Theo trang web Gov.Uk, số lượng các thí nghiệm trên động vật ở Anh trong năm ngoái đã giảm xuống mức kỷ lục kể từ năm 2010, chỉ còn 3,79 triệu trường hợp.

Anh giảm mạnh số lượng động vật dùng làm vật thí nghiệm

Vũ Trung Hương | 20/07/2018, 18:06

Theo trang web Gov.Uk, số lượng các thí nghiệm trên động vật ở Anh trong năm ngoái đã giảm xuống mức kỷ lục kể từ năm 2010, chỉ còn 3,79 triệu trường hợp.

Từ năm 1987 đến nay, Bộ Nội vụ Anh hàng năm đều công bố báo cáo về số lượng các thí nghiệm khoa học liên quan đến động vật.

Theo đó, năm 2017, số lượng thí nghiệmđã giảm đến mức tối thiểu của năm 2010 - chỉ còn 3.790.000 trường hợp được chia đều giữa các thí nghiệm về biến đổi gien của động vật và các công trình nghiên cứu khoa học khác như nghiên cứu cơ bản, thử nghiệm thuốc và các hóa chất khác, nghiên cứu bảo vệ môi trường cũng như các thí nghiệm trong lĩnh vực phẫu thuật.

Trước đó, số lượng thí nghiệm trên động vật liên tục tăng - ngoại trừ năm 2014, khi số lượng của động vật tham gia các thí nghiệm khoa học giảm đáng kể, nhưng sau đó lại tiếp tục tăng. Con số đó trong năm 2017 thấp hơn 4% so với năm 2016, nhưng tăng 4% so với cách đây hơn 10 năm. Hầu hết các nghiên cứu đều có thử nghiệm liên quan đến hệ thần kinh và ung thư.

Hơn một nửa số thử nghiệm được tiến hành trên chuột thí nghiệm. Riêng đối với các nghiên cứu liên quan đến biến đổi gien, tỷ lệ chuột thí nghiệm thậm chí còn cao hơn, tới 89%. Sau chuột, con vật tiếp theo được các nhà khoa học Anh ưa dùng trong thí nghiệm là cá. Năm 2017, số lượng linh trưởng được sử dụng trong các thí nghiệm giảm 16% so với năm 2016 nhưng riêng ngựa lại tăng 18% so với cùng kỳ.

Có tới 410.000thí nghiệm được chứng minh là có khả năng gây nguy hiểm cho động vật. Theo báo cáo, hầu hết các thí nghiệm đều không gây đau đớn cho động vật. Chỉ có không quá 5% các nghiên cứu gây ra đau đớn đáng kể cho động vật thí nghiệm.

Mặc dù các số liệu được trình bày trong báo cáo của Bộ nội vụ Anh như trên, nhưng những người ủng hộ quyền lợi động vật ở Anh vẫn không hài lòng với thực trạng đó. Đặc biệt, họ nêu yêu sách đòi cắt giảm số lượng các thí nghiệm liên quan đến biến đổi gien trên động vật.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh giảm mạnh số lượng động vật dùng làm vật thí nghiệm