Theo một nguồn tin an ninh Anh, vụ tấn công tại Manchester Arena hôm 22.5 có thể do một mạng lưới khủng bố tại Anh đứng sau, và trong 48 giờ tới có thể nước Anh sẽ phải gánh chịu thêm những vụ tấn công khủng bố liên hoàn.

Anh đối mặt nguy cơ bị tấn công khủng bố trong 48 giờ tới

Hà Ngọc Bách | 23/05/2017, 21:03

Theo một nguồn tin an ninh Anh, vụ tấn công tại Manchester Arena hôm 22.5 có thể do một mạng lưới khủng bố tại Anh đứng sau, và trong 48 giờ tới có thể nước Anh sẽ phải gánh chịu thêm những vụ tấn công khủng bố liên hoàn.

Cảnh sát Anh đã bắt một thanh niên có liên quan đến vụ khủng bố nhắm vào Manchester Arena đêm 22.5 khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương. Trong khi đó, tổ chức khủng bố IS đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công đẫm máu này.

Sáng 24.5 (giờ địa phương) cảnh sát chống khủng bố, cảnh sát mật đã bắt giữ một thanh niên 23 tuổi bên ngoài siêu thị Morrison ở Chorlton-Cum-Hardy, phía nam thành phố Manchester.

Theo Daily Mail, vụ bắt giữ nói trên liên quan đến cuộc đánh bom tự sát tại Manchester Arena đêm 22.5 khiến 22 người thiệt mạng và 119 người bị thương sau một buổi hòa nhạc của nhạc sĩ Ariana Grande.

Vụ bắt giữ được thực hiện trong bối cảnh cảnh sát đang xác định liệu kẻ tấn công tự sát hành động đơn độc hay có sự tiếp tay của một một mạng lưới khủng bố tại Manchester.

Tổ chức khủng bố IS đã tuyên bố rằng một chiến binh thánh chiến của tổ chức này chính là người đã thực hiện vụ tấn công. Nhiều báo cáo chưa xác thực cho biết nghi phạm thực hiện vụ tấn công tự sát tại Manchester Arena là người Anh và cảnh sát đã theo dõi tên này trước ngày tấn công.

Theo nhà chức trách Anh, từ những hình ảnh do camera an ninh thu lại thì kẻthực hiện tấn công liều chết tại Manchester Arena đã nhiều lần vào sân khấu để "do thám" trước khi chính thức thực hiện tội ác của mình.

Trong khi đó, các nhân viên pháp y đang cố phân tích mẫu bom mà tên thực hiện tấn công liều chết sử dụng. Nhưng sự tinh vi của quả bom cho thấy kẻ khủng bố đã được huấn luyện kỹ chứ không phải là một tên "bắt chước qua Internet".

Một nguồn tin an ninh Anh nói với Daily Mail: "Không có khả năng một tên khủng bố đơn độc lại tự làm một thiết bị tinh vi như vậy. Kinh nghiệm cho thấy rằng các tổ chức khủng bố thường không muốn "lãng phí" kiến thức của một kẻ chế tạo bom giỏi chỉ vì một cuộc tấn công tự sát, những kẻ này sẽ được giữ lại để chế tạo bom cho các phần tử thánh chiến khác".

"Do đó, rất có khả năng kẻ khủng bố này là một phần của tổ chức hoặc mạng lưới khủng bố khổng lồ. Còn nhiều những quả bom khác và với những kẻ khủng bố còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật thì trong 48 giờ tới có thể sẽ có thêm những đợt tấn công khác liên quan đến vụ khủng bố lần này", nguồn tin của Daily Mail cho biết thêm.

Các chuyên gia an ninh cho biết kẻ khủng bố đã vô cùng tàn nhẫn và tinh vi khi sử dụng một quả bom có nhồi những bu lông thép còn được gọi là kỹ thuật "dockyard confetti" (pháo hoa giấy) nhằm gây ra thiệt hại lớn hơn.

Dù tổ chức khủng bố IS đã thừa nhận chúng là chủ mưu của vụ tấn công tại Manchester Arena, nhưng cảnh sát vẫn đang điều tra xem tổ chức nào mới là kẻ đứng sau vụ tấn công này.

Ái Vi (theo Daily Mail)

Bài liên quan
TP.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30.4 và 1.5 đạt khoảng 3.235 tỉ đồng
Tổng doanh thu du lịch của TP.HCM trong dịp lễ 30.4 và 1.5 ước đạt 3.235 tỉ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh đối mặt nguy cơ bị tấn công khủng bố trong 48 giờ tới