Một tài xế xe tải chở gạo có đầy đủ mã QR luồng xanh và giấy test còn hạn trong 72 giờ. Tuy nhiên, khi người này điều khiển xe tới trạm kiểm soát Vàm Cống thì được cán bộ trực tại trạm yêu cầu phải làm thêm giấy test 24 giờ mới cho vào.

An Giang: Tài xế xe chở gạo thắc mắc làm thêm giấy test 24 giờ tại trạm, lãnh đạo Sở GTVT nói gì?

Tô Văn | 30/07/2021, 17:07

Một tài xế xe tải chở gạo có đầy đủ mã QR luồng xanh và giấy test còn hạn trong 72 giờ. Tuy nhiên, khi người này điều khiển xe tới trạm kiểm soát Vàm Cống thì được cán bộ trực tại trạm yêu cầu phải làm thêm giấy test 24 giờ mới cho vào.

Trưa 30.7, một người gọi đến PV Một Thế Giới giới thiệu là tài xế nhà xe Hoàng Phi (Công ty Phi Hoàng, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) có nhiệm vụ lái xe đến nhận gạo tại TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang. Tài xế thắc mắc rằng trong quá trình chạy xe lên An Giang nhận hàng (gạo) sáng 30.7, dù anh đã có đầy đủ mã QR luồng xanh và giấy test còn thời hạn trong 72 giờ nhưng vẫn bị bắt buộc test 24 giờ tại trạm kiểm soát dịch Vàm Cống, P.Mỹ Thạnh, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang thì mới được cho vào.

1-tai-xe-phi-.jpg
Theo tài xế nhà xe Hoàng Phi, khi tới trạm kiểm soát dịch Vàm Cống dù có mã QR luồng xanh và giấy test còn thời hạn 72 giờ nhưng vẫn bị bắt buộc test 24 giờ tại trạm - Ảnh: NVCC

Tài xế này cho biết, khi tới trạm, bản thân anh xuống trình giấy tờ để qua nhưng một cán bộ tại trạm (là thanh tra giao thông, Sở GTVT tỉnh An Giang) đứng ra giải thích là quy định của tỉnh phải làm test 24 giờ mới cho vào.

"Tôi thắc mắc tại sao công văn của Chính phủ mới ban hành ngày hôm qua (29.7) quy định thời gian đến 72 giờ mà bây giờ lại kêu test 24 giờ là sao. Tuy nhiên, cán bộ này lắc đầu và nói họ chưa nhận được công văn đó. Tôi liền đưa công văn cho cán bộ ấy xem thì họ không chịu và cứ bắt xe quay đầu. Lúc này, thấy việc vô lý nên tôi không chịu và yêu cầu cán bộ giải thích thêm. Sau đó, cán bộ này dẫn tôi lại một chốt y tế gần đó và tôi cũng thắc mắc thì họ cũng im lặng, cuối cùng họ nói là phải test 24 giờ mới cho vào", tài xế bức xúc.

3-tai-xe-phi.jpg
Giấy test kết quả âm tính của tài xế nhà xe Hoàng Phi vào ngày 28.7 - Ảnh: NVCC

Tài xế chia sẻ thêm: "Công ty tôi trang bị đầy đủ giấy tờ theo quy định phòng chống COVID-19. Khi đi nhận hàng ai cũng thủ sẵn giấy cam kết và giấy đăng ký mã QR luồng xanh để lưu thông. Nhưng khi tới An Giang họ lại yêu cầu thêm việc test nhanh 24 giờ. Vậy điều này có gây khó cho cánh tài xế chúng tôi hay không? Việc test 24 giờ thêm một bước nữa không những làm chậm tiến độ hàng hóa mà còn tốn thêm chi phí của doanh nghiệp. Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, doanh nghiệp đã điêu đứng, nay tốn thêm chi phí test nhanh nữa thì khó khăn chồng chất khó khăn”.

2-tai-xe-phi.jpg
Sau khi làm test 24 giờ, tài xế nhà xe Hoàng Phi mới được vào An Giang - Ảnh: NVCC
5-tai-xe-phi.jpg
Kết quả xét nghiệm test 24 giờ âm tính - Ảnh: NVCC

Để trao đổi rõ hơn về quy định test 24 giờ tại trạm kiểm soát Vàm Cống và có thông tin chính xác, khách quan hơn, PV Một Thế Giới liên hệ qua điện thoại với ông Đỗ Văn Thơm - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang. Ông Thơm cho biết văn bản của Chính phủ có hướng dẫn khi tài xế ở tỉnh nào đem hàng hoặc lấy hàng doanh nghiệp tỉnh khác thì tài xế đó, doanh nghiệp đó phải tuân thủ theo quy định phòng chống COVID-19 mới thì được cho vào.

“Khi vào lấy hàng thì buộc anh phải hậu kiểm (test nhanh) ở địa điểm nhận hoặc lấy hàng thêm lần nữa. Tuy nhiên, những chỗ hậu kiểm đó do địa phương không đủ lực lượng để đi từng người làm test nhanh thì lúc đó tài xế bắt buộc phải ngồi chờ và mất thời gian. Vì vậy, để tiện việc này, mấy anh em ở trạm thống nhất với công an, thay vì hậu kiểm ở địa phương (nơi giao hoặc nhận hàng-PV) thì bắt buộc tài xế làm luôn tại trạm", ông Thơm giải thích.

6-tai-xe-phi.jpg
Theo quy định riêng của tỉnh, khi vào lấy hàng ở An Giang, tài xế phải làm hậu kiểm (test nhanh) ở địa điểm nhận hoặc lấy hàng hóa thêm lần nữa - Ảnh: NVCC

Ông Thơm thông tin thêm, hiện nay ở tỉnh An Giang chỉ làm theo thủ tục chứ không phải gây khó dễ gì với tài xế, chẳng qua một số anh em, cán bộ chốt, trạm trực không giải thích rõ ràng nên có sự nhầm lẫn.

“Cái giấy test nhanh chỉ có giá trị trong quá khứ, chứ không có giá trị trong tương lai để chứng minh rằng tài xế đó tới lúc được test không bị bệnh. Còn việc tài xế sau khi test tới thời điểm trình giấy để qua chốt, trạm thì làm sao biết có lây bệnh hay không. Hiện tỉnh An giang được coi là vùng xanh và đang cố gắng phòng chống dịch. Anh thấy không? Thời gian vừa rồi, một số tài xế đến An Giang đã lây nhiễm và khai báo gian dối. Vì vậy, để đảm bảo an toàn khi vào địa bàn tỉnh, địa phương phải buộc test 24 giờ tại chốt, trạm. Khi đầy đủ giấy tờ này, tài xế muốn muốn đi đâu thì đi trong địa bàn và đi về cũng dễ dàng, không gặp khó”, ông Thơm nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Tài xế xe chở gạo thắc mắc làm thêm giấy test 24 giờ tại trạm, lãnh đạo Sở GTVT nói gì?