Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã lên lịch cho một vòng đàm phán thương mại cấp cao mới, nhằm nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hơn 8 tháng qua.

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ được nối lại vào tuần tới

Hoàng Vũ | 20/03/2019, 15:34

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã lên lịch cho một vòng đàm phán thương mại cấp cao mới, nhằm nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hơn 8 tháng qua.

Tờ Wall Street Journaldẫn lời một quan chức trong chính quyền Tổng thống Trump hôm 19.3 cho biết, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Đại diện thương mại MỹRobert Lighthizer dự kiến sẽ bay sang Bắc Kinh vào tuần tới để gặp Phó Thủ tướngTrung QuốcLưu Hạc. Một phái đoàn Trung Quốc do ông Lưu dẫn đầu dự kiến ​​sẽ tiếp tục đàm phán tại Washington vào một tuần sau đó.

Những nhà quan sát cho biết các cuộc đàm phán thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang bước vào giai đoạn cuối cùng, nhằm đạt được một thỏa thuận chính thức vào cuối tháng 4 hoặc tháng 5.

Hai bên đang hướng tới một thỏa thuận trọn gói bao gồm việc tăng đáng kể lượng hàng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc và Bắc Kinh sẽ cam kết tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ, chấm dứt ép buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ cho các đối tác Trung Quốc và giảm trợ cấp cho các doanh nghiệpTrung Quốc.

Hiện, Mỹ đã áp thuế đối với 250 tỉUSD hàng hóa Trung Quốc và Trung Quốc cũng đã đáp trả với mức thuế lên tới 110 tỉUSD hàng hóa Mỹ. Hai bên cho biết các cuộc đàm phán đã đạt tiến triển, theo đó Tổng thống Mỹđã hoãn kế hoạch tăng thuế đối với 200 tỉUSD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các vòng đàm phán tiếp theo.

Ông Trump tuần trước đã nói rằng ông không vội ký kết một thỏa thuận thương mại và khẳng định bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải bao gồm việc bảo vệ tài sản trí tuệ. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn thạo tin nói với Wall Street Journal, ông chủ Nhà Trắngđang thúc ép đại diện thương mại Lighthizer đẩy nhanh một thỏa thuận.

“Khi nào ông mớicó thể thực hiện được một thỏa thuận?”, nguồn tin trích dẫn lời ông Trump hỏi đại diện thương mại Lighthizer trong một cuộc trao đổi ngày 12.3. Trước đó một ngày, ông Lighthizer cũng nói với Ủy ban Tài chính Thượng viện rằng: “Hy vọng rằng, chúng tôi đang ở trong những tuần cuối cùng của các cuộc đàm phán”.

Các nhà đàm phán Mỹ đã bày tỏ lạc quan rằng Tổng thống Donald Trumpcó thể tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng này để công bố một thỏa thuận chính thức giữa hai nước, nhưng các cuộc đàm phán đã lâm vào bế tắc khi hai bên không thể đồng thuận về cách thực thi một thỏa thuận mới. Nhiều khả năng hai nhà lãnh đạo sẽ không gặp nhau cho đến tháng 4 hoặc thậm chí vào tháng 6. Các thời hạn liên tục được đẩy lùi.

Hoàng Vũ (theo WSJ)
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
18 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ được nối lại vào tuần tới