Với việc phát triển một phiên bản siêu vitamin A tổng hợp, các chuyên gia Anh hy vọng sẽ tiến một bước gần hơn tới việc điều trị các bệnh alzheimer, parkinson và bệnh thần kinh vận động.

Anh bào chế siêu vitamin A giúp trị các bệnh thần kinh

Vũ Trung Hương | 27/12/2018, 13:56

Với việc phát triển một phiên bản siêu vitamin A tổng hợp, các chuyên gia Anh hy vọng sẽ tiến một bước gần hơn tới việc điều trị các bệnh alzheimer, parkinson và bệnh thần kinh vận động.

Theo The Daily Mail, các nhà khoa học ở các trường đại học Aberdeen và Durham (Anh)khẳng định khi vào cơ thể người, vitamin A bị phân rã thành a xít retinoic, rất quan trọng cho sự phát triển của hệ thần kinh.

Theo các chuyên gia Anh, phiên bản tổng hợp của siêu vitamin A thực sự có thể cứu giúp loài người thoát khỏi bệnh alzheimer, bệnh parkinson, bệnh Lou Gehrig (bệnh xơ cứng teo cơ một bên), bệnh thần kinh vận động. Lấy cảm hứng từ rau cải Brussels, họ đã phối hợp với các nhà nghiên cứu ở Công ty phát triển hóa học High Force Research đặt ra mục tiêu tổng hợp một loại thuốc chống alzheimer trên cơ sở vitamin A trong một dự án trị giá 250.000 bảng trong 2 năm. Được biết, ngoài cải Brussels, vitamin A còn có nhiều trong các loại rau như rau mầm và cà rốt.

A xít retinoic giúp sự phát triển của mắt, não khi bào thai còn trong bụng mẹ. Nó rấtquan trọng đối với sự tăng trưởng và phục hồi các dây thần kinh kiểm soát cảm giác, chuyển động và hoạt động của não. Mà các bệnh thoái hóa thần kinh có liên quan đến tổn thương các dây thần kinh này. Các tình trạng như alzheimer, parkinson và bệnh thần kinh vận động có thể được kích hoạt do sự tổn thương các dây thần kinh này, khiến người bệnh mất kiểm soát cơ bắp, làm gián đoạn và giảm hoạt động của não,thậm chí gây tử vong. Các chuyên gia hy vọng rằng nồng độ a xítretinoic cao sẽ làm chậm quá trình tổn thương thần kinh và tăng số lượng tế bào thần kinh.

Giáo sư McCaffery giải thích rằng rất cần phát triển một phiên bản siêu vitamin A để chữa trị các bệnh thần kinh và phiên bản siêu vitamin A này đang tạo ra sự khác biệt, ít nhất là trong phòng thí nghiệm. Thuốc siêu vitamin A cũng có thể có lợi cho bệnh ALS (bệnh Lou Gehrig) ảnh hưởng đến các cơ cánh tay, chân, miệng và hệ hô hấp.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh bào chế siêu vitamin A giúp trị các bệnh thần kinh