Cá chết hàng loạt lại tiếp tục xảy ra trên sông Cái Vừng từ trưa 19.2, khiến nhiều bà con nơi đây gặp thiệt hại nghiêm trọng.

An Giang: Trên sông Cái Vừng, cá vẫn chết hàng loạt

20/02/2020, 09:01

Cá chết hàng loạt lại tiếp tục xảy ra trên sông Cái Vừng từ trưa 19.2, khiến nhiều bà con nơi đây gặp thiệt hại nghiêm trọng.

Các loại cá chết gồm: cá he, mè vinh, rô phi, điêu hồng... - Ảnh: Tô Văn

Chiều 19.2, đại diện UBND xã Long Hòa, H.Phú Tân, tỉnh An Giang cho biết, hiện tại hàng chục tấn cá bè trên sông Cái Vừng lại tiếp tục bị chết do thiếu oxy. Tính đến thời điểm 11 giờ trưa cùng ngày, toàn xã Long Hòa có 5 hộ với 16 bè/vèo nuôi cá bị chết với số lượng gần 15 tấn.

Ngay sau đó vào lúc 8 giờ 15 phút sáng, các ngành chức năng tỉnh và huyện tiến hành đo các thông số về chất lượng nước và thu mẫu cá như NH3: 0,003mg/l. PH: 7...

“Vào ngày 6.2 sau khi xảy ra vụ việc cá chết hàng loạt thì các ngành chức năng nhận định sông Cái Vừng đang bồi lắng và thiếu oxy. Từ đó khuyến khích họ di dời bè nhưng nhiều người dân vẫn không chịu di dời nên cá tiếp tục chết. Hiện vẫn còn tình trạng cá nổi đầu và tiếp tục hao hụt. Địa phương đang theo dõi và cập nhật số liệu", một cán bộ có trách nhiệm cho biết.

Ông Trần Phùng Hoàng Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang, cho biết, Chi cục đã họp với UBND H.Phú Tân để xử lý việc di dời bè cá của các hộ dân.

“Năm nay hạn mặn rất khốc liệt, dưới sông cạn đáy. Chúng tôi đã xuống từng hộ năn nỉ và bắt viết cam kết. Chúng tôi đã làm rất nhiều cách nhưng họ không chịu, có lẽ nhiều hộ nuôi cá nhà gần bè. Nếu di dời xa quá họ sẽ gặp khó khăn trong việc nuôi”, ông Tuấn nhận định.

Cũng theo ông Tuấn, năm nay nông nghiệp đang gặp thiên tai liên tục, các hộ nuôi cá bị thiệt hại đó là điều không ai mong muốn. “Cách đây, vài tháng, chúng tôi đã xuống phối họp với các địa phương để hướng dẫn biện pháp kỹ thuật cho người dân biết cách xử lý khi cá bị ngộp đầu bằng cách dùng quạt nước, trang bị máy sục khí, thả viên oxy...”, ông nói.

“Qua 2 lần chết cá với số lượng lớn, chi cục sẽ tiếp tục hướng dẫn bà con nuôi vừa phải đúng mật độ, cá nào sắp thu hoạch thì bán chứ đừng neo chờ giá. Nguồn nước thời điểm này rất cạn kiệt nếu chờ giá hoài thì rất nguy hiểm. Để tránh cá chết nữa, bà con nên nuôi giảm số lượng cá, mật độ bè thưa.

Điều quan trọng nhất là di dời bè theo vị trí thuận lợi. Hiện cái khó trước mắt của chúng tôi, hiện nay một số hộ dân chỉ chấp hành di dời khoảng vài chục bè. Số bè chưa di dời còn lại rất nhiều nên chúng tôi sẽ tổ chức nhiều buổi làm việc với lãnh đạo các xã ven sông Cái Vừng để giải thích tuyên truyền vận động bà con chưa di dời bè nhằm hạn chế thiệt hại”, ông Tuấn thông tin.

Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Trên sông Cái Vừng, cá vẫn chết hàng loạt