Tỉnh An Giang đang rà soát toàn bộ các mỏ cát còn hiệu lực để ưu tiên phục vụ cho cao tốc trên địa bàn tỉnh; rà soát các mỏ cát trong quy hoạch để đưa vào khai thác theo các cơ chế đặc thù, đảm bảo nguồn cung cho tuyến cao tốc.
Ngày 9.1, ông Tô Hoàng Môn, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang đã trả lời bằng văn bản số 59/STNMT-KSN-BĐKH, về các nội dung mà phóng viên Một Thế Giới phỏng vấn.
Cụ thể, trả lời về kết quả xử lý các vi phạm của 8 khu mỏ, dự án nạo vét tận thu cát sông theo chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang và tình trạng thiếu cát san lấp cho tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, hiện nay, tỉnh An Giang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cát cung cấp cho các tuyến cao tốc sau khi các khu mỏ, dự án nạo vét bị tạm dừng hoạt động hoặc giấy phép đã bị thu hồi.
Sau kết luận Thanh tra Chính phủ, tỉnh An Giang đã thu hồi 6 giấy phép khai thác mỏ cát. Tháng 12.2023, tỉnh tiếp tục cho tạm dừng thêm 8 khu mỏ, dự án nạo vét khiến nguồn cung cấp cát cho các công trình ngày càng thiếu hụt.
“Sau khi kiểm tra sơ bộ, đơn vị phát hiện trong số 8 khu mỏ, dự án nạo vét có địa hình đáy sông lồi lõm. Có một số nơi đạt và vượt mức chiều sâu theo thiết kế. Cụ thể là vượt quá độ sâu -15m ghi trên giấy phép.
Do đó, UBND tỉnh đã có chủ trương cho tạm dừng tất cả các khu vực và thành lập tổ xem xét xử lý các trường hợp khai thác vượt độ sâu. Nếu cần thiết sẽ thuê đơn vị đo đạc có năng lực, chuyên môn và thiết bị để khảo sát, đánh giá toàn tuyến; tỉnh đã thành lập tổ công tác và đang khẩn trương kiểm tra. Đồng thời sẽ xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm trong khai thác cát sông.
Tuy nhiên, việc tạm dừng các khu mỏ trên đã ảnh hưởng ít nhiều đến tiến độ cung cấp cát cho các công trình đường cao tốc và các công trình giao thông trên địa bàn. Chính vì thế, đơn vị đang tổng hợp nhu cầu vật liệu san lấp các công trình nội tỉnh để báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo”, trong văn bản nêu rõ.