Trong một tuyên bố ngày 22.5, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tuyên bố sẽ thúc đẩy tất cả các quốc gia thắt chặt các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên, trước khi 15 nước lãnh đạo chủ chốt của LHQ họp kín nhằm đưa ra biện pháp chế tài chính thức chống lại Bình Nhưỡng.

Trung Quốc đồng ý với LHQ thắt chặt trừng phạt Triều Tiên

Hà Ngọc Bách | 23/05/2017, 14:18

Trong một tuyên bố ngày 22.5, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tuyên bố sẽ thúc đẩy tất cả các quốc gia thắt chặt các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên, trước khi 15 nước lãnh đạo chủ chốt của LHQ họp kín nhằm đưa ra biện pháp chế tài chính thức chống lại Bình Nhưỡng.

Trong tuyên bố có sự nhất trí của Trung Quốc - đồng minh của Triều Tiên - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã lên án mạnh mẽ cuộc thử nghiệm tên lửa hôm 21.5 của Bình Nhưỡng và và chỉ thị cho các ban ngành của LHQ tích cực rà soát thực hiện hành động trừng phạt được cho là mạnh chưa từng có hồi năm ngoái.

HĐBA cũng nhất trí cần "có thêm các biện pháp mạnh gồm cả tăng trừng phạt hơn nữa" để buộc Triều Tiên thay đổi quan điểm và chấm dứt "hành vi gây bất ổn cao độ" của họ.

Bản tuyên bố của HĐBA do Mỹ soạn thảo và được sự đồng thuận của các thành viên của HĐBAđưa ra trước cuộc họp khẩn do Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc triệu tập để xử lý vấn đề tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Trước đó, HĐBA đã nhiều lần bàn về nghị quyết trừng phạt mới chống lại Bình Nhưỡng, nhưng chưa có bất kỳ bản nghị quyết cuối cùng nào được thông qua do sự bất đồng trong hội đồng.
"Đây là những gì chúng ta phải chứng kiến lặp đi lặp lại. Ông ta (lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) lại tiếp tục thử nghiệm vũ khí. Chúng ta phải có hành động", Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nói.

"Ai cũng biết, một số người bảo là các biện pháp trừng phạt chưa bao giờ thành công. Nhưng trên hết là cộng đồng quốc tế phải cùng lên tiếng thì những biện pháp này mới hiệu quả được. Biện pháp trừng phạt cho họ biết rằng họ đang bị cô lập trên một hòn đảo và tất cả chúng ta đều phản đối hành vi của họ nên họ phải thay đổi hành vi của mình", bà Haley nói thêm.

Hôm 21.5 Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa Pukguksong-2, mà được Mỹ mô tả là một tên lửa tầm trung, tên lửa này bay khoảng 500km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Vụ thử tên lửa hôm 21.5 chỉ là một trong những lần thử tên lửa liên tục của Triều Tiên trong năm nay, trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang cố chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng bắn tới Mỹ.

"Những hành động này đe dọa an ninh khu vực và quốc tế. Chúng tôi kêu gọi CHDCND Triều Tiên dừng thử nghiệm tên lửa và tạo một không gian để nối lại các cuộc đàm phán thiết thực", phát ngôn viên của LHQ Stephane Dujarric nói.

Trước đó, Mỹ tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng đồng ý dừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa.

Tên lửa Pukguksong-2 sử dụng nhiên liệu rắn và có thể phóng ngay lập tức không cần chuẩn bị nhiều như tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng, theo KCNA.

Đa số tên lửa của Triều Tiên sử dụng nhiên liệu lỏng, phải được bơm trước khi phóng. Việc sử dụng nhiên liệu rắn giúp thời gian chuẩn bị tấn công được giảm, giảm khả năng phát hiện và đáp trả của đối phương.

Thiên Hà (theo Daily Mail)

Bài liên quan
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi hành động trước biến đổi khí hậu
Hãng Tân Hoa Xã dẫn lời Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng góp sức đối phó khủng hoảng khí hậu cùng xung đột đang làm suy yếu nỗ lực nỗ lực đạt hòa bình, ổn định và tăng trưởng bền vững ở châu Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đồng ý với LHQ thắt chặt trừng phạt Triều Tiên