Ngày hội Mắm Châu Đốc - An Giang - Đặc sản các vùng miền đã chính thức khai mạc vào lúc 18 giờ ngày 20.4.

An Giang: Khai mạc ‘Ngày hội Mắm’, tái hiện đời sống văn hoá cộng đồng 4 dân tộc

Tô Văn | 21/04/2022, 06:12

Ngày hội Mắm Châu Đốc - An Giang - Đặc sản các vùng miền đã chính thức khai mạc vào lúc 18 giờ ngày 20.4.

Tối 20.4, tại TP.Châu Đốc, UBND tỉnh An Giang tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Mắm Châu Đốc, An Giang – Đặc sản các vùng miền năm 2022.

Đây cũng là một sự kiện trong chuỗi hoạt chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832-2022).

1-thu-phu.jpg
Ngày hội Mắm Châu Đốc - An Giang- Đặc sản vùng miền năm 2022, đã chính thức khai mạc vào lúc 18 giờ ngày 20.4 - Ảnh: Tô Văn
14-thu-phu.jpg
Người dân đến tham quan mua sắm rất đông - Tô Văn

Ngày hội có quy mô 180 gian hàng của 150 đơn vị đến từ An Giang và 19 tỉnh, thành phố, chia làm 3 khu vực (Khu tái hiện đời sống văn hoá cộng đồng 4 dân tộc Kinh – Khmer – Chăm – Hoa, trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc sản An Giang, đặc biệt là mắm Châu Đốc; khu triển lãm các tỉnh, thành phố; khu không gian văn hóa ẩm thực và giao lưu văn hóa cộng đồng của các tỉnh, thành phố).

11-thu-phu.jpg
12-thu-phu.jpg
13-thu-phu.jpg
Các gian hàng trưng bày các loại mắm  - Ảnh: Tô Văn

Một điểm nổi bật khác tại Ngày hội là Ngôi nhà chung triển lãm “An Giang - tiềm năng - cơ hội đầu tư”.

Tại đây trưng bày, giới thiệu sản phẩm của tỉnh An Giang, kèm theo đó là 4 gian nhà truyền thống kết hợp tái hiện đời sống sinh hoạt hàng ngày văn hóa, văn nghệ, ẩm thực của 4 dân tộc anh em Kinh - Khmer - Chăm - Hoa đang sinh sống trên địa bàn tỉnh An Giang.

5-thu-phu.jpg
Ông Trần Anh Thư - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang phát biểu khai mạc - Ảnh: Tô Văn
6-thu-phu.jpg
Quang cảnh buổi lễ khai mạc - Ảnh: Tô Văn
4-thu-phu.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc ngày hội - Ảnh: Tô Văn

Phát biểu khai mạc Ngày hội, ông Trần Anh Thư - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, khi nhắc tới người Hàn Quốc thì phải nhắc đến Kim chi. Còn nếu chúng ta nhìn thấy Sushi thì không thể nào không nhắc tới người Nhật… Nói chung rất nhiều món ăn đã khẳng định được đặt trưng văn hóa của một quốc gia đó.

Cũng như khi nhắc tới Châu Đốc là nhắc tới câu ca dao “Muốn ăn mắm sặc, mắm linh thì về lấy chồng Châu Đốc sẽ có mắm linh ăn liền”. Vì tại đây, Châu Đốc là thủ phủ của làng nghề sản xuất mắm lâu đời và là thủ phủ của mắm”, ông Thư nhấn mạnh.

Ông Thư cho biết thêm, UBND tỉnh rất vinh dự chào đón những đặc sản mắm của các vùng miền hội tụ về đây, cũng như mọi miền trên cả nước với hơn 19 tỉnh, thành phố và hơn 180 gian hàng, trong đó có những món ăn đặc sắc.

“Tỉnh An Giang hy vọng thông qua ngày hội này sẽ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các nhà sản xuất và các đầu mối tiêu thụ, định hướng phát triển sản xuất sản phẩm theo nhu cầu phát triển của thị trường.

Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu các sản phẩm, cũng như hỗ trợ người dân, hợp tác xã, tổ hợp tác hoàn thành chỉ tiêu chất lượng, nhãn hiệu của từng sản phẩm”, ông Thư nhận định.

2-thu-phu.jpg
Tổ chức kỷ lục Việt Nam trao bằng xác nhận kỷ lục cho UBND TP.Châu Đốc - Ảnh: Tô Văn
3-thu-phu.jpg
Tôn vinh các hộ sản xuất, kinh doanh mắm - Ảnh: Tô Văn

Tại lễ khai mạc, Tổ chức kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã trao bằng và huy hiệu xác nhận kỷ lục “TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang - Địa phương có nhiều cơ sở sản xuất mắm Nam bộ nhất tại Việt Nam”.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức đã vinh danh, trao tặng kỷ vật cho 17 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh mắm truyền thống, những đơn vị góp phần tạo nên danh tiếng nghề mắm hơn trăm năm qua của vùng đồng bằng châu thổ.

Đồng thời, tri ân những địa phương có chương trình biểu diễn cộng đồng tại ngày hội, gồm: Các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Long An; TP.Châu Đốc, TX.Tân Châu, huyện Tịnh Biên, huyện An Phú.

10-thu-phu.jpg
8-thu-phu.jpg
Các đại biểu tham quan các gian hàng mắm tại ngày hội - Ảnh: Tô Văn

Được biết, Ngày hội Mắm Châu Đốc, An Giang – Đặc sản các vùng miền năm 2022 mở cửa từ 8 giờ sáng đến 21 giờ 30 hàng đêm, bắt đầu từ ngày 20.4 đến ngày 24.4, vào cổng miễn phí.

Trong đó, ngày 20.4 có biểu diễn cộng đồng và giao lưu văn nghệ các tỉnh, thành phố.

Ngày 21.4 là biểu diễn cộng đồng dân tộc Khmer Sóc Trăng và xiếc Long An.

Ngày 22.4 có biểu diễn cồng chiêng Đắk Lắk, giao lưu văn nghệ, đốt lửa trại, uống rượu cần.

Ngày 23.4 là hoạt động giao lưu đờn ca tài tử Bạc Liêu – An Giang và các tỉnh, thành phố.

Ngày 24.4 tổ chức trao giải “Gian hàng đẹp, ấn tượng” và hoạt động tổng kết ngày hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Khai mạc ‘Ngày hội Mắm’, tái hiện đời sống văn hoá cộng đồng 4 dân tộc