Hiện mực nước đang rút, nguồn thủy sản tự nhiên từ đồng ruộng theo con nước đổ ra các nhánh sông. Đây là cơ hội cuối trong năm với những người sống bằng nghề câu, lưới.

An Giang: Nước trên đồng rút, cá ra sông, ngư dân có tiền đón tết

Tô Văn | 19/12/2020, 14:30

Hiện mực nước đang rút, nguồn thủy sản tự nhiên từ đồng ruộng theo con nước đổ ra các nhánh sông. Đây là cơ hội cuối trong năm với những người sống bằng nghề câu, lưới.

Anh Nguyễn Văn Mạnh (43 tuổi, xã Phú Thuận, H.Thoại Sơn, tỉnh An Giang) cho biết, con nước trên đồng đã rút nên một số loài cá tự nhiên theo con nước đổ ra các nhánh sông. Vì vậy, ngư dân thường tập trung đánh bắt gần các miệng cống.

1(2).jpg
Nước trên đồng rút, nếu đặt dớn trên đồng sẽ thất thu - Ảnh: Tô Văn

“Con nước năm nay lên nhanh nhưng rút cũng nhanh. Những người dân có thói quen đặt dớn đánh bắt sớm thường bị thiệt hại khá lớn. Vì vậy chờ khi nước rút xuống, gia đình tui liền sửa chữa lại lưới, dớn để đón luồng cá tự nhiên. Nhưng hổm rày, gia đình đặt hơn chục cái dớn rải đều mà không thu được bao nhiêu. Thế nên gia đình tui chuyển qua giăng lưới các mép cống trên các dòng kênh thì nguồn cá thu được khá hơn, xem như có tiền xài tết”, anh Mạnh bộc bạch.

2(1).jpg
Một ngư dân thu xếp dớn, chuyển qua giăng lưới các mép cống trên các dòng kênh - Ảnh: Tô Văn

Cũng theo anh Mạnh, khi muốn thả lưới dính cá nhiều ở những con kênh, thường những người có kinh nghiệm luôn xác định những đoạn kênh có nhiều tôm, cá đổ ra. Sau đó, họ bơi xuồng thả lưới dọc từ đầu kênh bên này sang bên kia. Trong khoảng thời gian ngắn, họ bơi xuồng thu lưới thì dính vài chục ký cá tạp cho mỗi mẻ lưới là chuyện nhỏ.

4.jpg
Ngư dân bơi xuồng thả lưới dọc từ đầu kênh bên này sang bên kia, dính vài chục ký cá chỉ trong thời gian ngắn - Ảnh: Thành Mẫn

Chị Nguyễn Thị Loan (38 tuổi, ngụ ấp Hòa Tây A, xã Phú Thuận) chia sẻ: “Chồng tui thường thả lưới dọc theo tuyến kênh ấp Phú Tây nên thu hoạch cá chốt, cá mè vinh, cá dảnh, cá trê cũng từ 10-15 kg/ngày. Dù vậy chỉ để làm khô để tặng bà con họ hàng trong dịp tết chứ không đem ra chợ bán”.

5.jpg
Với vài ký cá lóc và cá tra cũng đủ trang trải chi phí gia đình mỗi ngày - Ảnh: Tô Văn

Việc nước rút, nguồn cá tự nhiên đổ ra sông được xem như một phi vụ “làm ăn cuối cùng” trước khi bước vào vụ đông xuân của bà con nông ngư dân, cũng là thời kỳ kết thúc mùa mưa, bắt đầu mùa khô kéo dài.

6.jpg
Số lượng cá tạp nhiều, người dân không bán mà để làm khô hay ủ mắm - Ảnh: Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
15 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Nước trên đồng rút, cá ra sông, ngư dân có tiền đón tết