Sáng ngày 10.2, rảo quanh những khu chợ ở TP. Long Xuyên, những tiệm bán cá lóc nướng luôn đỏ lửa, lượng cá nhiều hơn ngày thường nhưng khách mua ít hơn mọi năm.

An Giang: Ngày ‘vía’ Thần tài nhiều tiệm bán cá lóc nướng ế ẩm

Tô Văn | 10/02/2022, 12:48

Sáng ngày 10.2, rảo quanh những khu chợ ở TP. Long Xuyên, những tiệm bán cá lóc nướng luôn đỏ lửa, lượng cá nhiều hơn ngày thường nhưng khách mua ít hơn mọi năm.

Theo ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới, sáng ngày 10.2 (tức mùng 10 Tết), những hộ kinh doanh món cá lóc nướng tại các chợ Mỹ Bình, Mỹ Quý, Mỹ Xuyên... đều đỏ lửa từ sáng sớm.

Số nhân công tại các hộ kinh doanh làm việc liên tục, số bỏ rau, bún, bánh tráng, nước chấm vào bọc, số quạt than, nướng cá để kịp nhu cầu của khách hàng đến mua.

2-ca-loc.jpg
Các hộ kinh doanh món cá lóc nướng đều than thở bán rất chậm trong ngày "vía" thần tài năm nay - Ảnh: Tô Văn

Chị Trinh, kinh doanh món cá lóc nướng tại chợ Mỹ Quý cho biết, cứ vào dịp vía Thần tài hàng năm, gia đình chị đều chuẩn bị số lượng cá lóc lớn gấp nhiều lần ngày thường.

“Những ngày này, người dân quan niệm rằng, cúng cá lóc nướng sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc. Mấy năm trước giờ này gia đình bán hơn 100 con, mỗi con hơn một ký. Nhưng năm nay không hiểu sao người dân ít mua. Từ sáng tới giờ chỉ bán được khoảng 40 con”, chị Trinh nói.

Cũng theo nhận định của chị Trinh, chắc do ảnh hưởng dịch bệnh, làm ăn khó khăn nên người dân chỉ cúng bắp, bánh bao cho nhanh, gọn lẹ.

1-ca-loc-.jpg
Cá lóc nướng có giá dao động từ 120.000 - 140.000 đồng/con nằm trên vỉ sắt ngóng chờ người mua - Ảnh: Tô Văn

Tương tự, anh Dĩ (chủ hộ kinh doanh món cá lóc nướng trên chợ Mỹ Bình) cho biết, gia đình thu gom số lượng cá lóc tươi gấp 4 lần thường ngày, mọi người bắt tay ngồi làm sạch từ đêm khuya cho đến sáng sớm để nướng cá.

“Nhưng sáng nay bán hơi chậm, không giống như mọi năm… Bán ế kiểu này chắc đi thành phố bán vé số để trả nợ quá!”, anh Dĩ Than thở.

3-ca-loc.jpg
Một gia đình cúng "vía" thần tải không có cá lóc nướng - Ảnh: Tô Văn

Đứng tại tiệm bán cá lóc nướng để chọn một con đem về cúng vía Thần tài, chị Trần Thị Hà Ni (35 tuổi, ngụ phường Mỹ Bình) cho biết, năm nào cũng vậy, gia đình chị mua cá lóc về cúng.

“Khi mua cá phải lựa những con nguyên vẹn để cúng, trong mâm cúng, ngoài vàng, hoa quả, thịt heo quay thì không thể thiếu cá lóc nướng. Giá cá lóc nướng năm nay không tăng, bình quân 120.000 đồng/con tùy loại lớn nhỏ"

Tuy nhiên, theo chị Nhi, sáng nay, rảo vài vòng tại các tiệm bán cá chị thấy người đi mua cá lóc ít hơn mọi năm.

Ngày mùng 10 tháng Giêng được xem là ngày vía Thần tài - ngày cảm tạ và xin lộc của vị thần cai quản tiền bạc, may mắn trong buôn bán, kinh doanh. Vào ngày các gia đình, đặc biệt là những ai kinh doanh buôn bán thường chuẩn bị mâm cỗ cúng đầy đủ để dâng cúng, cầu mong một năm mới hanh thông, may mắn và buôn bán tốt.
Ở khu vực miền Nam, người dân thường có tục lệ cúng thêm cá lóc nướng mới gọi là vẹn tròn, tươm tất.
Cá lóc nướng dùng để làm lễ vật cúng Thần Tài phải được giữ nguyên con, không đánh vẩy, không cắt đuôi và vây. Khi nướng, dùng mía chẻ xiên thẳng qua miệng cá để định hình con cá được thẳng thớm.
Có người quan niệm rằng, dùng cá lóc nướng để cúng do đây là món ăn yêu thích của Thần Tài. Cũng có người cho rằng, cá lóc có sức sống mãnh liệt, khả năng sinh tồn tốt trong nhiều điều kiện khác nhau nên tượng trưng cho may mắn và thành công.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Ngày ‘vía’ Thần tài nhiều tiệm bán cá lóc nướng ế ẩm