Các nhà khoa học Anh đã đưa ra một sáng kiến ​​mới nhằm mở rộng giải trình tự bộ gen của các loại vi rút đường hô hấp phổ biến theo mùa với mục đích phát triển một hệ thống cảnh báo sớm về các mối đe dọa của vi rút mới và giúp ngăn chặn các đại dịch trong tương lai.

Anh mở rộng giải trình tự gen của các loại vi rút đường hô hấp

Đan Thuỳ | 15/01/2023, 11:01

Các nhà khoa học Anh đã đưa ra một sáng kiến ​​mới nhằm mở rộng giải trình tự bộ gen của các loại vi rút đường hô hấp phổ biến theo mùa với mục đích phát triển một hệ thống cảnh báo sớm về các mối đe dọa của vi rút mới và giúp ngăn chặn các đại dịch trong tương lai.

Ở đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới đã giải trình tự hàng chục nghìn bộ gen của vi rút SARS-CoV-2 mỗi ngày. Dữ liệu được chia sẻ từ khắp nơi trên thế giới cho phép các cơ quan y tế theo kịp sự phát triển của loại vi rút gây ra dịch COVID-19 và xác định mối đe dọa tiếp theo đến từ đâu. 

Dự án Sáng kiến ​​Vi rút Hô hấp và Hệ vi sinh vật do các nhà nghiên cứu tại Viện Wellcome Sanger cộng tác của Cơ quan An ninh Y tế Anh và các nhà khoa học khác, sẽ theo dõi và sắp xếp chuỗi quá trình tiến hóa của mầm bệnh vi rút đường hô hấp như SARS-CoV-2, cũng như các loại vi rút corona khác, bệnh cúm và vi rút hợp bào hô hấp (RSV) ở để thiết lập "hệ thống giám sát bộ gen quy mô lớn đối với vi rút đường hô hấp". 

"Xuất phát từ công việc đang được thực hiện với COVID-19, giờ đây chúng ta nên làm với tất cả các loại vi rút đường hô hấp bởi vì nếu có thể hiểu rõ hơn về những vi rút này thì chúng ta có thể hiểu rõ về cách lây truyền của chúng", Tiến sẽ Ewan Harrison, người đứng đầu dự án cho biết. 

covid-19-coronavirus-lungs.png

Trình tự bộ gen của vi rút đã mở rộng đáng kể trong đại dịch. Việc các nhà khoa học Trung Quốc công bố trình tự bộ gen của vi rút SARS-CoV-2 vào tháng 1.2020 cho phép thế giới bắt đầu phát triển chẩn đoán và vắc xin cứu sống hàng triệu người. Đến nay, các nhà khoa học đã chia sẻ hàng triệu trình tự bộ gen của SARS-CoV-2 trên cơ sở dữ liệu công cộng.

Cúm đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của các nhà nghiên cứu trong những năm qua. Tuy nhiên, nhiều loại vi rút đường hô hấp khác, chẳng hạn như  vi rút Rhovirus hoặc vi rút Adenovirus, được giám sát kém, dẫn đến lỗ hổng trong hiểu biết khoa học về động lực lây truyền của chúng. Bằng cách cung cấp một lượng lớn dữ liệu cho các học giả và quan chức y tế công cộng, dự án hy vọng sẽ "tăng cường" các nỗ lực nghiên cứu để lấp đầy những lỗ hổng này và nâng cao hiểu biết khoa học về các đặc điểm cụ thể của từng chủng vi rút riêng lẻ tạo nên các họ vi rút đường hô hấp.

"Hiểu được chủng cụ thể nào của từng loại vi rút đang gây bệnh cho bệnh nhân và nếu có nhiều chủng hoặc nhiều loại vi rút xuất hiện cùng một lúc sẽ thay đổi đáng kể hiểu biết của chúng ta về cách thức vi rút dẫn đến bệnh tật, loại vi rút nào có xu hướng cùng tồn tại và mức độ nghiêm trọng của bệnh” - Tiến sĩ Catherine Hyams, chuyên gia về vi rút đường hô hấp tại Đại học Bristol (Anh) cho biết. 

Công việc sẽ được bắt đầu vào cuối năm nay bằng cách sử dụng vật liệu còn sót lại từ các miếng gạc được lấy để xét nghiệm COVID-19, giải trình tự gen SARS-CoV-2, cúm, RSV và các loại vi rút đường hô hấp phổ biến khác trong một quy trình kết hợp.

Nếu dự án trên thành công, nó có thể cung cấp một kế hoạch chi tiết để các quốc gia thực hiện như một phần trong chiến lược chuẩn bị đối phó với đại dịch. Điều này cũng trở thành nền tảng của hệ thống phòng thủ toàn cầu chống lại các mối đe dọa từ vi rút trong tương lai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh mở rộng giải trình tự gen của các loại vi rút đường hô hấp