Liên minh châu Âu (EU) đồng ý đẩy mạnh hoạt động đàm phán với Anh nhằm phá vỡ thế bế tắc trong vấn đề đảo quốc sương mù rời khỏi khối (Brexit).

Anh - EU nỗ lực đạt thỏa thuận Brexit

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 12/10/2019, 13:59

Liên minh châu Âu (EU) đồng ý đẩy mạnh hoạt động đàm phán với Anh nhằm phá vỡ thế bế tắc trong vấn đề đảo quốc sương mù rời khỏi khối (Brexit).

          

Đàm phán diễn ra gấp rút hơn bao giờ hết khi hạn chót là ngày 31.10.2019 đang đến gần. Thủ tướng Anh Boris Johnson cùng người đồng cấp Ireland Leo Varadkar vài ngày trước tuyên bố họ đã tìm ra con đường đạt thỏa thuận. Một vài quan chức khác cũng bày tỏ thái độ lạc quan.

Theo hai nguồn tin, nhà đàm phán phía EU Michel Barnier cho biết rằng Anh chịu thay đổi lập trường về điều khoản “rào chắn” - đảm bảo không có đường biên giới cứng giữa Bắc Ireland với Cộng hòa Ireland trong mọi tình huống (điều mà Thủ tướng Johnson lẫn Quốc hội nước này đều không đồng ý).

Hai nguồn tin tiết lộ một phương án khả thi: Để Bắc Ireland nằm trong chế độ hải quan Anh, nhưng đảo quốc sương mù và EU có thể cùng nhau kiểm tra.

Trong bản đề xuất gửi cho EU đầu tháng 10, Anh cho phép khai báo thuế quan tại các địa điểm như cơ sở kinh doanh và kho hàng với thủ tục đơn giản tối đa, như vậy không cần phải thiết lập lại chốt kiểm soát ở Ireland.

Dự kiến hoạt động đàm phán sẽ tiếp tục vào ngày 14.10. Thủ tướng Johnson từng cam kết đưa Anh rời EU đúng hạn bất chấp có đạt thỏa thuận ra đi hay không.

Cẩm Bình (theo Reuters)

   
Bài liên quan
Giữ rừng cho biển từ những chồi xanh hạnh phúc
Thuộc dự án trồng rừng 'Chồi xanh hạnh phúc' của Công ty SASCO, sáng 25.4, đội ngũ đoàn viên, thanh niên công ty đã trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh - EU nỗ lực đạt thỏa thuận Brexit