Chính phủ đề xuất giao Thống đốc NHNN quyền quyết định cho vay đặc biệt lãi suất 0% với các ngân hàng đang theo phương án cơ cấu lại.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Giao Thống đốc NHNN quyết định khoản vay đặc biệt lãi suất 0%/năm

Tuyết Nhung 08/01/2024 11:05

Chính phủ đề xuất giao Thống đốc NHNN quyền quyết định cho vay đặc biệt lãi suất 0% với các ngân hàng đang theo phương án cơ cấu lại.

Nội dung này được đề cập tại Nghị quyết 05 của Chính phủ tại phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 12.2023. Với dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi đang được hoàn thiện, Chính phủ cho biết thống nhất với nhiều đề xuất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) như tiêu chí can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt, xử lý tài sản đảm bảo là bất động sản... Tuy nhiên, một số nội dung cụ thể khác cũng được Chính phủ góp ý sửa đổi.

Về thẩm quyền quy định phân loại nhóm nợ, xử lý rủi ro và thẩm quyền quyết định khoản vay đặc biệt có lãi suất 0%/năm, quy định tại dự thảo luật về thẩm quyền của Thống đốc NHNN quyết định những nội dung này do đây là vấn đề chuyên ngành, thuộc lĩnh vực quản lý của NHNN.

Trong bản dự thảo hồi tháng 4, NHNN đề xuất "cho vay đặc biệt" với nhà băng cần can thiệp sớm, lãi suất 0% một năm. Trường hợp cần thiết để bảo đảm an toàn hệ thống, NHNN sẽ chỉ định Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam hoặc một số tổ chức tín dụng khác cho vay đặc biệt với lãi suất 0%. Trong khi đó theo quy định hiện hành, chỉ tổ chức tín dụng "bị kiểm soát đặc biệt" mới được tiếp cận "khoản vay đặc biệt" này, nhưng cũng không quy định rõ mức lãi suất vay.

Về thẩm quyền quyết định giới hạn cấp tín dụng, NHNN nghiên cứu, quy định trong dự thảo luật theo hướng bảo đảm sự linh hoạt của Chính phủ trong quản lý, điều hành hoạt động cấp tín dụng; quy định nguyên tắc trong dự thảo luật, lộ trình cụ thể thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Trước đó, NHNN đưa ra lộ trình giảm giới hạn cho vay với một và một nhóm khách hàng tới năm 2028. Cụ thể, giảm dần giới hạn cấp tín dụng xuống 10% vốn tự có đối với một khách hàng và 15% vốn tự có đối với khách hàng và người có liên quan trong 5 năm. Tỷ lệ này ở các tổ chức tín dụng phi ngân hàng lần lượt là 15 và 25%.

Quy định này nhằm hạn chế tình trạng tập trung vốn vào nhóm doanh nghiệp sân sau trong khi nhu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp khác lại không được đáp ứng.

Bài liên quan
Có thể chuyển đổi trái phiếu thành khoản vay hoặc tài sản khác?
Việc chuyển đổi trái phiếu thành khoản vay hoặc tài sản khác phụ thuộc vào thỏa thuận giữa doanh nghiệp phát hành và nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao Thống đốc NHNN quyết định khoản vay đặc biệt lãi suất 0%/năm