Ngày 20.8, tại P.Mỹ Phước, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang, Bộ GT-VT và UBND tỉnh An Giang tổ chức lễ hoàn thành và bàn giao giải phóng mặt bằng dự án tuyến nối quốc lộ (QL) 91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên.

An Giang: Khởi động thực hiện dự án tuyến tránh TP.Long Xuyên

Khang Duy | 20/08/2020, 14:17

Ngày 20.8, tại P.Mỹ Phước, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang, Bộ GT-VT và UBND tỉnh An Giang tổ chức lễ hoàn thành và bàn giao giải phóng mặt bằng dự án tuyến nối quốc lộ (QL) 91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên.

Tại buổi lễ, ông Đào Văn Ngọc, Phó chủ tịch UBND TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang đã báo cáo kết quả thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên. Dự án này có chiều dài khoảng 17,3km, đi qua 8 phường, xã với tổng diện tích thu hồi là 460.121m2 liên quan đến 558 hộ. Điểm đầu tuyến kết nối với đường dẫn vào cầu Vàm Cống, điểm cuối kết nối với QL91 tại khu vực giáo xứ Cần Xây, P.Bình Đức, TP.Long Xuyên.

Ngày 20.4, UBND TP.Long Xuyên đã phê duyệt phương án bồi thường và ban hành các quyết định chi tiết về thu hồi đất và bồi thường hỗ trợ tái định cư. Hiện đã chi trả tiền bồi thường cho 554 hộ, với tổng số tiền hơn 405 tỉ đồng; còn lại 24 hộ với số tiền khoảng 25 tỉ đồng. Trong đó có khoảng 12 hộ do ảnh hưởng dịch COVID-19 đang ở nước ngoài chưa về nhận tiền và 12 hộ đang còn khiếu nại.

“Sau lễ hoàn thành và bàn giao mặt bằng này. UBND TP.Long Xuyên sẽ tiếp tục chi trả tiền cho 12 hộ nước ngoài khi họ về nước và tổ chức đối thoại, vận động với 12 hộ khiếu nại nhằm đảm bảo 100% hộ dân trong dự án đồng thuận. Đồng thời phối hợp với Tổng công ty Cửu Long để nhận bàn giao mốc giải phóng mặt bằng chính thức. Nếu có thay đổi so với mốc tạm thì bồi thường bổ sung theo quy định”, ông Ngọc thông tin.

Cũng theo ông Ngọc,“chúng tôi tiếp tục bàn giao mặt bằng sạch cho Công ty Cửu Long để triển khai thi công dự án. Thực hiện các thủ tục hoàn tạm ứng vốn cho tỉnh và thanh quyết toán kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng với Bộ GT-VT và nhà tài trợ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp với ADB và Công ty Cửu Long triển khai thực hiện chương trình hồi phục thu nhập cho các hộ bị ảnh hưởng nặng và các hộ dễ bị tổn thương. Giao nền tái định cư cho các hộ đủ điều kiện được bố trí tái định cư”.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch tỉnh An Giang cho biết tuyến tránh TP.Long Xuyên nối với QL91 tỉnh đã đề nghị Trung ương đầu tư từ lâu. Qua một quá trình xem xét mới được Thủ tướng Chính phủ và Bộ GT-VT phê duyệt. “Tỉnh An Giang là trung tâm phát triển đô thị, mộttrong 4 tỉnh trọng điểm của khu vực ĐBSCL. An Giang có đường biên giới rất dài và tiếp giáp với Campuchia nên mật độ dân cư rất lớn.

Trong suốt thời gian vừa qua tình trạng ách tắc giao thông và tai nạn tại TP.Long Xuyên diễn ra thường xuyên. Cho nên khi có tuyến tránh TP.Long Xuyên sẽ giảm được áp lực của xe cộ đi vào nội đô và hạn chế tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, liên tục, từng bước kết nối hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực ĐBSCL theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, tạo nền tảng thúc đẩy kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh”, ông Bình nhận định.

Tô Văn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Khởi động thực hiện dự án tuyến tránh TP.Long Xuyên