Khi Thủ tướng David Cameron đang nhẹ nhõm vì ký được một thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) để giữ nước Anh nằm trong EU, thì diễn biến mới nhất có thể làm cả châu Âu lo lắng.

Anh: Nhiều đồng minh của Thủ tướng Cameron chuyển sang phe 'thoát EU'

Một Thế Giới | 21/02/2016, 18:16

Khi Thủ tướng David Cameron đang nhẹ nhõm vì ký được một thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) để giữ nước Anh nằm trong EU, thì diễn biến mới nhất có thể làm cả châu Âu lo lắng.

Chỉ sau khi thỏa thuận được ký hôm 19.2, một trong những đồng minh thân cận nhất của ông Cameron, Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove và 5 vị bộ trưởng khác đã tuyên bố họ sẽ vận động chống lại ông trong một cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức ngày 23.6 về việc liệu nước Anh nên ở lại trong khối EU hay không.
Đây là đòn đánh đầu tiên trong những gì có thể là một "nội chiến" mới trong đảng Bảo thủ của ông Cameron. Sự bất hòa về vị trí của Anh ở châu Âu là một trong những nguyên nhân chính cho sự sụp đổ của hai người tiền nhiệm của ông Cameron là ông John Major và bà Margaret Thatcher.
Đây là một cuộc chiến mà ông Cameron đã rất cố gắng để tránh khi ông lên nắm quyền vào năm 2010. Năm 2011, ông Cameron đã ra lệnh cho đảng của ông chống lại một dự luật đề nghị trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của EU, khi tuyên bố rằng dự luật là "sai lầm của nước Anh".
Nhưng chỉ trong 2 năm sau, ông Cameron đã thay đổi suy nghĩ của mình, mở đường cho một cuộc trưng cầu có nên "thoát EU" hay không, bằng cách tuyên bố: "Tôi tin cần phải đối mặt với vấn đề này - định hình nó, dẫn đầu cuộc tranh luận không chỉ đơn giản là hy vọng một tình huống khó khăn sẽ qua đi".
Ông Cameron, 49 tuổi, hiện tại phải "chiến đấu một mình" trong cuộc chiến quyết định tương lai của nước Anh. Anh quốc là nền kinh tế lớn thứ 2 của khối EU, nó cũng là một quốc gia có tiềm lực quân sự hàng đầu trong khối. Việc "thoát EU" của Anh sẽ để lại nhiều hậu quả, đối với cả nước Anh lẫn EU.
Điều kỳ lạ là, hiện tại ông Cameron lại nhận được ủng hộ của chính đảng đối lập là đảng Lao động, thay vì được đảng của mình ủng hộ.
"Ông ta không muốn có cuộc trưng cầu dân ý (thoát EU), ông ta bị dồn ép phải mở cuộc trưng cầu dân ý", ông Douglas Carswell, một thành viên của đảng Bảo thủ đã chuyển sang hàng ngũ của đảng Độc lập Vương quốc Anh (UKIP) vào năm 2014 cho biết. "Ông ta chỉ là một diễn viên trong sự kiện này, ông không viết kịch bản, không chỉ đạo hay là nhà sản xuất của cuộc trưng cầu dân ý".
Kết quả là, khi phải đối chọi với sự gia tăng chống đối từ những đồng minh trong chính đảng của mình, ông Cameron phải đối mặt với viễn cảnh có thể nước Anh sẽ đồng ý "thoát EU" vào cuối tháng 6 tới.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh: Nhiều đồng minh của Thủ tướng Cameron chuyển sang phe 'thoát EU'