Chiều 15.3, Tổng cục du lịch chính thức công bố phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Mở cửa du lịch cho khách quốc tế từ ngày 15.3 nhưng vẫn phải chờ Bộ Y tế

Dạ Thảo - Ảnh: TTX | 15/03/2022, 18:54

Chiều 15.3, Tổng cục du lịch chính thức công bố phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, Tổng cục được Bộ VHTT-DL giao nhiệm vụ công bố phương án mở cửa du lịch trở lại từ 15.3. “Khách nội địa thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, văn bản hướng dẫn của Bộ VHTT-DL, theo đó không hạn chế bất cứ hoạt động du lịch nào. Các địa phương chủ động công bố kế hoạch đón khách theo cấp độ dịch”, ông Khánh cho hay.

Ông Khánh cũng cho biết để mở lại hoạt động du lịch hiệu quả, an toàn trong thời gian tới, việc đảm bảo tuân thủ thống nhất các quy định phòng chống dịch phải được các địa phương, doanh nghiệp du lịch quán triệt triển khai và được xem là nội dung ưu tiên hàng đầu trong hoạt động du lịch. "Về vấn đề công nhận hộ chiếu vắc xin, do hiện nay, chưa có nhiều quốc gia công nhận Giấy chứng nhận tiêm chủng của Việt Nam cho nên hoạt động du lịch đưa người Việt Nam du lịch nước ngoài sẽ gặp khó khăn. Ngành du lịch sẽ tiếp tục cùng với ngành ngoại giao phối hợp với ngành y tế tăng cường đàm phán với các nước, vùng lãnh thổ về việc chấp nhận Chứng nhận tiêm chủng COVID-19 của Việt Nam".

duclich-2.jpg
Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh

Từ 15.3 du lịch Việt Nam mở cửa lại trong điều kiện mới, mở cửa đối với tất cả hình thức từ đường bộ, đường biển, đường sắt và hàng không tại tất cả các cửa khẩu. Chính sách miễn visa được khôi phục lại như thời kỳ trước dịch COVID-19, theo Nghị quyết mới nhất số 32 của Chính phủ ngày 15.3.2022.

Hoạt động du lịch quốc tế (inbound và outbound) tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh, y tế và các quy định liên quan của Việt Nam và quốc gia, vùng lãnh thổ, thông qua đường không, đường bộ, đường biển, đường sắt đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch COVID-19, áp dụng đối với mọi đối tượng khách du lịch, đặc biệt là tất cả các thị trường khách du lịch quốc tế đáp ứng các điều kiện về xuất nhập cảnh và an toàn y tế đều có thể tới Việt Nam. Riêng đối với khách quốc tế, ông Khánh cho biết Bộ VHTT-DL nỗ lực làm việc để cố gắng có giải pháp cuối cùng tạo điều kiện tối đa cho khách quốc tế. “Tuy nhiên, đến thời điểm này, chúng tôi vẫn đang chờ văn bản hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế”, lãnh đạo Tổng cục Du lịch nói. Như vậy điều kiện đối với khách quốc tế vẫn phải chờ ý kiến cập nhật của Bộ Y tế. Được biết, Bộ Y tế có văn bản xin ý kiến Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh. Ông Khánh tiết lộ, các điều kiện sửa đổi khá tương đồng với các đề xuất của Bộ VHTT-DL trước đó.

40202748_2024149727605400_8710533129028239360_n.jpg
Phố cổ Hội An (Quảng Nam) là địa điểm thu hút được nhiều khách du lịch, đặc biệt trong Năm du lịch quốc gia tại Quảng Nam tới đây

"HIện nay, tại chương trình thí điểm vừa qua mới đón được số lượng khách du lịch chưa nhiều, chỉ khoảng trên 10.000 lượt khách, do một số quy định hạn chế. Đó là việc áp dụng chính sách xét duyệt nhân sự, cấp thị thực nhập cảnh đối với khách du lịch quốc tế gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc kết nối lại, thu hút du khách từ các thị trường trọng điểm trước đây vốn đã được Chính phủ đồng ý miễn thị thực, làm giảm sức hấp dẫn của điểm đến du lịch trong bối cảnh nhiều nước trong khu vực áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hơn đối với du khách quốc tế. Du khách mong muốn được tự do di chuyển và lựa chọn dịch vụ do cộng đồng dân cư địa phương cung cấp, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính khi nhập cảnh" - ông Khánh đề xuất phương án đón khách quốc tế linh hoạt khi đến Việt Nam.

Bài liên quan
Lung linh sắc màu đêm khai mạc lễ hội du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024
Tối 21.4, tại Khu du lịch Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh - Thanh âm ngày nắng mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mở cửa du lịch cho khách quốc tế từ ngày 15.3 nhưng vẫn phải chờ Bộ Y tế