Trước khi gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 18.8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khiêu vũ với Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl, trong ngày bà trở thành vợ của doanh nhân Wolfgang Meilinger.

Ông Putin ‘nhảy đầm’ với cô dâu Ngoại trưởng Áo

Trần Trí | 19/08/2018, 19:28

Trước khi gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 18.8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khiêu vũ với Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl, trong ngày bà trở thành vợ của doanh nhân Wolfgang Meilinger.

Chi tiết chính xác chuyến thăm “riêng tư” của lãnh đạo Nga chỉ được xác nhận phút chót, khi chiếc máy bay riêng của ông Putin hạ cánh ở sân bay địa phương của thành phố Graz lúc trưa 18.8.

Trong một thời gian ngắn, sân bay không cho hành khách tiếp cận, lực lượng cảnh sát bảo vệ đông đảo, có cả sự hỗ trợ của lực lượng đặc nhiệm Cobra của Áo.

Tiếp đó, đoàn xe màu đen đưa ông Putin đến nhà hàng Tscheppe nổi tiếng với món gà nướng Thành Vienna và nhìn ra một khu trồng nho trên núi Alps thuộc bang Styria.

Hình ảnh truyền hình chiếu cô dâu Kneissl, 53 tuổi nhận một bó hoa từ ông Putin ngay ở cổng vào, rồi cô dâu và vị thượng khách cùng nhảy một điệu nhạc, trước sự chứng kiến của chỉ một thợ ảnh được phép ghi lại hình ảnh tiệc cưới của cô dâu với chú rể Meilinger.

Có một đoàn ca nhạc người Cô-dắc Nga tháp tùng ông Putin, họ đã biểu diễn những khúc tình ca cho đôi tân hôn, vàcáckhách dự cưới,trong đó cóThủ tướng Sebastian Kurz thuộc đảng bảo thủ Nhân dân Áo, và Phó Thủ tướng Heinz-Christian Strache thuộc đảng cực hữu Tự do (FPO).

Ngay sau đó, Tổng thống Putin trở lại sân bay để đến Berlin, dự cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Merkel.

Tuy nhiên,việc ông Putin dự tiệc cưới của bà Kneissl đã khiến phe đối lập ở Áo phẫn nộ, nói việc bà mời lãnh đạo Nga dự cưới là phá quan điểm cứng rắn của khối Liên hiệp châu Âu (EU) đối với Nga, với cớ Nga sáp nhập Crimea năm 2014 rồi xảy ra nội chiến ở đông Ukraine.

Nghị sĩ Đảng Xanh đối lập Michel Reimon đòi bà Kneissl từ chức, vì bà đã mời “một kẻ thù nước ngoài hung hăng nhất của EU” đến dự đám cưới là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”. Ông còn nói “chính phủ Áo hiện như một cánh tay nối dài của Nga ở EU”.

Ukraine cũng bực, kêu gọi Áo rút khỏi nỗ lực của Ủy ban châu Âu (EC) làm trung gian đàm phán kết thúc nội chiến ở đông Ukraine.

Nghị sĩ Hanna Hopko thuộc ủy ban đối ngoại Quốc hội Ukraine viết Twitter: “Không còn gì để nói nữa, nếu bạn mời Putin đến dự cưới, thì bạn không còn trung lập nữa. Từ nay trở đi, Áo không thể là một nhà hòa giải ở Ukraine”.

Hopko còn viết facebook, đòi “Nga phải bị quytrách nhiệm vụ đầu độc cựu điệp viên Nga phản quốc Sergei Skripal và con gái ông ở Anh ngày 4.3, vụ chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi, và Nga “phạm tội ác chiến tranh ở Aleppo, Syria”.

Chính phủ Áo nói việc ông Putin dự đám cưới của Ngoại trưởng này là “một khách riêng”, và người phát ngôn Matthias Forenbacher của Bộ Ngoại giao nói sẽ không có sự thay đổi nào trong chính sách đối ngoại của Áo.

Ông Forenbacher cũng nói bà Kneissl đã quen Tổng thống Nga được 17 năm, sau lần gặp đầu tiên tại một hội nghị thượng đỉnh ở Slovenia hồi tháng 7.2001, lúc đó có sự tham gia của Tổng thống Mỹ George Bush.

Khi dự tiệc cưới của Ngoại trưởng Áo, đó là một cuộc xuất hiện hiếm có của ông Putin ở Tây Âu, kể từ khi quan hệ giữa Nga với phương Tây xuống cấp.

Người phát ngôn Dmitry Peskov của ông Putin nói đó là lần thứ hai ông Putin thăm Áo, sau cuộc gặp giữa ông với Thủ tướng Kurz ngày 5.6. Lúc đó, ông cùng Ngoại trưởng Kneissl đặt vòng hoa tưởng niệm ở Đài tưởng niệm Hồng quân Liên Xô hy sinh ở Áo trong Thế chiến 2.

Người phát ngôn Điện Kremlin xác nhận khi ấyông Putin đang ở thủ đô Vienna thì nhận thiệp mời dự tiệc cưới của bà Kneissl, và “Tổng thống vui vẻ nhận lời”.

Chuyến đi Áo bất ngờ của Tổng thống Putin khiến dân Áo thắc mắc về chi phí tiếp đón ông. Báo Kurier (Áo) ước tính chuyến thăm hồi tháng 6 của ông đã buộc 1.500 cảnh sát lo bảo đảm an ninh, tốn khoảng 423.000 euro (480.000 USD).

Bà Kneissl là một chính khách độc lập, từng tuyên bố “có tinh thần tự do bảo thủ”, không thuộc đảng phái nào,nhưng bà là một gương mặt gây chia rẽ, từ khi bà được mời tham gia chính phủ liên minh cánh hữu hồi tháng 12.2017.

Đảng FPO cực hữu là một đảng nhỏ trong liên minh này, cũng bị chỉ trích vì có quan hệ với đảng Nước Nga thống nhất của ông Putin, ủng hộ lập trường của Nga về vấn đề Crimea và kêu gọi EU nới lỏng các lệnh cấm vận Nga.

FPO đã chọn bà làm Ngoại trưởng, vì bà nói thạo 7 thứ tiếng và từng là nhà báo, một nhà phân tích Trung Đông. Và FPO chống nhập cư cũng hoan nghênh việc bà tỏ sự nghi ngờ việc chính quyền chấp nhận dòng di dân từ Trung Đông đến Áo.

Bà Kneissl đã chỉ trích mạnh cách EU xử lý vụ Brexit (Anh muốn rút khỏi EU) và vụ vùng Catalonia đòi độc lập khỏi chính quyền Tây Ban Nha. Bà cũng chỉ trích chính sách mở cửa đón di dân của Thủ tướng Đức Merkel, nói “đó là sự ẩu tả quá lớn”.

Trung Trực (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin ‘nhảy đầm’ với cô dâu Ngoại trưởng Áo