Hai chủ đầu tư chợ đêm đều không có phép đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính và buộc tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu nhưng công trình này nhiều năm nay vẫn trơ trơ, khiến nhiều tiểu thương điêu đứng.

An Giang: Sẽ cưỡng chế giải tỏa chợ đêm không phép

Tô Văn | 04/03/2022, 19:51

Hai chủ đầu tư chợ đêm đều không có phép đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính và buộc tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu nhưng công trình này nhiều năm nay vẫn trơ trơ, khiến nhiều tiểu thương điêu đứng.

Giám đốc doanh nghiệp cầu cứu báo chí

Ngày 4.3, phóng viên Một Thế Giới nhận đơn phản ảnh từ ông Huỳnh Minh Quân - Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Minh Quân - Mỹ Hòa (địa chỉ Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên) trình bày về việc một khu chợ không phép hoạt động 3 năm nay vẫn chưa bị cưỡng chế.

1-cho-quan.jpg
Ông Huỳnh Minh Quân, Giám đốc Công ty Minh Quân - Mỹ Hòa trao đổi với phóng viên Một Thế Giới - Ảnh: Tô Văn
2-cho-quan.jpg
Đơn cầu cứu của ông Quân - Ảnh: Tô Văn

Theo ông Quân trình bày, từ đầu năm 2019, được sự đồng ý về chủ trương của UBND tỉnh An Giang và sự hỗ trợ của các sở ban ngành, UBND TP.Long Xuyên, Công ty TNHH TM-DV Minh Quân và tiểu thương chợ đêm tại vị trí đất dự án Trung tâm thương mại Mỹ Xuyên (phường Mỹ Xuyên, TP.Long Xuyên) vào khu đô thị Golden City (phường Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên) cùng nhau hình thành khu thương mại, dịch vụ mua sắm, vui chơi, giải trí, ăn uống (gọi tắt là chợ đêm Minh Quân - Mỹ Hòa) với mục đích có chỗ cho bà con tiểu thương tiếp tục mua bán, làm ăn ổn định đời sống cho nhiều gia đình sau khi ngừng hoạt động chợ đêm Mỹ Xuyên.

"Quá trình đầu tư và xây dựng khu chợ đêm Minh Quân – Mỹ Hòa đã gặp không ít trở ngại từ việc bị giành giật thuê các lô đất của bà Trần Thị Mỹ Ly (ngụ phường Mỹ Long, TP.Long Xuyên) để lập khu chợ không phép nằm chặn ngay đầu vào khu vực chợ đêm Minh Quân- Mỹ Hòa cho đến việc phải mất nhiều thời gian để điều chỉnh vị trí xây dựng mua sắm.

Từ quy mô ban đầu là 140 ki-ốt với hơn 50 tiểu thương, giảm dần đến nay chỉ còn khoảng 40 ki-ốt và 13 tiểu thương (có thể giảm hơn nữa)", ông Quân trình bày trong đơn.

6-cho-quan.jpg
Khu vực chợ đêm Minh Quân - Mỹ Hòa từ quy mô ban đầu 140 ki-ốt với hơn 50 tiểu thương, giảm đến nay chỉ còn khoảng 40 ki-ốt và 13 tiểu thương (sẽ còn giảm nữa) - Ảnh: Tô Văn
6-cho-.jpg
Việc khu chợ không phép của bà Ly án ngữ trước mặt tiền khiến nhiều tiểu thương buôn bán tại khu vực chợ đêm Minh Quân - Mỹ Hòa đa số bỏ ki-ốt tìm chỗ khác buôn bán - Ảnh: Tô Văn
7-cho-quan.jpg
Dù treo bảng sang lô nhưng không có người khác tìm tới sang lại - Ảnh: Tô Văn

Cũng theo ông Quân tới thời điểm này, khu chợ không phép của bà Ly đầu tư vẫn tồn tại đến nay và Công ty Minh Quân – Mỹ Hòa bị thiệt hại nghiêm trọng ước tính 7,5 tỉ đồng (2,5 triệu x 100 lô x 30 tháng). Theo đó ngân sách nhà nước cũng thất thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp tương ứng.

"Về nghĩa vụ thuế hơn 2 năm qua Công ty Minh Quân – Mỹ Hòa đã nộp đầy đủ thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước, trong khi bên khu chợ không phép của bà Ly thì lại không thực hiện hai loại thuế này. Điều tôi bức xúc là chợ không phép đã hoạt động 3 năm nay vẫn chưa bị địa phương thực hiện cưỡng chế", ông Quân bức xúc nói.

Doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh

Theo tìm hiểu của phóng viên, vào tháng 2.2019, Trung tâm thương mại Mỹ Xuyên dừng hoạt động và có kế hoạch di dời đến vị trí khác. Do đó, để có nơi bố trí cho các tiểu thương kinh doanh thì Công ty Minh Quân - Mỹ Hòa đã đứng ra đề xuất thành lập chợ.

Vào tháng 3.2019, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Sở KH-ĐT đã tổ chức cuộc họp với đại diện Sở  TN-MT, Sở Xây dựng, Sở Công Thương và UBND TP.Long Xuyên.

Tại cuộc họp, các sở, ngành đều thống nhất đề xuất cho Công ty Minh Quân - Mỹ Hòa thành lập chợ, thời hạn hoạt động của dự án là 3 năm. Sau đó, Công ty Minh Quân - Mỹ Hòa đã tiến hành thuê 3.000 mét vuông đất tại khu đô thị Gloden City để triển khai dự án.

Đến tháng 6.2019, 140 ki-ốt đã được hơn 50 tiểu thương thuê kinh doanh quần áo và giày dép. Tuy nhiên, vào thời điểm này, công trình nhà ở của bà Ly (nằm phía trước mặt tiền khu vực Minh Quân – Mỹ Hòa) bỗng dưng chuyển đổi công năng thành chợ không phép.

4-cho-quan.jpg
Quyết định xử phạt và cưỡng chế đối với bà Ly - Ảnh: Tô Văn
5-cho-quan.jpg
Khu vực chợ bà Ly đầu tư không phép, tính tới thời điểm này vẫn vô tư hoạt động - Ảnh: Tô Văn

Vì vậy, khu vực bà Ly đầu tư cũng đã bị cơ quan chức năng “xử phạt”. Cụ thể, ngày 4.5.2019, Đội quản lý trật tự đô thị TP.Long Xuyên đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính số 15/BB-VPHC và 16/BB-VPHC đối với bà Ly vì xây dựng công trình sai giấy phép.

Căn cứ vào đề nghị của Đội quản lý trật tự đô thị TP.Long Xuyên, ông Nguyễn Bảo Sinh - Phó chủ tịch UBND TP.Long Xuyên đã ra quyết định số 59/QĐ-XPVPHC và 60/QĐ-XPVPHC vào ngày 8.5.2019 đối với bà Ly vì đã thực hiện hành vi thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép được cấp (xây dựng nhà ở riêng lẻ).

Tổng mức xử phạt hành chính là 30 triệu đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả là ngừng thi công xây dựng và trong thời hạn 15 ngày phải tự tháo dỡ phần công trình sai phạm.

Thời hạn quy định là 15 ngày nhưng hết hạn các hạng mục xây sai phép vẫn không bị đả động đến. Do đó vào ngày 23.7.2019, ông Phạm Thành Thái (nguyên Chủ tịch UBND TP.Long Xuyên) đã lần lượt ra quyết định số 1237/QĐ-CCXP và 1238/QĐ-CCXP buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là cưỡng chế tháo dỡ phần xây dựng không đúng với giấp phép số 577/GPXD, 578/GPXD do UBND TP.Long Xuyên cấp ngày 26.4.2019. Hai công trình vi phạm có tổng diện tích hơn 1.500 mét vuông. Thời gian thực hiện là 15 ngày.

Địa phương lên kế hoạch cưỡng chế

Để ghi nhận thông tin khách quan chính xác, phóng viên có mặt tại khu chợ đêm Minh Quân - Mỹ Hòa (đường vào khu đô thị Golden-City) thì nhận thấy phía trước mặt tiền từ đường Nguyễn Hoàng và Nguyễn Thái Học (thuộc khu vực của bà Ly đầu tư) với hàng chục ki-ốt bán quần áo dày dép “sầm uất”.

Phía sau đường Nguyễn Thái Học (thuộc khu vực chợ đêm Minh Quân – Mỹ Hòa) chỉ vỏn vẹn vài ki-ốt buôn bán “ế ẩm” còn hàng chục ki-ốt khác thì bỏ trống, xuống cấp, một số treo bảng sang ki-ốt.

9-cho-quan.jpg
Một số tiểu thương buôn bán tại khu vực chợ đêm Minh Quân - Mỹ Hòa đầu tư buôn bán "ế ẩm" bức xúc vì việc cạnh tranh không lành mạnh - Ảnh: Tô Văn

Chị N.T.H. (chủ ki-ốt giày dép, tại khu vực chợ đêm Minh Quân - Mỹ Hòa) cho biết, hiện nay các ki-ốt nằm tại đây bán rất chậm do ngoài trước có một khu chợ tự phát.

"Vì nằm trong đây buôn bán không thuận tiện nên một số tiểu thương họ chọn con đường rời đi chỗ khác hoặc bỏ ki-ốt không bán. Việc các điểm buôn bán này không giấy phép thì tôi không biết. Nếu biết là không vào đây đâu", chị H. tâm tình.

Tương tự một tiểu thương tên Q. bức xúc: "Chợ tự phát đón đầu nên cửa hàng chúng tôi bán cũng lỗ, đóng cửa cũng lỗ. Ban đầu chúng tôi tính chủ đất xây dựng làm mục đích khác, ai ngờ mở chợ và các tiểu thương lại kinh doanh cùng mặt hàng nên việc cạnh tranh buôn bán coi như chúng tôi sẽ thua các người khác buôn bán tại khu vực chợ phía trước mặt tiền".

Ông Đào Minh Hồng - Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị TP.Long Xuyên cho biết, khu chợ không phép của bà Ly, sau khi ban hành quyết định cưỡng chế thì người này không tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm.

"Việc này đơn vị có một phần trách nhiệm, cũng như phải xin ý kiến UBND TP.Long Xuyên, chỗ bố trí cho tiểu thương không có nên chưa thực hiện được quyết định. Ngoài ra, địa phương cũng tạo điều kiện để cho 2 chủ đầu tư trên xin phép nhưng họ không thực hiện. Việc cưỡng chế công trình đơn lẻ thì rất dễ, cái khó khu vực này có dính tới nhiều tiểu thương.

Còn đối với Công ty Minh Quân – Mỹ Hoà cũng bị đơn vị lập biên bản vi phạm hành chính vì không có giấy phép xây dựng. Hiện đơn vị đang tham mưu UBND TP.Long Xuyên ban hành quyết định cưỡng chế đối với chỗ bà Ly và Công ty Minh Quân – Mỹ Hòa. Sau khi có quyết định cưỡng chế sẽ tiến hành cưỡng chế một lượt đối với 2 công trình vi phạm này. Theo kế hoạch của UBND thành phố là bố trí tiểu thương ở khu vực bị cưỡng chế buôn bán ở đường Bùi Văn Danh", ông Hồng thông tin.

Cũng theo ông Hồng, khi cưỡng chế đơn vị sẽ thông báo thời gian, địa điểm cụ thể đến chủ đầu tư để họ tự tháo dỡ. Nếu vẫn cố tình thì địa phương sẽ xử lý nặng tay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Sẽ cưỡng chế giải tỏa chợ đêm không phép