Ngay sau khi công bố báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm thấy lỗ hơn 488 tỉ đồng, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM đã đưa Tập đoàn Đất Xanh vào danh sách không được giao dịch ký quỹ.

Nửa năm lỗ hàng trăm tỉ, cổ phiếu Đất Xanh không được giao dịch ký quỹ

Hồ Đông | 20/08/2020, 10:19

Ngay sau khi công bố báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm thấy lỗ hơn 488 tỉ đồng, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM đã đưa Tập đoàn Đất Xanh vào danh sách không được giao dịch ký quỹ.

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có văn bản bổ sung cổ phiếu của Công ty cổ phầnTập đoàn Đất Xanh(DXG) vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin).

Nguyên nhân bởi lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng năm 2020 là số âm.

Trước đó, Tập đoàn Đất Xanh đã công bố báo cáo tài chính soát xét. Qua đó ghi nhận lãi ròng trong 6 tháng đầu năm lỗ đến hơn488 tỉ đồng. Nguyên nhân có sự chênh lệch khá lớn do công ty đã trích lập dự phòng tài chính khoản chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Đầu tư LDG (LDG) ngay trong báo cáo quý 2. Đây là sự kiện phát sinh sau niên độ và phía kiểm toán yêu cầu Đất Xanh thực hiện trích lập dự phòng tài chính trên báo cáo hợp nhất là hơn 526 tỉ đồng.

Vào cuối tháng 7, nhóm cổ đông DXG đã thoái tổng cộng 88 triệu cổ phiếu LDG, tương ứng 36,72% vốn LDG. Báo cáo tài chính cho thấy giá trị ghi sổ khoản đầu tư hơn 1.079 tỉ đồng, tương ứng khoảng 12.250 đồng/cổ phiếu.

Tính đến cuối tháng 6.2020, tổng tài sản của Đất Xanh giảm hơn 500 tỉ và còn ở mức 20.479 tỉ đồng. Trong đó, hàng tồn kho chiếm 8.844 tỉ đồng và các khoản phải thu 6.660 tỉ đồng.

Với quyết định trên, đồng nghĩa với các công ty chứng khoán sẽ điều chỉnh lại tỷ lệ margin đối với mã cổ phiếu này. Trước đó, tỷ lệ margin của DXG tại các công ty chứng khoán có dao động từ 30- 50%.

Theo ghi nhận, đóng cửa phiên giao dịch ngày 19.8, cổ phiếu DXG đã giảm 3 phiên liên tục từ 9.680 đồng xuống còn 9.050 đồng, tương đương mức 7%. Đây cũng là mức giá thấp nhất trong 10 phiên giao dịch gần nhất.

Ngoài cổ phiếu DXG, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM cũng thông báo nhiều cổ phiếu niêm yết trên sàn không được giao dịch ký quỹ nhưKHP, SMA, TDG, MSH, DTA...

Tính đến ngày 18.8, trên sàn HoSE đã có 70 cổ phiếu không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng không chỉ riêng ở sàn HoSE, bởi ở thời điểm hiện tại số lượng doanh nghiệp rơi vào cảnh kinh doanh thua lỗ lên đến hơn 100 doanh nghiệp niêm yết, tăng 20% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực, ngành nghề gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của doạnh nghiệp.

Nghinh Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nửa năm lỗ hàng trăm tỉ, cổ phiếu Đất Xanh không được giao dịch ký quỹ