Đối với các huyện, thị xã, thành phố có đường biên giới giáp Campuchia, cần tích cực phối hợp tốt với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm dịch động vật, nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm…

An Giang: Siết chặt việc vận chuyển gia cầm qua biên giới

Khang Duy | 18/02/2020, 16:55

Đối với các huyện, thị xã, thành phố có đường biên giới giáp Campuchia, cần tích cực phối hợp tốt với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm dịch động vật, nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm…

Chiều 18.2, ông Trần Anh Thư, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, xác nhận đã có văn bản chỉ đạo các sở ngành cùng các địa phương thực hiện nghiêm túc về triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch cúm A (H5N1) trên gia cầm và ở người.

Theo văn bản chỉ đạo, từ đầu năm 2020 đến nay, có 11 quốc gia và vùng lãnh thổ đã xảy ra nhiều ổ dịch cúm gia cầm. Cụ thể đã phát hiện vi rút cúm gia cầm chủng A/H5N1 tại Ấn Độ và Trung Quốc, chủng A/H5N2 và A/H5N5 tại Đài Loan… Nguy cơ bệnh lây lan giữa các nước rất cao.

Chỉ tính riêng tại Việt Nam cũng đã xảy ra 1 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 ở tỉnh Quảng Ninh. Trước diễn biến thời tiết hiện nay rất bất lợi, ngày nắng nóng đêm sương lạnh nên nguy cơ dịch bệnh cúm gia cầm xuất hiện và lây lan là rất cao.

“Do đó, UBND tỉnh An Giang yêu cầu UBND các huyện, thị xã và thành phố, các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch cúm A(H5N1) trên gia cầm và ở người trên địa bàn tỉnh”, ông Thư nói.

Cũng theo ông Thư, UBND tỉnh An Giang yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường, chủ động thực hiện giám sát dịch bệnh trên vật nuôi, quản lý tốt công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời, dứt điểm tránh lây lan diện rộng.

Xử lý nghiêm các trường hợp dấu dịch; bán chạy, giết mổ động vật nghi mắc bệnh, mắc bệnh; vứt xác động vật chết ra môi trường, nguy cơ phát tán dịch bệnh, ô nhiễm môi trường… Rà soát, thống kê, tổ chức triển khai tiêm phòng, tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm hiện có trên địa bàn. Bảo đảm tiêm phòng đạt tỉ lệ tối thiểu trên 80% tổng đàn có nguy cơ và thuộc đối tượng tiêm phòng.

“Đối với các huyện, thị xã, thành phố có đường biên giới giáp Campuchia, cần tích cực phối hợp tốt với các ngành chức năng địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm dịch động vật, nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm. Đặc biệt là các trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm từ nước ngoài vào Việt Nam”, ông Thư nói.

Ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia cầm; kịp thời xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với tổ chức, cá nhân vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch theo quy định.

UBND tỉnh An Giang chỉ đạo ngành chăn nuôi và thú y, Phòng NN&PTNT, Phòng Kinh tế… phối hợp với ngành chức năng địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống dịch. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch cúm gia cầm, xử lý triệt để ổ dịch, không để lây nhiễm sang người.

Trong trường hợp có nghi vấn thì triển khai công tác lấy mẫu giám sát chủ động vi rút cúm gia cầm để kịp thời cảnh báo và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, từ đó đề xuất sử dụng vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm phù hợp.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm dịch nhằm hạn chế ở mức thấp nhất việc gia cầm và các sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch lưu thông trên thị trường. Cục Quản lý thị trường tỉnh có trách nhiệm tăng cường công tác quản lý thị trường, ngăn ngừa nhập lậu gia cầm, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép. Không để hiện tượng buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt tại các chợ đầu mối.

Riêng Sở Y tế tăng cường giám sát phát hiện sớm những trường hợp nghi nhiễm cúm A (H5N1) và các loại cúm gia cầm khác trên người, chủ động giám sát tại cộng đồng; phát hiện sớm trường hợp mắc trên người. Cách ly, khoanh vùng xử lý triệt để, không để dịch lây lan,..

UBND tỉnh An Giang cũng chỉ đạo Công an tỉnh An Giang, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cục Hải quan tỉnh có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện bắt giữ và xử lý nghiêm các vụ nhập khẩu trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm. Tổ chức tuyên truyền cho người dân khu vực biên giới về sự nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm và tác hại khi buôn bán, vận chuyển gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc.

Tô Văn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
1 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Siết chặt việc vận chuyển gia cầm qua biên giới