Bốn mươi tuổi, chị Nguyễn Thị Cúc đã trải qua 7 lần sinh nở. Con gái thứ 7 của vợ chồng chị ra đời với cân nặng kỷ lục: lên đến 6,1kg, đến nỗi các bác sĩ ở Bệnh viện chuyên khoa Sản nhi ở Sóc Trăng phải giật mình mà thốt lên rằng: “Từ lúc thành lập bệnh viện đến nay, chưa bao giờ đỡ đẻ đón bé sơ sinh nào nặng đến thế”.

Xung quanh chuyện người mẹ sinh bé gái nặng 6,1kg

25/05/2020, 14:33

Bốn mươi tuổi, chị Nguyễn Thị Cúc đã trải qua 7 lần sinh nở. Con gái thứ 7 của vợ chồng chị ra đời với cân nặng kỷ lục: lên đến 6,1kg, đến nỗi các bác sĩ ở Bệnh viện chuyên khoa Sản nhi ở Sóc Trăng phải giật mình mà thốt lên rằng: “Từ lúc thành lập bệnh viện đến nay, chưa bao giờ đỡ đẻ đón bé sơ sinh nào nặng đến thế”.

Bé gái sơ sinh nặng 6,1kg - Ảnh: Thanh Nguyên

Bảy đứa con đều cân nặng khủng

Vợ chồng chị Cúc ở trong căn nhà ven sông ấp Thạnh An 4, xã Thạnh Thới Thuận, H.Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Chị chỉ vào ngôi nhà mình và nói rằng: “Đó, anh thấy nhà cửa tôi như thế, con lại đông, ruộng đất thì không có, ăn uống thì không đủ. Người ta hỏi tôi ăn gì mà sinh con bự dữ vậy. Tôi nói nhà nghèo thì ăn gì cho ngon bây giờ, chỉ cần no bụng thôi”…

Ngày 15.5, chị Cúc có dấu hiệu sinh, chồng chị, anh Trần Văn Diệp (43 tuổi) vội vàng gom góp được 4 triệu đồng đưa vợ đi sinh. Đến Trung tâm Y tế H.Mỹ Xuyên gần nhà, anh chị được hướng dẫn đến Bệnh viện chuyên khoa Sản nhi Sóc Trăng để chuẩn bị sinh nở, vì đứa bé trong bụng khá lớn, dự đoán phải đến 5kg.

Vợ chồng chị Cúc và đứa con thứ 7, bé gái này mới ra đời đã nặng 6,1kg - Ảnh: Thanh Nguyên

Vợ chồng chị Cúc không đến nỗi lo lắm, vì 6 đứa con trước của chị, đứa nhẹ nhất cũng đạt 3,6kg, đứa nặng cũng đã đến 4,8kg. Lần này cỡ 5kg thì cũng không việc gì phải lo. Nhập viện, chị Cúc được bác sĩ thông báo mổ bắt con vì đứa trẻ quá lớn không thể sinh thường. Anh Diệp lo lắng đi nộp hết 4 triệu viện phí và gọi điện về nhà huy động thêm tiền.

“Nghe sinh mổ, tôi hơi hồi hộp. Khi bác sĩ mổ bắt con, chỉ gây tê phần dưới, còn đầu óc tôi vẫn tỉnh táo. Khi bác sĩ bắt đứa con ra, tôi thấy ai cũng cười. Có người nói trời trời sao nó bự dữ vậy. Rồi họ tranh nhau đoán cân nặng của con bé. Khi đặt lên cân, thấy 6,1kg ai cũng ồ lên ngạc nhiên. Tôi lúc đó cũng chưa hình dung ra được việc gì, chỉ muốn ôm chầm lấy con”, chị Cúc kể thời khắc sinh con.

Chuyện chị Cúc sinh bé gái nặng 6,1kg nhanh chóng lan đi khắp nơi. Ai nấy đều gửi lời chúc mừng mẹ tròn con vuông đến vợ chồng chị. Các bác sĩ cho biết thông thường trẻ nặng được cân nặng như con chị Cúc phải từ sau sinh đến 2 hoặc 3 tháng sau. Trường hợp sơ sinh mà đã nặng như vậy là rất hiếm. “Vậy là bà Cúc lời rồi hen, nuôi trong bụng mà đã nặng như vậy rồi”, một phụ nữ ở cùng phòng với chị Cúc tại bệnh viện hài hước nói.

Kể về lần “dính” đứa con thứ 7, chị Cúc không khỏi ngại ngùng. Chị cho biết, đứa con gái thứ 6 của chị hiện đã 14 tuổi, vợ chồng chị không có ý định sinh con nữa. Phần vì tuổi đã lớn, sợ không đủ sức nuôi con, phần nữa là đã cưới gả cho 3 đứa con rồi, chị không muốn sui gia cười. Vậy là chị đi đặt vòng.

“Đặt vòng rồi mà không hiểu sao vẫn có con, khi cái thai hai tháng rưỡi tôi mới phát hiện rồi đi siêu âm. Về cũng nửa buồn nửa vui, thôi thì chặc lưỡi đẻ luôn. Từ lúc siêu âm lần đó, đến lúc sinh tôi mới đi siêu âm lại. Mỗi lần đi bệnh viện là một lần tốn tiền, tôi để liều luôn”, chị Cúc tâm sự.

Trời sinh cho chị Cúc được một sức khỏe phi thường, thông thường chị nặng trên dưới 90kg. Đến lúc mang thai đứa con thứ 7, trước khi sinh chị cân thử thì cân nặng đạt 105kg. Thời gian mang thai chị cũng không được nghỉ ngơi nhiều mà bôn ba cùng chồng rày đây mai đó kiếm sống. Đến 2 tháng trước khi sinh, chị đi không nổi nữa mới chịu ở nhà. Trong hoàn cảnh vất vả đó, đứa con thứ 7 của vợ chồng chị ra đời khỏe mạnh. Đó là niềm vui khiến vợ chồng chị cứ lâng lâng hơn tuần qua.

Bảy lần vượt cạn, có hai lần đẻ rơi

Chị Cúc lấy chồng năm 18 tuổi, ngay năm đầu tiên về nhà chồng, chị đã sinh đứa con gái đầu lòng. Rồi đó cứ cách 2 năm, chị lại sinh những đứa con tiếp theo. Anh Diệp chồng chị kể: “Tôi quê ở Cần Thơ, nhà cũng nghèo rớt mồng tơi. Lấy vợ rồi về quê vợ sinh sống. Nhà không có ruộng đất gì hết, chỉ có độc nghề “bà cậu” (giăng lưới kiếm tôm cá - PV). Vợ tôi cũng theo tôi hơn 20 năm qua với cái nghề này. Bầu bì mấy đứa con, bà cũng theo cạnh bên tôi cho đến ngày sinh nở”.

Sáu đứa con trước, chị Cúc vượt cạn chủ yếu là ở trạm y tế xã, sang hơn một chút thì lên huyện. Tất cả đều sinh thường. Có 2 đứa con, trên đường ngồi ghe ra trạm y tế, chịu không nổi, chị sinh con luôn trên ghe. Chị Cúc nói: “Người ở quê, có con dễ mà sinh con cũng dễ luôn. Nằm 3 - 4 ngày là về nhà, thêm độ tuần nữa là tôi có thể đi làm lại bình thường. Có đứa thứ 7 này sinh mổ, nên mới phải nằm lại bệnh viện 1 tuần”.

Mấy chục năm qua, chị Cúc kể duy chỉ có mấy lần liên tục thức khuya đi lưới với chồng chị mới thấy có một chút nhức đầu. Còn bình thường chị không bị bất cứ bệnh gì, kể cả cảm, ho sổ mũi cũng không thể tấn công chị. Cũng nhờ sức khỏe đó, chị và chồng bươn chải lo cho đàn con nên người. Họ chỉ tiếc một điều là không thể lo cho các con được ăn học tới nơi tới chốn. Đàn con của chị Cúc đứa học cao nhất chỉ tới lớp 8, còn lại cứ bập bẹ ở bậc tiểu học.

Ngôi nhà mà đại gia đình chị Cúc anh Diệp cùng con cái sống hạnh phúc bao năm qua - Ảnh: Thanh Nguyên

“Người nhà quê, sinh con nhiều cho tụi nó có chị có em. Hơn nữa, đến tuổi già còn nhờ được con. Cũng nhờ mấy đứa con đi làm mà 2 năm qua vợ chồng tôi mới có ngôi nhà gạch để ở”, anh Diệp kể thêm. Người chồng này cho biết sức khỏe của anh cũng rất tốt. Công việc đêm hôm chài lưới kiếm cá tôm khiến anh liên tục dầm mình dưới nước lạnh.

Do dầm nước, anh hay mắc các bệnh ngoài da, phải uống thuốc trị bệnh. “Người ta nói tôi uống thuốc đó nhiều dễ bị vô sinh, mà tôi uống từ lúc thanh niên tới giờ mà có bị gì đâu. Đó, tôi đẻ 1 dây 7 đứa con”, anh Diệp tếu táo nói.

Chị Cúc cho biết thêm, các con, dâu và rể trong nhà đã động viên rất nhiều khi biết chị mang thai. Đó là động lực để chị vững tin sinh ra đứa con này. “Lúc biết mình có thai, tôi có nói với đứa con dâu vừa mới về nhà chồng rằng con có ngại gì không. Mẹ tuổi này rồi mà còn chửa đẻ, nó gạt đi rồi động viên tôi rất nhiều. Mấy đứa con khác cũng vậy, tôi thấy cũng đỡ tủi thân”, chị Cúc chia sẻ.

Hiện chị Cúc có 2 đứa cháu ngoại, 1 đứa cháu nội. Đứa lớn nhất đã 5 tuổi, đứa nhỏ thì mới 4 tháng. Nghĩ đến cảnh trong nhà từ nay có thêm thành viên mới, chị Cúc và anh Diệp lại nhìn nhau cười hạnh phúc. Những khó khăn vất vả bao ngày qua tạm gác lại phía sau.

Thanh Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
32 phút trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung quanh chuyện người mẹ sinh bé gái nặng 6,1kg