Ngày 21.2, Yonhap dẫn nguồn tin từ Triều Tiên cho biết Tổng tham mưu quân đội Triều Tiên được xác nhận đã bị xử tử và được thay thế bằng cựu bộ trưởng an ninh nước này.

Triều Tiên dùng tướng tên lửa làm Tổng tham mưu trưởng mới

Một Thế Giới | 21/02/2016, 17:14

Ngày 21.2, Yonhap dẫn nguồn tin từ Triều Tiên cho biết Tổng tham mưu quân đội Triều Tiên được xác nhận đã bị xử tử và được thay thế bằng cựu bộ trưởng an ninh nước này.

Ông Ri Myong-su, nguyên Bộ trưởng An ninh nhân dân, đã được nhắc đến với chức danh Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Triều Tiên trong một bản tin của Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), tường thuật một cuộc thị sát diễn tập không quân của lãnh đạo Kim Jong-un.
Ông Ri tiếp tục xuất hiện trong một bản tin khác được phát cùng ngày, trong đó ông được tường thuật là đã tháp tùng nhà lãnh đạo Kim trong vai trò Tổng tham mưu trưởng đến xem một cuộc diễn tập bay của lực lượng phòng không - không quân Triều Tiên.
Đây là lần đầu tiên việc cất nhắc ông Ri được KCNA chính thức xác nhận, sau những tin đồn đoán về vị trí quan trọng trong quân đội Triều Tiên gần đây.
Trước đó, người giữ chức Tổng tham mưu trưởng là ông Ri Yong-gil, đã bị đồn là bị lãnh đạo Kim Jong-un xử tử về tội tham nhũng và theo đuổi lợi ích cá nhân. Tin đồn trên được lan truyền khi tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đã không đề cập tên ông Ri Yong-gil trong danh sách quan chức hiện diện tại một sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo Kim, và nêu tên ông Ri Myong-su trong vai trò của ông Ri Yong-gil.
Giới phân tích nhận định ông Ri Myong-su được cất nhắc sau vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên hôm 7.2, do “kiến thức bao quát của ông về công nghệ tên lửa”.
“Ông Ri Myong-su là một trong 3 phụ tá hàng đầu của cố lãnh đạo Kim Jong-il và được biết đến về sự am tường công nghệ tên lửa”, giáo sư Yang Moo-jin, người chuyên nghiên cứu các vấn đề Triều Tiên cho biết.
Ông Kim Jong-il là cha của nhà lãnh đạo Triều Tiên hiện nay Kim Jong-un, ông nắm quyền từ năm 1994 đến năm 2011. Ông Kim Jong-il qua đời vào ngày 17.12.2011, con trai út của ông là Kim Jong-un đã được chỉ định trở thành "người kế tục vĩ đại" sự nghiệp của cha.
Thiên Hà (theo Yonhap)
Bài liên quan
Tìm thấy mảnh vỡ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tại Ukraine
Trong báo cáo vừa trình lên một ủy ban thuộc Hội đồng Bảo an, đội ngũ giám sát viên trừng phạt của Liên Hợp Quốc xác định mảnh vỡ tên lửa rơi xuống thành phố Kharkiv (Ukraine) ngày 2.1 là từ tên lửa đạn đạo dòng Hwasong-11 của CHDCND Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên dùng tướng tên lửa làm Tổng tham mưu trưởng mới