Ra mắt mở màn ngày 18.8.2017 tại liên hoan phim Venice, chỉ 1 tháng trước khi chuỗi scandal quấy rối tình dục của Harvey Weinstein bùng nổ tại Hollywood, dự án phim tiếng Hoa ‘Angels Wear White’ phác họa vấn nạn gây nhức nhối này theo cách đặc biệt khó quên.

‘Angels Wear White’ - bộ phim rúng động về đề tài xâm hại tình dục từ điện ảnh châu Á

nhu y | 13/03/2018, 07:04

Ra mắt mở màn ngày 18.8.2017 tại liên hoan phim Venice, chỉ 1 tháng trước khi chuỗi scandal quấy rối tình dục của Harvey Weinstein bùng nổ tại Hollywood, dự án phim tiếng Hoa ‘Angels Wear White’ phác họa vấn nạn gây nhức nhối này theo cách đặc biệt khó quên.

Đối nghịch với tên phim (‘Angels Wear White’ - ‘Thiên thần Áo trằng’), nhân vật chính trong tác phẩm, Xioa Wen và Mia, không phải ‘thiên thần.’ Quan trọng hơn cả, 2 cô gái trẻ không tin vào hình ảnh cổ tích ấy.

Mia (Zhou Meijun thủ vai) làm công việc quét dọn ở một khách sạn rẻ tiền ven biển. Đêm nọ, cô vô tình chứng kiến một nhân viên cảnh sát dẫn dắt Xioa Wen (Wen Qu), cùng một bạn học khác của Wen, vào chính nơi cô làm việc. Người đàn ông với 2 học sinh nữ dưới tuổi vị thành niên xuất hiện cùng nhau giữa bối cảnh như thế, vì lý do mà khán giả có quyền ngờ vực, và sớm nhận ra, họ hoàn toàn đúng.

Dẫu kịch bản khai thác câu chuyện đau lòng về xâm hại tình dục, bộ phim không chủ động cho thấy yếu tố công kích mạnh mẽ, trực diện. Thay vào đó, dự án chấp bút và dàn dựng bởi nữ đạo diễn Vivian Qu tập trung vào hệ quả vấn đề, vào hành trình dài gian truân của những nạn nhân khát khao tìm công lý. Duy, lẽ phải ở đây được che đậy nhờ một trật tự khéo léo tới mức, không khó nhận ra vụ việc Wen trãi qua không phải trường hợp đầu tiên.

Vivian Qu, đạo diễn gốc Hoa tài năng từng vinh dự nhận giải Gấu Vàng tại liên hoan phim quốc tế Berlin năm 2014, mang đến trãi nghiệm điện ảnh ấn tượng với dự án mới ‘Angels Wear White.’ Bà chuyển tải lên màn ảnh đề tài nhạy cảm như tấn công tình dục theo hướng tiếp cận riêng, sâu sắc nhưng không hề nặng nề. Nhóm nhân vật nữ chính được ‘trao’ cho tiếng nói nhân quyền, khi tự họ phải đấu tranh bảo vệ chính họ.

Sau đêm bất đắt dĩ chứng kiến hành vi đồi bại, Mia dần hiểu ra cách tội ác có thể được che đậy bằng sự im lặng lẫn dối trá. Mọi người xung quanh cô, khi biết về tai nạn của Wen, đều hoặc loay hoay kiểm soát sự việc, hoặc trách móc lẫn nhau. Thay vì giúp đỡ nạn nhân đang chịu đau khổ, họ lẫn quẫn trong một ‘vòng xoáy’ không lối thoát.

Chứa đựng góc nhìn xã hội ‘sâu-cay’ nhất định, thế nhưng, ‘Angel Wear White’ vẫn được đón nhận tích cực tại thị trường phim Hoa ngữ. Tác phẩm, với nội dung gợi nhiều trăn trở, là nỗ lực của Vivian Qu nhằm tiếp cận - lột tả chân thật không ít thực trạng, niềm tin sai lệch hãy còn ẩn hiện nơi xã hội Trung Quốc đương đại.

Kết phim, hình tượng kẻ thủ ác ‘nhường chỗ’ cho một suy ngẫm phức tạp - nguy hiểm hơn. Rằng cái ác chỉ có thể giữ mình kìm nén, chôn giấu trong bóng tối khi những ai có trách nhiệm quyết định tiếp tục che đậy nó khỏi ánh sáng.

Như Ý (theo IndieWire)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Angels Wear White’ - bộ phim rúng động về đề tài xâm hại tình dục từ điện ảnh châu Á