Liên minh châu Âu (EU) đặt điều kiện chấp nhận dời thời hạn rời khỏi khối nếu Quốc hội Anh chấp nhận kế hoạch “ly hôn” của Thủ tướng Theresa May.

Anh muốn 'ở lại' với EU thêm 3 tháng

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 21/03/2019, 10:47

Liên minh châu Âu (EU) đặt điều kiện chấp nhận dời thời hạn rời khỏi khối nếu Quốc hội Anh chấp nhận kế hoạch “ly hôn” của Thủ tướng Theresa May.

Thủ tướng May đề nghị EU gia hạn thêm ba tháng, cho phép Anh rời khỏi (Brexit) vào ngày 30.6 thay vì mốc ban đầu là ngày 29.3. Các thành viên còn lại sẽ thảo luận chuyện này tại hội nghị cấp cao chuẩn bị diễn ra, một số nước trong đó có Đức ngỏ ý sẵn sàng chấp thuận.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết họ có thể trì hoãn Brexit một khoảng thời gian ngắn với điều kiện Quốc hội Anh phê chuẩn thỏa thuận rời khỏi mà Thủ tướng May đạt được với Liên minh. Hạ viện đảo quốc sương mù từng hai lần bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận.

Một khi Quốc hội Anh phê chuẩn, Chủ tịch Tusk không phải tổ chức cuộc họp bất thường trước ngày 29.3 nữa. Ông không đề cập đến khả năng trì hoãn trong thời gian dài hơn nhằm tránh Brexit không thỏa thuận.

Thư đề nghị gia hạn Brexit của Thủ tướng Anh - Ảnh: Reuters

Thủ tướng May sau đó lập tức lên tiếng kêu gọi giới nghị sĩ ủng hộ thỏa thuận. Các nhà lập pháp hiện có ba lựa chọn: rời khỏi có thỏa thuận, rời khỏi không thỏa thuận, không rời khỏi.

“Đã đến lúc quyết định. Với tư cách Thủ tướng tôi không sẵn sàng dời thời hạn Brexit quá ngày 30.6”, bà May nhấn mạnh.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Tiếp tục xử lý nhiều doanh nghiệp bán vàng có vi phạm
Lực lượng quản lý thị trường tiếp tục phát hiện và xử lý nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng có vi phạm ở Nghệ An, Long An... những ngày qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh muốn 'ở lại' với EU thêm 3 tháng