Hàng trăm con giun nhỏ bé sẽ được Anh gửi lên trạm không gian ISS vào cuối năm nay, với tham vọng giúp con người sống lâu hơn trong không gian.

Anh gửi giun lên ISS để giúp con người chinh phục không gian

14/09/2018, 05:39

Hàng trăm con giun nhỏ bé sẽ được Anh gửi lên trạm không gian ISS vào cuối năm nay, với tham vọng giúp con người sống lâu hơn trong không gian.

Những con giun tên C. elegans có nhiều đặc điểm sinh học giống người - Ảnh: Internet

Cụ thể, theo Chính phủ Anh thì những con giun sẽ được đưa lên không gian nhằm giúp các nhà khoa học hiểu thêm về sự mất cơ bắp do không gian gây ra.

Nhóm các nhà khoa học từ Exeter, Nottingham và Lancaster Universities tham gia dự án này hy vọng rằng họ có thể khám phá thêm về hiện tượng mất cơ bắp trong không gian. Qua đó sẽ phát triển được các phương pháp giảm vấn đề này một cách hiệu quả hơn, giúp con người có thể sống lâu hơn trong không gian.

Ngoài ra, nghiên cứu này còn giúp chúng ta hiểu thêm về hiện tượng mất cơ bắp do lão hóa và thậm chí giúp cải thiện phương pháp điều trị cho bệnh nhân tiểu đường.

"Không phải ngày nào bạn cũng sẽ nghe về chuyện lợi ích sức khỏe tiềm năng từ việc đưa giun vào không gian. Nhưng dự án quan trọng này cũng là dự án đầu tiên như thế này, có thể dẫn đến điều trị tốt hơn cho các bệnh teo cơ bắp của con người trên Trái đất cũng như cải thiện phúc lợi của các phi hành gia của chúng ta", Sam Gyimah, Bộ trưởng Bộ Khoa học Anh cho biết.

Không gian là một môi trường vô cùng khắc nghiệt, gây ra hàng loạt những thay đổi cực đoan đối với sức khỏe của các phi hành gia. Sống trong không gian 6 tháng, một phi hành gia có thể mất đến 40% cơ bắp của họ. Tốc độ mất cơ bắp này hệt như quá trình lão hóa của chúng ta, nhưng được tăng tốc nhanh lên nhiều lần.

Những con giun siêu nhỏ được sử dụng trong thí nghiệm của Anh này được gọi là C. elegans, chia sẻ nhiều đặc điểm sinh học thiết yếu giống con người và bị ảnh hưởng bởi những thay đổi sinh học trong không gian, gồm cả sự thay đổi cơ và khả năng sử dụng năng lượng.

Thiên Hà (theo Gov.uk)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh gửi giun lên ISS để giúp con người chinh phục không gian