Theo The Daily Mail, nếu những người trung niên thực hành một chế độ dinh dưỡng với việc ăn nấm 3 lần một tuần thì có thể giảm gần 1/5 nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt (prostate cancer).

Ăn nấm giúp ngừa ung thư tuyến tiền liệt

08/09/2019, 07:39

Theo The Daily Mail, nếu những người trung niên thực hành một chế độ dinh dưỡng với việc ăn nấm 3 lần một tuần thì có thể giảm gần 1/5 nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt (prostate cancer).

Nhiều nghiên cứu cho thấy nấm có thể giúp chống viêm và chống oxy hóa - Ảnh: Shutterstock

Các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện ra rằng nấm có chứa các hợp chất ức chế nội tiết tố nam thúc đẩy sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt. Đó là hormone nam dihydrotestosterone (DHT) có trong tuyến thượng thận, nang tóc, tinh hoàn và tuyến tiền liệt.

Người ta cũng biết rằng nhiều loại nấm có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Một nghiên cứu được thực hiện trên hơn 36.000 đàn ông từ 40 đến 79 tuổi trong 13 năm. Hóa ra nếu một người chỉ ăn nấm 1-2 lần một tuần, nguy cơ mắc bệnh ung thư đã giảm 8%. Ở những người tiêu thụ nấm 3 lần một tuần, nguy cơ đó giảm 17%.

Hiệu quả tích cực đặc biệt rõ rệt ở những người đàn ông từ 50 tuổi trở lên, cũng như trong số những người ăn tương đối ít trái cây và rau quả nhưng lại dùng nhiều thịt và các sản phẩm từ sữa.

Ung thư tuyến tiền liệt được xếp hạng là ung thư phổ biến thứ hai và là nguyên nhân gây tử vong thứ năm ở nam giới.

Mặc dù cho đến này chưa có cách chữa trị, nhưng thói quen ăn uống lành mạnh đã được đề xuất như một biện pháp để giảm nguy cơ. Nấm có một lịch sử lâu dài được sử dụng trong các loại thuốc châu Á nhưng những lợi ích tiềm tàng cho sức khỏe chỉ mới được phát hiện trong những thập kỷ gần đây, với số lượng nghiên cứu ngày càng tăng cho thấy nấm có thể giúp chống viêm và chống oxy hóa.

Công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí The International Journal of Cancer, nhà nghiên cứu Shu Zhang giải thích rằng do chưa thu thập được thông tin về các loại nấm nên rất khó để biết loại nấm cụ thể nào đóng góp cho phát hiện trên.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn nấm giúp ngừa ung thư tuyến tiền liệt