Theo Thevalue, ấn bằng bạch ngọc, là một trong cổ vật Trung Quốc được chú ý nhiều nhất khi xuất hiện trên thị trường năm ngoái. Dù bị cháy xém, nhưng ấn ngọc của vua Càn Long vẫn được bán với giá 18.5 triệu USD.

Ấn ngọc của vua Càn Long có giá 18.5 triệu USD

Minh An | 16/03/2022, 14:21

Theo Thevalue, ấn bằng bạch ngọc, là một trong cổ vật Trung Quốc được chú ý nhiều nhất khi xuất hiện trên thị trường năm ngoái. Dù bị cháy xém, nhưng ấn ngọc của vua Càn Long vẫn được bán với giá 18.5 triệu USD.

Tác phẩm được chạm khắc năm 1766, thời Khang Hy, nhà Thanh của Trung Quốc có hình hai con rồng. Ấn khắc chữ "Kỷ ân đường", thể hiện lòng biết ơn, kính trọng của vua Càn Long với tổ tiên. Chiếc ấn này đặt ở Viện Minh Viên, Bắc Kinh. Vào năm 1860, liên quân Anh - Pháp đã phóng hỏa nơi này ba ngày ba đêm khiến chiếc ấn này bị cháy xém, không còn nguyên vẹn.

anogc.jpg
Ấn ngọc có khắc bài thơ của vua Càn Long 

Ấn ngọc có giá trị cao vì là cổ vật của vua Trung Quốc và trên đó có khắc bài thơ của vua Càn Long viết về lời dặn dò của ông nội mình là Khang Hy (1654-1722).

Chiếc ấn có ý nghĩa quan trọng với vua Càn Long, thể hiện tình thân của đế vương, lòng biết ơn được ông nội sủng ái. Sau lần gặp ở vườn mẫu đơn trong vườn Viên Minh, Khang Hy yêu quý cháu trai, lệnh cho Càn Long về ở cạnh. Hai ông cháu sống gần nhau vài tháng, cho tới khi Khang Hy qua đời.

Tác phẩm vốn nằm trong bộ sưu tập của người Pháp, sau đó được một nhà sưu tập Mỹ mua lại. Ở phiên đấu giá năm 2004 tại Hong Kong của Sotheby's, chiếc ấn được ra giá ở mức 14 triệu HKD (1.78 triệu USD).

Càn Long là vị vua Trung Quốc nổi tiếng mê ấn chương. Ông sưu tầm nhiều tranh, thư pháp và đóng nhiều con dấu của mình lên các tác phẩm đó. Thời vương triều của vị vua này, có khoảng 1.800 ấn chương được chế tác từ đồng, đá, thủy tinh, mã não, ngà voi, bạch ngọc- nhiều nhất trong số hoàng đế trong lịch sử Trung Quốc. 

Ngoài những ấn chương, còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật khác như ngọc tỷ, thiên cầu bình, cổ cầm, bình men ngọc Long Tuyền, bình tai lân,...trở thành những cổ vật có giá trị cao trong các phiên đấu giá.  

Hồi tháng 2, một bức chân dung sơn dầu Hoàng quý phi Thuần Huệ - một tác phẩm hiếm hoi về phi tần thời vua Càn Long cũng được bán đấu giá 69 triệu nhân dân tệ (10.8 triệu USD).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn ngọc của vua Càn Long có giá 18.5 triệu USD