Sau khi Một Thế Giới phản ánh, UBND TP.Long Xuyên đã thực hiện cưỡng chế, giải tỏa khu chợ đêm không phép (đường vào khu Golden City, phường Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên).

An Giang: Hơn 19 hộ tiểu thương đã tháo dỡ ki-ốt tại khu chợ đêm không phép

Tô Văn | 12/05/2022, 16:22

Sau khi Một Thế Giới phản ánh, UBND TP.Long Xuyên đã thực hiện cưỡng chế, giải tỏa khu chợ đêm không phép (đường vào khu Golden City, phường Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên).

Ngày 12.5, ông Dương Thanh Hưng - Bí thư, Chủ tịch UBND phường Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên xác nhận, vào ngày 11.5, UBND TP.Long Xuyên đã thực hiện việc cưỡng chế hộ bà Trần Thị Mỹ Ly chứ không cưỡng chế Công ty Lộc Tiến Phát nào cả.

“Tới thời điểm này chính quyền đã di dời được 19/21 hộ tiểu thương, còn 2 hộ cuối cùng cũng đang tháo dỡ di dời”, ông Hưng nói.

Cũng theo ông Hưng, người dân chấp hành tốt chủ trương pháp luật về việc di dời, địa phương đã hỗ trợ lực lượng để tiếp bà con chở đồ, hàng hóa về nhà.

“Khi cưỡng chế các ki-ốt trong khu vực đất của bà Ly, việc bố trí tiểu thương vào nơi khác không thuộc thẩm quyền của địa phương mà người dân tự sắp xếp chỗ buôn bán”, ông Hưng nhận định.

2-ba-ly.jpg
4-ba-ly.jpg
3-ba-ly.jpg
Lực lượng chức năng thực hiện cưỡng chế đang vận động và giúp đỡ tiểu thương di dời ki-ốt - Ảnh: K.D

Theo ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới, vào trưa ngày 12.5, tại khu chợ đêm Minh Quân – Mỹ Hòa, các tiểu thương đang tháo dỡ các ki-ốt bán quần áo, giày dép (thuộc khu vực đất của bà Ly). Riêng khu vực Công ty Minh Quân (phía sau đường Nguyễn Thái Học) đã tháo dỡ hoàn toàn.

Để thông tin khách quan chính xác, phóng viên liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Bảo Sinh – Phó Chủ tịch UBND TP.Long Xuyên và ông Đào Minh Hồng – Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị TP.Long Xuyên thì cả hai người không nghe máy.

1-ba-ly.jpg
Thông báo thi hành quyết định cưỡng chế hộ bà Trần Thị Mỹ Ly - Ảnh: K.D

Luật sư Nguyễn Đình Thái Hùng (thuộc Đoàn luật sư Đà Nẵng) cho biết, các tiểu thương khi bị chính quyền cưỡng chế di dời thì nên tìm hiểu vấn đề theo luật.

“Khu đất của bà Ly có được chính quyền cấp phép cho thuê hoặc kinh doanh hay không? Còn bà Ly cho các tiểu thương thuê thì sẽ có hợp đồng thỏa thuận giữa người cho thuê với người thuê. Ví dụ: tôi có miếng đất cho bạn thuê nhưng không làm kinh doanh được nhưng bạn vẫn thuê thì đây là sự thỏa thuận giữa bạn và tôi.

Nếu bị thiệt hại thì bạn có quyền kiện tôi ra tòa về vấn đề cho thuê. Tuy nhiên, còn phải xem lại hợp đồng giữa hai bên. Còn việc nhà nước thực hiện cưỡng chế thì tiểu thương phải xem khu chợ này có kinh doanh đúng luật hay không? Nếu kinh doanh không có giấy phép, không quy hoạch làm khu vực chợ đêm thì kiện chính quyền ra tòa là sai luật”, luật sư Hùng khẳng định.

Như Một Thế Giới đã thông tin, vào sáng 21.4, ông Huỳnh Minh Quân - Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Minh Quân – Mỹ Hòa (địa chỉ Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên) phản ánh đến phóng viên về việc Đội quản lý trật tự đô thị TP.Long Xuyên và UBND phường Mỹ Hòa phối hợp thực hiện các quyết định cưỡng chế giải tỏa chợ đêm không phép đã qua nhiều ngày mà chưa hề có động thái gì về việc thực hiện cưỡng chế.

5-cho-quan.jpg
Khu vực chợ nằm trên đất bà Ly không phép, tính tới thời điểm chưa bị cưỡng chế vào ngày 10.5 - Ảnh: K.D

Ông Quân cho rằng, công ty ông đã nhận thông báo số 59/TB-VP ngày 18.4 của Văn phòng UBND TP.Long Xuyên thông báo ý kiến kết luận của Bí thư Thành ủy – Chủ tịch UBND TP.Long Xuyên tại buổi tiếp công dân vào ngày 5.4.2022 đã nêu rõ: “UBND TP.Long Xuyên giao cho Đội Quản lý Trật tự đô thị thành phố chủ trì, phối hợp với UBND phường Mỹ Hòa và các đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện các quyết định cưỡng chế theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật. Thời gian hoàn thành trước ngày 30.4”.

“Các quyết định cưỡng chế số 1237/QĐ-CCXP và số 1238/QĐ-CCXP đã có hiệu lực từ năm 2019. Tuy nhiên, khi căn cứ vào kết luận của Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND TP.Long Xuyên nêu trên, đã qua nửa tháng rồi mà khu chợ tự phát chưa hề có động thái gì để tiểu thương biết việc phải bị cưỡng chế tháo dỡ. Vì vậy, tiểu thương tại khu chợ Minh Quân vô cùng thắc mắc mong muốn sự rõ ràng, minh bạch thông tin từ cơ quan nhà nước và đảm bảo công bằng xã hội từ trách nhiệm trả lời của cơ quan có thẩm quyền”, ông Quân bức xúc nói.

Ông Quân cho biết thêm, trong 3 cuộc làm việc với đoàn vận động thi hành quyết định cưỡng chế tại UBND phường Mỹ Hòa. Công ty ông chấp hành tự tháo dỡ theo quyết định cưỡng chế số 543/QĐ-CCXP ngày 8.3 của UBND TP.Long Xuyên, và đã thực hiện từ ngày 24.4.

“Tôi mong muốn UBND TP.Long Xuyên cần kiểm tra đôn đốc quyết liệt để tránh việc bị lợi dụng đợt lễ 30.4 làm chậm tiến độ thi hành các quyết định cưỡng chế đối với khu chợ tự phát trên đất bà Trần Thị Mỹ Ly như đã từng có sự trì hoãn mấy năm qua.

Tôi rất mong UBND TP.Long Xuyên tổ chức thi hành các quyết định cưỡng chế nghiêm minh. Sự nghiêm minh đó cũng sẽ là cơ sở hữu hiệu nhất để Công ty giải thích cho bà con tiểu thương biết và đồng thuận trong việc chấp hành quyết định cưỡng chế, dù quyết định cưỡng chế Công ty chỉ mới ký ban hành vào ngày 8.3 chưa ráo mực mà đã được sự tích cực, ào ạt vận động thực hiện của các cơ quan, tổ chức liên quan”, ông Quân nói.

Còn ông Đào Minh Hồng - Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị TP.Long Xuyên thông tin hiện lực lượng chức năng đang chuẩn bị thực hiện cưỡng chế chỗ khu chợ của ông Quân và bà Ly.

“Việc ông Quân đến khiếu nại thì chính quyền trả lời với phần khiếu nại của ông Quân. Còn khi thực hiện kế hoạch cưỡng chế thì sẽ cưỡng chế hai bên chứ không cưỡng chế một bên”, ông Hồng khẳng định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Hơn 19 hộ tiểu thương đã tháo dỡ ki-ốt tại khu chợ đêm không phép