Trả lời phỏng vấn MIT Technology Review, ông Michael Daniel, cựu cố vấn của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo rằng đừng lơ là việc bảo đảm an ninh mạng vì an ninh mạng không chỉ đơn thuần là bảo vệ biên giới quốc gia.

An ninh mạng không đơn thuần là bảo vệ biên giới quốc gia

Vũ Trung Hương | 02/08/2017, 15:06

Trả lời phỏng vấn MIT Technology Review, ông Michael Daniel, cựu cố vấn của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo rằng đừng lơ là việc bảo đảm an ninh mạng vì an ninh mạng không chỉ đơn thuần là bảo vệ biên giới quốc gia.

Michael Daniel hiện là Giám đốc của Cyber ​​Threat Alliance, một tổ chức đang phát triển một nền tảng cho việc trao đổi thông tin về các mối đe dọa không gian mạng.

Theo ông, hiện nay ngày càng có nhiều nước trên thế giới bắt đầu triển khai thực hiện quản lý nhà nước bằng các công cụ điều khiển trên mạng và đó không phải là các nước tiên tiến như Mỹ, Nga, Trung Quốc, Israel và Anh. Điều này có nghĩa rằng cần phải bắt đầu thực hiện các quy tắc chung đểchống lại các mối đe dọa.

Được biết Alliance Threat Cyber ​​là một tổ chức trao đổi thông tin và phân tích về các mối đe dọa không gian mạng. Nó đánh giá thực trạng cạnh tranh trong lĩnh vực an ninh mạng và những khối dữ liệu khổng lồ, cũng như xây dựng chiến lược để xác định và loại bỏ những "kẻ xấu".

Dẫn ra thí dụ về nước Mỹ, ông Michael Daniel nói: "Chúng ta đang nói về các tổ chức có chức năng đối phó với tội phạm mạng với nhiệm vụ phá hủy mô hình kinh doanh của tội phạm mạng, ngăn ngừa không cho chúng tiếp tục hoạt động. Và điều này là đúng ở cấp độ an ninh mạng của quốc gia".

An ninh mạng và bảo vệ biên giới quốc gia không giống nhau. Trong không gian mạng, tất cả tương tác xoắn xuýt với nhau. Và theo cách này cũng cần phải suy nghĩ về một định dạng quan hệ giữa chính phủ và khu vực tư nhân. Ví dụ, nếu ở đâu đó xảy ra thiên tai, thì đầu tiêncác quan chức địa phương phải cố gắng đối phó. Nếu không thành công thì chính quyền tiểu bang phải vào cuộc. Sau đólà sự trợ giúp của các tiểu bang khác. Với tội phạm mạng tình hình cũng tương tự, trước tiên hãy để khu vực tư nhân giải quyết một số vấn đề, nhưng nếu tư nhân không thể đối phó, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ của chính phủ liên bang.

Ông Michael Daniel đánh giáMỹ là quốc gia đứng thứ hai trên thế giới về an ninh mạng. Nhưng các mối đe dọa trong không gian mạng ngày càng mang tính toàn cầu và các chuyên gia lo ngại rằng thế giới robot hóa trong trong tương lai sẽ tràn ngập các các mối đe dọa an ninh mạng toàn cầu mà mối nguy hiểm đã được cảnh báo là đe dọa sự tồn vong của loài người.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An ninh mạng không đơn thuần là bảo vệ biên giới quốc gia