Lầu Năm Góc ngày 11.10 thông báo tăng cường lực lượng đồn trú tại Ả Rập Saudi nhằm mục đích nâng cao năng lực phòng thủ.

Mỹ đưa thêm quân sang Ả Rập Saudi

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 12/10/2019, 09:17

Lầu Năm Góc ngày 11.10 thông báo tăng cường lực lượng đồn trú tại Ả Rập Saudi nhằm mục đích nâng cao năng lực phòng thủ.

Lực lượng tăng cường (gồm các phi đội chiến đấu cơ, một đơn vị viễn chinh và phòng không) nâng tổng số quân Mỹ ở Ả Rập Saudi lên con số 3.000. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper: “Chúng tôi nghĩ cần phải tiếp tục triển khai lực lượng để răn đe, phòng thủ cũng như gửi đi thông điệp đến Iran: Họ không được tấn công quốc gia khác, không đe dọa lợi ích Mỹ hay quân Mỹ, nếu không chúng tôi sẽ đáp trả”.

Hiện chưa rõ số quân mới có phải sự thay thế cho lực lượng chuẩn bị rời khỏi trong thời gian tới hay không.

Đây là đợt triển khai quân đến Ả Rập Saudi thứ 2kể từ lúc xảy ra vụ tấn công hai cơ sở dầu mỏ của quốc gia Trung Đông này cho đến nay. Đặc biệt, Lầu Năm Góc đưa ra thông tin ngay sau khi có một tàu chở dầu Iran bị tấn công bằng tên lửa trên Biển Đỏ.

Trước vụ việc tàu Iran trúng tên lửa, Nga đánh giá vẫn còn quá sớm để xác định ai đứng sau vụ việc, còn Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan cùng nhau giữ vững hòa bình cùng ổn định ở khu vực.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan dự kiến sang Iran vào ngày 13.10. Trước đó Mỹ từng nhờ ông làm trung gian hòa giải cho hai chính quyền Tehran và Riyadh.

Cẩm Bình (theo Reuters, Straits Times)
Bài liên quan
Mỹ muốn chặn Trung Quốc tiếp cận mô hình AI tiên tiến nhất vì sợ tấn công mạng và vũ khí sinh học
Các nguồn tin của Reuters cho biết chính quyền Biden đã sẵn sàng mở ra một mặt trận mới trong nỗ lực bảo vệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Mỹ khỏi Trung Quốc với kế hoạch sơ bộ nhằm thiết lập các rào chắn xung quanh các mô hình AI tiên tiến nhất. Đó là phần mềm cốt lõi của các hệ thống AI như ChatGPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam coi phát triển quan hệ hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đưa thêm quân sang Ả Rập Saudi