Bệnh viện và công an phát hiện giấy tờ của đứa bé không thể hiện tên mẹ ruột mà lại khai tên người khác.

An Giang: Mẹ nhờ người ‘đứng tên hộ’ cho đứa con vừa sinh

Tô Văn | 22/02/2021, 13:36

Bệnh viện và công an phát hiện giấy tờ của đứa bé không thể hiện tên mẹ ruột mà lại khai tên người khác.

Ly kỳ chuyện mẹ bỏ con vài tuần tuổi nhờ người nuôi hộ…

Bác sĩ Tô Quang Chánh - Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi An Giang cho biết vào ngày 2.2, bệnh viện có tiếp nhận một phụ nữ vào mổ bắt thai. Lúc nhập viện chị này khai tên T.T.N.T. (SN 2003, ngụ P.Bình Khánh, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang). Chị này cùng một người phụ nữ nuôi đẻ vào bệnh viện.

1-be-gai.jpg

Bé gái vừa chào đời là mẹ bỏ rơi, nhờ người khác giữ hộ - Ảnh: Tô Văn

“Sau khi sinh được bé gái nặng 2,9 kg, qua ngày hôm sau, chị T. liền bỏ đi về để con lại cho người phụ nữ nuôi đẻ. Sau đó người phụ nữ nuôi đẻ bồng bé gái bỏ đi đâu không rõ. Vì vậy bệnh viện liền báo công an để truy tìm. Một thời gian ngắn người phụ nữ này bồng bé gái trở lại và kêu mẹ bé gái quay lại. Trong quá trình tiếp cận, bệnh viện và công an phát hiện giấy tờ không thể hiện tên mẹ ruột mà lại khai tên người khác”, bác sĩ Chánh thông tin.

Bác sĩ Chánh thông tin thêm, bệnh viện và công an buộc mẹ bé gái viết tờ tường trình. Sau khi viết xong thì mẹ bé gái lại khai tên thật là V.T.Y.N. (SN 2003, ngụ Bình Khánh, TP.Long Xuyên) và trước đó lấy tên của người nuôi đẻ là T.T.N.T. (người này không phải là người thân, mà là người bạn quen trên mạng xã hội).

2-be-gai.jpg
Tờ tường trình chị N. viết - Ảnh: Tô Văn

“Bệnh viện sẽ phối hợp với công an vào cuộc. Sau thời gian xác minh bệnh viện sẽ cho xuất viện và làm giấy chứng sinh để bé gái hưởng đủ chế độ và quyền lợi tuyệt đối”, bác sĩ Chánh nói.

Thương lắm tiếng khóc trẻ thơ

Chị Đào Thị Tường Vi - Điều dưỡng trưởng Khoa Sơ sinh của Bệnh viện Sản - Nhi An Giang cho biết, bé gái này được các chị em điều dưỡng ẵm bồng, cho bú, chơi đùa, massage cho bé để bé cảm nhận hơi ấm, tình cảm yêu thương mà bé bị thiếu hụt. Hiện tại bé gái bú rất tốt, ngủ khỏe.

“Bé gái này rất lanh, buổi tối thấy mình đi qua đi lại là bé dòm, kêu. Ngoan lắm, giống như bé biết thân biết phận, ăn xong rồi nằm ngủ. Mình ẵm lên nói: “Con nằm ngoan cho các mẹ làm việc nha!” là nghe lời, nằm im ru”, chị Vi nói.

3-be-gai.jpg
Các bác sĩ, điều dưỡng tận tình chăm sóc bé gái và coi như đứa con ruột của mình - Ảnh: Tô Văn

Bác sĩ Phạm Hoàng Văn - Trưởng Khoa Sơ sinh Bệnh viện Sản - Nhi An Giang cho biết tình trạng trẻ sơ sinh bị mẹ ruột bỏ rơi hầu như năm nào cũng có. Theo bác sĩ Văn, trẻ bị bỏ thường rơi vào các trường hợp sinh non, dị tật, hội chứng Down, não úng thủy, tim bẩm sinh, mẹ nghiện ngập, gia cảnh khó khăn, thai ngoài ý muốn...

“Khi em bé sinh ra có bất thường sẽ được đưa vào khoa sơ sinh để điều trị, chăm sóc, theo dõi bệnh tình. Người mẹ chỉ được vào thăm con mỗi ngày một lần. Nhưng khi đưa con vào thì họ không tới thăm bé nữa hoặc thăm một, hai lần rồi bặt tăm. Còn một số trường hợp trẻ sinh ra khỏe mạnh, ở phòng hậu sản. Người mẹ sẽ giả dạng người đi khám thai để trốn ra ngoài.

Nhiều người thấy con non tháng khó nuôi, tốn kém và nghĩ con khó sống nên chối bỏ luôn... Vì vậy mọi người tại khoa đều thương yêu, chăm sóc bé bị bỏ rơi như những trẻ bình thường khác, không phân biệt, đối xử gì cả”, bác sĩ Văn tâm sự.

Trung tá Nguyễn Đức Hậu - Trưởng Công an TP.Long Xuyên cho biết sau khi báo chí phản ánh, công an đã mời chị N. đến làm việc. Còn người phụ nữ nuôi đẻ là chị T. mời làm việc chưa được vì người này lên TP.HCM làm việc.

“Qua làm việc, chị N. khai nhận là bạn bè với chị T. và không có chuyện mua bán con. Khi lên TP.HCM làm công nhân thì chị N. có quan hệ tình cảm với một thanh niên quê Thoại Sơn rồi có thai ngoài ý muốn. Tết này khi về quê sinh nở, chị N. sợ gia đình la rầy, hơn nữa ba chị đang bệnh rất nặng nên nhờ chị T. nuôi đẻ dùm. Trong quá trình sinh nở, thì chị N. mới khai tên của chị T. để che giấu sợ gia đình biết”, trung tá Hậu nói.

Cũng theo trung tá Hậu, trong quá trình xác minh, công an cũng đã làm việc với mẹ chị N. Và lời khai từ mẹ chị N. nhận thấy đúng sự thật như chị N. đã trình bày với công an.

Bài liên quan
Thi hành kỷ luật 2 nguyên Chủ tịch An Giang, Sóc Trăng
Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Vương Bình Thạnh, kỷ luật khiển trách ông Trần Văn Chuyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Mẹ nhờ người ‘đứng tên hộ’ cho đứa con vừa sinh