“Hiện nay trên mạng xã hội và trên thị trường giao dịch của thế giới ngầm, việc mua súng dễ như mua rau. Chỉ cần 5-6 triệu đồng là có thể mua được các loại súng, từ súng công cụ hỗ trợ, súng hoa cải đến súng quân dụng K59, nên hầu như băng nhóm nào cũng trang bị hàng nóng”, ông C. cho biết.

Liên tục dùng súng thanh toán nhau vì… mua súng dễ như mua rau

Thanh Anh | 17/12/2020, 15:42

“Hiện nay trên mạng xã hội và trên thị trường giao dịch của thế giới ngầm, việc mua súng dễ như mua rau. Chỉ cần 5-6 triệu đồng là có thể mua được các loại súng, từ súng công cụ hỗ trợ, súng hoa cải đến súng quân dụng K59, nên hầu như băng nhóm nào cũng trang bị hàng nóng”, ông C. cho biết.

Băng nhóm đấu súng lúc nửa đêm, 2 người bị thương

Tối 9.12, Nguyễn Ngọc Tuấn Đăng (29 tuổi) cùng bạn bè tổ chức tiệc nhậu tại nhà ở số 100/4 hẻm Lê Lâm (KP.9, P.6, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang). Khoảng 1 giờ 30 ngày 10.12, có một nhóm thanh niên đi xe máy đến nhà Đăng, sau đó giữa những người trong nhà Đăng và nhóm thanh niên này xảy ra cự cãi xô xát, gây huyên náo trong khu phố. Trong lúc 2 bên đánh nhau, người dân bất ngờ nghe nhiều tiếng nổ lớn, tiếng người la khóc, nhiều người nhìn thấy 2 bên sử dụng súng bắn nhau loạn xạ. Sau khi nhóm thanh niên đi xe máy rút khỏi hẻm, người dân phát hiện Đăng ngồi gục bên đường, bị thương nặng ở vùng đầu, 1 thanh niên khác bị thương ở cánh tay, nên cả 2 được đưa đi cấp cứu, sau đó chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM điều trị.

1(2).jpg
Hẻm Lê Lâm bị công an phong tỏa để khám nghiệm hiện trường vụ nổ súng bắn nhau loạn xạ làm 2 người bị thương rạng sáng 10.12 - Ảnh: Thanh Anh

Gần 2 giờ cùng ngày, khi Đăng đã được đưa đi cấp cứu, nhà khóa cửa thì có một nhóm thanh niên rất đông đi trên nhiều xe máy, mang theo hung khí, đến gọi cửa nhà Đăng, kêu anh này ra ngoài nói chuyện. Do không ai lên tiếng, nhóm thanh niên này đã hò nhau sử dụng hung khí đập phá cửa nhà Đăng để đột nhập vào bên trong. Nhiều kẻ manh động còn hô hào đồng bọn đi mua xăng về đốt nhà của Đăng. Sau khi phá được cửa vào trong nhà, nhóm người này đập phá gây hư hỏng nhiều tài sản, xe gắn máy, camera an ninh, gỡ lấy đầu ghi hình của camera, rồi gọi nhau lên xe tẩu thoát.

2(2).jpg
Nhiều xe gắn máy và tài sản trong nhà anh Đăng bị nhóm côn đồ đập phá hư hỏng - Ảnh: Thanh Anh

Nhận tin báo của người dân, Công an TP.Mỹ Tho phối hợp với các phòng chuyên môn Công an tỉnh Tiền Giang tiến hành phong tỏa hẻm Lê Lâm, khám nghiệm hiện trường. Cơ quan công an thu giữ 12 vỏ đạn và 1 viên đạn chưa nổ của súng thể thao loại 22LR, 4 vỏ đạn và 1 viên đạn chưa nổ của súng công cụ hỗ trợ, 2 vỏ đạn màu xanh lá cây, 1 quả lựu đạn đã rút chốt nhưng không nổ (loại dùng để tập luyện ký hiệu LDd01), 1 cây đao và 1 cây giáo. Ở nơi Đăng ngồi gục bên đường, cơ quan công an thu giữ được 4 viên đạn chưa rõ chủng loại.

3(1).jpg
Nhiều vỏ đạn rơi vãi dưới cống thoát nước - Ảnh: Thanh Anh

Theo nhiều người dân ở hẻm Lê Lâm, gia đình của Đăng mới về đây mua đất cất nhà sinh sống chưa lâu. Tuy nhiên nơi đây thường xảy ra tình trạng giữa đêm khuya có nhiều thanh niên lạ mặt tụ tập, la hét lớn tiếng, nổ máy xe ầm ầm, làm ảnh hưởng an ninh trật tự ở khu vực này. Bản thân Đăng làm nghề cho vay trả góp, có nhiều mối quan hệ phức tạp với giới anh chị xã hội, nên rất có thể vụ xô xát dẫn đến nổ súng bắn nhau loạn xạ là 1 vụ thanh toán lẫn nhau giữa các băng nhóm.

Giang hồ vườn mua súng dễ như… mua rau

Theo những người am hiểu giới giang hồ Tiền Giang, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh này liên tiếp xảy ra nhiều vụ án các băng nhóm sử dụng “hàng nóng” thanh toán nhau gây rúng động dư luận. Tháng 7.2019, dư luận Tiền Giang xôn xao khi nghe tin băng nhóm giang hồ cộm cán ở TX.Cai Lậy (Tiền Giang) do Lê Hoàng Tân (SN 1973, biệt danh Tân “móp”, ngụ ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Hòa, TX.Cai Lậy) và Lê Hữu Tiến (Tiến “đen”, SN 1997, con ruột của Tân, ngụ số 23/451, KP.2, P.1, TX.Cai Lậy) cầm đầu, sử dụng súng quân dụng và nhiều loại hung khí khác tấn công nhà của đối thủ giữa thanh thiên bạch nhật.

Đến tháng 7.2020, “đại ca giang hồ có số má” ở huyện Châu Thành là Đào Quốc Liêu (SN 1974, ngụ ấp Tân Thành, xã Tân Lý Tây) đã bị đối thủ cử 2 “sát thủ” dùng súng hoa cải bắn vỡ lá lách, vỡ tụy, vỡ dạ dày, đứt động mạch chủ, khiến ông này thiệt mạng vào chiều 25.7 trên quốc lộ 1 thuộc địa phận TP.Tân An (tỉnh Long An), gây xôn xao dư luận. Khi điều tra, Công an tỉnh Long An đã phối hợp Công an Tiền Giang, Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an khám xét nơi ở và bắt khẩn cấp Tô Nhựt Khanh (27 tuổi, ngụ H.Châu Thành, tỉnh Tiền Giang).

Khanh được công an xác định là người trực tiếp ra lệnh cho 2 đàn em đi xe gắn máy biển kiểm soát 51U1-706.97 sử dụng súng hoa cải tự chế hạ sát ông Liêu. Điều làm dư luận bất ngờ là Khanh tuy còn nhỏ tuổi nhưng lại là 1 đại ca giang hồ cộm cán nổi tiếng ở huyện Châu Thành, từng nhiều lần tranh chấp địa bàn làm ăn với ông Liêu. Khám xét nơi ở của Khanh, cơ quan công an thu giữ nhiều hung khí gồm súng đạn, dao kiếm tự chế, trong đó có những tang vật liên quan đến cái chết của ông Liêu.

4(1).jpg
Quả lựu đạn đã được rút chốt nhưng không nổ trong vụ ở hẻm Lê Lâm - Ảnh: Thanh Anh

Gần đây nhất, vào ngày 14.11, Nguyễn Văn Công và đồng bọn gồm Lê Tiến Lên, Nguyễn Văn Nhớ, Nguyễn Minh Hiếu, Bùi Thanh Hiền, Đặng Thành Việt, Bùi Tấn Lộc, Nguyễn Quốc Khánh (cùng ngụ H.Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) đến nhà anh Đồng Nguyên Ấn (ấp Hòa, xã Nhị Bình, H.Châu Thành) để “nói chuyện phải quấy”. Khi xảy ra cự cãi, Công và Hiền dùng súng bắn anh Ấn và 2 người khác bị thương. Tại hiện trường và khi khám xét nhà ở của họ, công an thu giữ 1 khẩu súng hơi, 4 vỏ đạn, 2 đầu đạn, 6 viên đạn, 23 viên đạn chì. Khai với công an, cả bọn cho rằng mua súng trên mạng với giá 10 triệu đồng để… bắn chim, nhưng khi có người nhờ đi giải quyết mâu thuẫn thì cả bọn đem súng đi… bắn người.

Theo ông L.C. - người am hiểu giới giang hồ ở Tiền Giang, trước đây dân anh chị thường sử dụng “hàng lạnh” là dao, kiếm, mã tấu để giải quyết ân oán với nhau. Nhưng hiện nay, do việc mua “hàng nóng, chó lửa” (ám chỉ các loại súng) quá dễ dàng, nên hầu như băng nhóm nào cũng trang bị súng để phòng thân và làm vũ khí chủ lực để đối đầu với băng nhóm khác khi có xảy ra tranh chấp.

“Bây giờ mua súng dễ như… mua rau. Các loại súng thể thao, công cụ hỗ trợ, súng bắn đạn bi, thậm chí cả súng quân dụng như Rulo, K59… rao bán đầy trên mạng và trong các giao dịch của thế giới ngầm. Chỉ cần bỏ ra 5-6 triệu đồng là có thể sở hữu 1 khẩu súng, nên hầu như băng nhóm nào cũng trang bị súng để khẳng định vị thế”, ông C. cho biết.

Công an Tiền Giang cho biết, từ ngày 27.3 công an các cấp trong tỉnh đã thực hiện cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Lực lượng công an các cấp đã tiếp nhận, vận động giao nộp, thu hồi gần 1.900 vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ các loại và 308 viên đạn các loại, trong đó có 21 khẩu súng quân dụng. Công an các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 116 vụ với 184 người, thu giữ 4 súng quân dụng, súng săn, súng hơi, súng bắn đạn cao su, 19 súng tự chế, 31 công cụ hỗ trợ, 185 vũ khí thô sơ, 49 viên đạn kim loại; xử phạt hành chính 72 vụ, 89 người với số tiền gần 470.000.000 đồng, khởi tố 7 vụ.

Theo thượng tá Nguyễn Văn Cảnh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Tiền Giang, các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh và người dân phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; không tiếp tay, giúp sức cho những kẻ vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Khi phát hiện những người có biểu hiện sản xuất, chế tạo, tàng trữ, mua bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, cần phải thông báo cho cơ quan gần nhất hoặc chính quyền địa phương, để có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Các tổ chức, cá nhân đang tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép phải tự giác đến cơ quan công an, cơ quan Nhà nước giao nộp. Nếu cố tình vi phạm, sẽ bị xử lý nghiêm theo qui định pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên tục dùng súng thanh toán nhau vì… mua súng dễ như mua rau