp công dân”.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Lẹ (52 tuổi, ngụ P.5, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) - chủ 1 doanh nghiệp vật liệu xây dựng ở Cà Mau, bức xúc phản ánh với PV: “Cùng một sự việc, nhưng lại có đến 2 quyết định tạm giữ phương tiện nhưng cách nhau khoảng 1 tháng trời. Tôi đang rất băn khoăn, không biết nên chấp hành quyết định nào.

Việc Công an H.Phú Tân ra quyết định tạm giữ phương tiện, nhưng không nói thời hạn tạm giữ là bao lâu, như vậy là đúng pháp luật chưa? Đến nay đã hơn 3 tháng rồi, thiệt hại về kinh tế của doanh nghiệp tôi là rất lớn”. Theo bà, phía bảo hiểm cũng đã yêu cầu bà nộp hồ sơ để bồi thường, nhưng công an vẫn chưa có kết luận nên đành phải chờ.

Bà Lẹ trao đổi với PV về vụ việc - Ảnh: Trần Khải

Theo bà Lẹ, từ khi bị tạm giữ phương tiện, Công an H.Phú Tân chỉ mới mời bà lên làm việc đúng 2 lần, nhưng chỉ gọi điện thoại. Lên làm việc, thì Công an H.Phú Tân thông tin với bà là họ nói đang điều tra. Bà Lẹ thông tin: “Tôi không biết họ điều tra cái gì. Trong khi đó, cả 2 thuyền trưởng không bị thương tích gì, 2 chiếc tàu vẫn đang neo đậu tại bến theo yêu cầu. Như vậy, họ điều tra đến bao giờ?"

Như Một Thế Giới đã thông tin, khoảng 18 giờ 30 ngày 15.2 vừa qua, ông Tống Văn Bột (thuyền trưởng, làm thuê cho bà Lẹ) điều khiển sà lan biển số CM-25601 di chuyển từ hướng Mộc Hóa về gần Trạm cảnh sát đường thủy Vàm Nao (thuộc ấp Vàm Nao, xã Tân Trung, H.Phú Tân, tỉnh An Giang). Lúc này, ghe gỗ biển số AG-04509 do thuyền trưởng Nguyễn Minh Hoài điều khiển theo chiều ngược lại, đụng vào mạn trái, phía sau cabin sà lan của bà Lẹ.

Sau va chạm, thuyền trưởng 2 bên có giải thích, phân trần đúng sai, rồi tiếp tục di chuyển. Chiếc ghe gỗ đi đến trạm cảnh sát đường thủy thì dừng lại neo đậu, rồi bị chìm. Sà lan của bà Lẹ đi thêm được khoảng 1 giờ thì có lực lượng cảnh sát đường thủy chạy theo báo có ghe bị chìm, đề nghị sà lan của bà Lẹ quay lại trạm để làm việc.

Ông Bột chỉ vị trí chiếc sà lan bị ghe gỗ đâm trúng - Ảnh: Trần Khải

Sau đó, Công an H.Phú Tân lập biên bản tạm giữ phương tiện vận tải của bà Lẹ. Theo người phụ nữ này, căn cứ vào kết quả làm việc theo quy định của pháp luật, dựa trên nguyên tắc xử lý lỗi của ai thì người đó chịu. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 3 tháng nhưng Công an H.Phú Tân vẫn chưa có kết luận chính thức về vụ va chạm.

Thuyền trưởng Tống Văn Bột, kể lại: “Lúc đó là khoảng 18 giờ 30, tôi có bật đèn xi nhan bên phần đường của tôi để điều khiển phương tiện. Khi đó, tôi gặp chiếc ghe gỗ chạy bọc từ phía bên ngoài vào đâm thẳng vào phương tiện của tôi. Khi đó, nhân viên của tôi có la lên, thấy bên tôi la quá, thì ghe gỗ mới đánh lái quay trở lại về hướng phà Năng Gù nhưng bị va đập vào giữa thân sà lan của tôi”.

Sơ đồ hiện trường của Công an H.Phú Tân lập được ông Bột cho rằng không đúng thực tế - Ảnh: Trần Khải

Nói về cách vẽ sơ đồ hiện trường, ông Bột cho rằng, Công an H.Phú Tân đã vẽ sai nguyên tắc của đường thủy. “Tôi khai như vậy, nhưng họ dựng hiện trường khác lại 1800 luôn, nên tôi không chịu ký. Họ đã làm sai rồi, khi đó tôi chạy cách bờ khoảng 35 mét lận, ai chạy được như sơ đồ hiện trường mà bên công an vẽ thì tôi khâm phục. Tôi khai không sai lệch gì và cũng không ép bên kia luôn. Mình có bảo hiểm đàng hoàng nên không ép ai cả”, ông Bột nói.

Ngày 21.3, thượng tá Huỳnh Văn Phưởng, Phó trưởng Công an H.Phú Tân có văn bản trả lời bà Lẹ: “Căn cứ điểm a khoản 1 điều 12 của Thông tư 73/2012/TT-BCA ngày 5.12.2012: Khi vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa xảy ra, các phương tiện giao thông đường thủy có liên quan đều phải được tạm giữ để phục vụ công tác khám nghiệm, điều tra, giải quyết”.

Quyết định tạm giữ nhưng không có thời hạn tạm giữ - Ảnh: Trần Khải

Theo thượng tá Phưởng, qua xác định thiệt hại tài sản hàng hóa và phương tiện, 2 ngành pháp luật thống nhất đây là vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa gây hậu quả nghiêm trọng, thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan CSĐT nên Đội CSGT-TT đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho đội Điều tra tổng hợp, Công an H.Phú Tân.

Nhóm PV

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
7 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Giám đốc công an tỉnh lên tiếng vụ sà lan bị tạm giữ