Sau gần 3 tháng triển khai, Chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát molnupiravir cho các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ tại nhà và cộng đồng ở 22 tỉnh thành đã có kết quả rất khả quan.

Bộ Y tế công bố kết quả sử dụng thuốc molnupiravir đối với bệnh nhân COVID-19

Hồ Quang | 06/11/2021, 14:40

Sau gần 3 tháng triển khai, Chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát molnupiravir cho các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ tại nhà và cộng đồng ở 22 tỉnh thành đã có kết quả rất khả quan.

Sáng 6.11, Bộ Y tế chính thức công bố kết quả Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát thuốc molnupiravir cho các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ.

Theo đó, các kết quả báo cáo giữa kỳ của chương trình này tại 22 tỉnh thành cho thấy thuốc molnupiravir có tính an toàn cao, dung nạp tốt, hiệu quả rõ rệt về giảm tải lượng vi rút, giảm lây lan, giảm chuyển nặng, rút ngắn thời gian điều trị với tỷ lệ bệnh nhân có kết quả RT-PCR sau 5 ngày âm tính hoặc dương tính với giá trị CT ≥ 30 từ 72,1% đến 99,1%; tỷ lệ bệnh nhân có kết quả xét nghiệm RT-PCR sau 14 ngày âm tính hoặc dương tính với giá trị CT ≥ 30 gần 100%; tỷ lệ chuyển nặng rất thấp từ 0,02 - 0,06% và không có ca nào dẫn đến tử vong.

bo-y-te-congbo-ket-qua-su-dung-thuoc-molnupiravir-doi-voi-benh-nhan-covid-19-hinh-anh(1).png
Sau gần 3 tháng thực hiện, Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát thuốc molnupiravir cho các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ đã có kết quả khả quan - Ảnh: PV 

Bộ Y tế khẳng định các kết quả rất khả quan của chương trình này đã đóng góp hiệu quả vào công tác phòng chống dịch của TP.HCM và các địa phương có dịch. Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương có dịch tham gia và triển khai chương trình trên tinh thần tiếp cận sớm với thuốc, song vẫn phải kiểm soát, theo dõi chặt chẽ để bảo đảm an toàn cho các bệnh nhân tham gia chương trình.

Căn cứ kết quả đánh giá giữa kỳ của các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng quy mô nhỏ và vừa tiến hành tại Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Phổi trung ương cho thấy tính an toàn và hiệu quả thuốc, giữa tháng 8.2021, Bộ Y tế đã triển khai Chương trình thí điểm điều trị sử dụng thuốc kháng vi rút molnupiravir có kiểm soát cho các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ, thể không triệu chứng điều trị tại các cơ sở y tế, khu cách ly, khu thu dung điều trị và tại nhà ở TP.HCM và sau đó mở rộng triển khai tại 22 địa phương có dịch trong toàn quốc.

Mục tiêu của chương trình là các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ, thể không triệu chứng được tiếp cận thuốc an toàn, hiệu quả, nhanh chóng, chủ động, từ đó góp phần giảm chuyển nặng, giảm tử vong, giảm tải điều trị và đặc biệt là giảm lây nhiễm ngoài cộng đồng.

Việc triển khai chương trình tuân thủ các đề cương nghiên cứu khoa học, chặt chẽ, đã được Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia thẩm định, chấp thuận và được Bộ Y tế phê duyệt, được theo dõi, kiểm soát, ghi nhận, đánh giá, tổng kết bởi các chuyên gia, cán bộ, nhân viên y tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế công bố kết quả sử dụng thuốc molnupiravir đối với bệnh nhân COVID-19